<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ร่วมก่อตั้ง Ripple นาย Jed McCaleb อาจจะหยุดเทขาย XRP แล้วหลังบริษัทถูก SEC ฟ้อง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิจัยในงวงการคริปโตนาย Leonidas Hadjiloizou ได้ออกมาแสดงความเห็นว่าตัวเขานั้นเช่ือว่าผู้ร่วมก่อตั้ง Ripple (และอดีต CTO) นาย Jed McCaleb ได้หยุดเทขาย XRP ของเขาแล้ว

เขาเชื่อว่าสาเหตุหลัก ๆ นั้นอาจเป็นเพราะว่าการฟ้องร้องของ ก.ล.ต. สหรัฐฯ (SEC) ต่อบริษัท Ripple เกี่ยวกับการขายเหรียญ XRP โดยเข้าข่ายการเป็นหลักทรัพย์โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยการฟ้องร้องดังกล่าวมีขึ้นตั้งแต่ช่วงวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา

Jed McCaleb หยุดเทขาย XRP

ก่อนหน้านี้นาย McCaleb นั้นมักจะได้รับ XRP เป็นส่วนแบ่งหลังจากออกจากบริษัทมาแล้ว จากสัญญาของ Ripple โดยจะได้รับเหรียญทั้งหมดอยู่ที่ 9 พันล้าน XRP แต่จะเป็นการแบ่งจ่ายให้ต่อเดือน และนาย McCaleb ก็มักจะนำเอาเหรียญทั้งหมดที่ได้มาเทขายต่อเดือน

อย่างไรก็ตาม ส่วนหนึ่งของสัญญานั้นก็คือการที่นาย McCaleb ไม่สามารถที่จะเทขาย XRP จำนวน 9 พันล้าน XRP ได้รวดเดียวในตลาดนั่นเอง

ดังนั้นนาย McCaleb จึงค่อย ๆ ทำการเทขายเหรียญขอเขาทีละนิดทีละหน่อยต่อเดือน โดยล่าสุดของเมื่อวันที่ 9 ธันวาคมนั้นทาง Ripple ได้โอนเหรียญ XRP ให้เขาเป็นจำนน 266,305,309 XRP

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา เขายังได้รับ XRP อีกจำนวน 133,152,654 XRP อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ข้อมูล on-chain จาก Bithomb ล่าสุดเผยว่าการเทขาย XRP ล่าสุดของนาย McCaleb นั้นก็คือวันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา แต่หลังจากนั้นก็ไม่มีอีกเลย

โดยนาย Leonidas Hadjiloizou ก็ได้แสดงความเห็นในส่วนนี้ว่านาย McCaleb ได้เลิกเทขาย XRP ไปแล้ว

นอกจากนี้ผู้ใช้งานทวิตเตอร์รายหนึ่งก็ได้ออกมากล่าวว่านาย McCaleb นั้นอาจจะกำลังกังวล หลังจากที่ทาง SEC ได้ออกมาฟ้องบริษัท Ripple และผู้บริหารคนปัจจุบันในบริษัทอย่างนาย Brad Garlinghouse และ Chris Larsen

และด้วยการที่นาย McCaleb เคยเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Ripple มาก่อน และได้ทำการขาย XRP มาเป็นเวลานานเหมือนกับนาย Garlinghouse และ Larsen นั่นจึงอาจทำให้เขากลัวว่าจะโดนหางเลขไปด้วยนั่นเอง

แล้ว Escrow ในรอบเดือนหน้าจะได้รับผลกระทบหรือไม่?

นาย Hadjiloizou ได้ออกมากล่าวว่าในเดือนหน้านี้ทาง Ripple จะปล่อยเหรียญ XRP ออกมาจากระบบ escrow ในวันที่ 1 มกราคมที่จะถึงนี้ เพื่อนำเอาเงินดังกล่าวนั้นมาจ่ายให้กับผู้ก่อตั้งบริษัท

แต่เขากำลังสงสัยว่าการยื่นฟ้องของ Ripple นั้นจะส่งผลกระทบต่อการปลดล็อค escrow หรือไม่อย่างไร ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไป