<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา XRP ดิ่งลงแตะ $0.30 หลังเว็บเทรดหลายแห่งเริ่ม Delist เอาเหรียญออก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงสามวันที่ผ่านมา ราคาของเหรียญ XRP บนเว็บเทรด Binance ได้ล่วงลง ถึง 41% ซึ่งอาจมีตัวแปรสำคัญอีกตัวมาจากข่าวที่ว่า ก.ล.ต. สหรัฐฯ (SEC) ได้ทำการยื่นฟ้องร้องบริษัท Ripple และกล่าวหาว่า Ripple เป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ได้รับการจดทะเบียนอย่างถูกกฎหมาย ซึ่งประเด็นนี้ก็ทำให้เว็บเทรดขนาดเล็กหลายๆ แห่งได้นำเอาเหรียญ XRP ออกจากกระดานไปแล้วเรียบร้อย ยกตัวอย่างเช่นเว็บ OSL, Beaxy และ CrossTower ซึ่งการยกเลิกนี้จะมีทั้งแบบชั่วคราวรวมถึงโดยถาวร

กราฟราคาประจำวันของ XRP จาก TradingView.com

มีนักกฎหมายในแวดวงคริปโคชื่อดังหลายท่านได้กล่าวแล้วว่าจะมีเว็บเทรดคริปโตอีกหลายแห่งทำการเอาเหรียญ XRP ออกไปจากตลาดในอนาคตข้างหน้านี้ ซึ่งนาง Hailey Lennon ผู้เป็นพาร์ทเนอร์ให้กับ Anderson Kill สำนักงานทนายความในสหรัฐฯ ได้กล่าวว่าถ้าหากทาง ก.ล.ต. สหรัฐฯ ทำการวินิจฉัยว่าเหรียญ XRP เป็นหลักทรัพย์จริงๆ แล้วละก็ เว็บเทรดหลายๆ แห่งก็จะตกอยู่ในที่นั่งลำบาก

นอกจากข้อกล่าวหาข้างต้นแล้ว ก.ล.ต. สหรัฐฯ ในเอกสารการฟ้องร้องยังได้มีการกล่าวหาว่าบริษัท Ripple ได้จ่ายเงินให้กับเว็บเทรดอย่างน้อย 10 แห่งเพื่อที่จะให้เว็บเหล่านี้ทำการ List เหรียญขึ้นบนเว็บตอนช่วงปี 2017 และ 2018 โดยทางบริษัทได้จ่ายเงินให้แก่เว็บเหล่านี้ด้วยเหรียญ XRP

นาย Brad Garlinghouse ซีอีโอของ Ripple ได้ประกาศแล้วว่าพวกเขาจะต่อสู้คดีในชั้นศาลจนถึงที่สุด 

นาย Garlinghouse กล่าวว่าตนสามารถที่จะหาข้อตกลงกับทาง ก.ล.ต ด้วยตนเอง แต่ตัดสินใจที่จะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในนามของบริษัท Ripple นั่นก็หมายความว่าพวกเขาก็จะต้องรอคำวินิจฉัยชี้ขาดของศาลว่าเหรียญ XRP นั้นเป็นหลักทรัพย์หรือไม่

เว็บเทรดบางแห่งได้ทำการเอาเหรียญ XRP ออกไปชั่วคราวจนกว่าจะมีคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการแล้ว เช่นเว็บเทรดคริปโตแบบ OTC ในเอเซียอย่าง OSL ที่ได้กล่าวว่า:

“เนื่องจากก.ล.ต. สหรัฐฯ ได้ดำเนินการทางกฎหมายกับบริษัทริพเพิลแลปส์ (Ripple Labs Inc.) และผู้บริหารบริษัท 2 ท่าน พวกเราจึงได้ทำการระงับการชำระเงิน XRP รวมถึงบริการซื้อขาย XRP บนแพลตฟอร์มในทันทีโดยไม่มีข้อกำหนด”

ในแง่มุมด้านเทคนิคแล้ว นักเทรดมองว่า XRP กำลังอยู่ในภาวะเร่งด่วน และมองว่าราคาของเหรียญจะต้องพุ่งกลับมาสู่จุดในราคาที่ 0.35 เหรียญสหรัฐ ไม่อย่างนั้น ราคาของมีโอกาสร่วงลงกลับไปสู่ราคาในช่วงต้นปี 2020 มากยิ่งขึ้น ถึงอย่างไรก็ตามราคาของเหรียญ XRP ก็มีโอกาสเข้าสู่ช่วงฟื้นตัว (relief rally) ได้เช่นกัน

เว็บแบ่งปันข้อมูลด้านเหรียญคริปโตที่ชื่อว่า TheTie ยังได้พบอีกว่าในช่วงไม่กี่วันนี้อารมณ์ที่ตลาดมีต่อเหรียญ XRP ได้ดำดิ่งอยู่ในจุดที่ต่ำสุดเป็นอันดับสองเมื่อเทียบการอารมณ์ตลาดที่ทาง TheTie ได้บันทึกไว้ 

หลังจากที่มีการประกาศเรื่องการฟ้องร้อง Ripple โดย ก.ล.ต. สหรัฐ ก็มีปริมาณการทวิตข้อความที่มีแฮชแท็ค #XRP สูงที่สุดตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม 2018 ซึ่งในทวิตเหล่านี้ คำที่พบบ่อยมากที่สุดก็คือ หลักทรัพย์ การฟ้องร้อง และ ขาย