<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin มูลค่ากว่า 842 ล้านบาทที่ถูกเก็บในกระเป๋านานกว่า 10 ปีถูกเคลื่อนไหวแล้ว หรือเป็นของ Satoshi?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่า Bitcoin จำนวน 1,050 BTC หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 28.3 ดอลลาร์นั้นเพิ่งมีการเคลื่อนไหวเกิดขึ้นหลังอยู่เฉย ๆ มานานกว่า 10 ปี โดยเหรียญดังกล่าวถูกขุดขึ้นมาจากรางวัลบล็อกในยุคของ Satoshi

ยุค Satoshi หมายถึงช่วงเวลาที่ Satoshi Nakamoto ผู้สร้างนามแฝงมีการเคลื่อนไหวอยู่ในชุมชน cryptocurrency จนถึงช่วงสิ้นปี 2010 ก่อนที่เขาจะหายตัวไปอย่างลึกลับ

นักขุดที่ทำการเคลื่อนย้ายเหรียญ Bitcoin ในยุค Satoshi เหล่านี้ได้ย้ายเงินรางวัลที่ได้รับผ่านบล็อกที่ 21 โดยในเวลานั้นรางวัลของบล็อกจะอยู่ที่ 50 BTC แต่ในขณะที่ปัจจุบันหลังจากผ่านการ Halving มาแล้วถึง 4 ครั้งรางวัลของบล็อกจะอยู่ที่ 6.25 BTC ซึ่งในขณะนั้น Bitcoin ที่ขุดขึ้นมาแทบจะไร้มูลค่าโดยสิ้นเชิง แต่ขณะนี้กลับมีการซื้อขายกันอยู่ที่ 27,000 ดอลลาร์

การเคลื่อนย้ายเหรียญในครั้งนี้ถูกพบเห็นโดย Bitcoin.com ด้วยความช่วยเหลือจากผู้เฝ้าสังเกตการณ์ข้อมูลเครือข่าย Btcparser ในตอนแรกเงินได้ถูกรวบรวมไว้อยู่ในกระเป๋าเงินใบเดียว ก่อนจะถูกโอนย้ายไปยังกระเป๋าเงินที่แตกต่างกันหลายใบในวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เหรียญในยุค Satoshi ได้มีการเคลื่อนไหวเกิดขึ้นในปีนี้ โดยก่อนหน้านี้มีรายงาน Bitcoin มูลค่า 30 ล้านดอลลาร์ที่อยู่เฉย ๆ มานานกว่า 10 ปีเพิ่งมีการย้ายไปเมื่อเดือนที่แล้ว และภายหลังจากนั้นพบการโอนย้ายเหรียญจำนวนอีก 1,050 BTC ในเดือนตุลาคม

แม้ว่าจะไม่มีความชัดเจนว่าเงินส่วนใหญ่นั้นถูกย้ายไปที่ใด แต่ทว่า Bitcoin ส่วนหนึ่งจำนวน 9.99 BTC ได้ถูกบริจาคไปให้กับมูลนิธิซอฟต์แวร์เสรี (FSF) ในขณะที่อีก 9.99 BTC ได้ถูกส่งไปยัง American Institute for Economic Research (AIER)

โดยปกติแล้วผู้คนมักตั้งข้อสันนิษฐานกันว่า เหรียญที่ไม่มีเคลื่อนไหวมานานหลายปีอาจสูญหายไปตลอดกาลแล้ว เนื่องจากผู้ใช้อาจทำ Private key ที่ใช้ควบคุมเหรียญเหล่านั้นหายไป แต่การเคลื่อนไหวเงินครั้งล่าสุดนี้ ดูเหมือนจะทำให้พวกเขาต้องแปลกใจกันอีกครั้ง
อย่างไรก็ตามมันไม่ชัดเจนว่ามีเหรียญทั้งหมดมีจำนวนเท่าใดและสูญหายไปเป็นจำนวนเท่าใด แต่เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาบริษัทวิเคราะห์เครือข่าย Glassnode เปิดเผยว่ามี Bitcoin จำนวนกว่า 1.78 ล้าน BTC ที่ไม่เคยมีการเคลื่อนย้ายออกจาก Address ของนักขุดเลยและ 94% ของเงินเหล่านั้นก็อยู่เฉย ๆ มานานกว่าทศวรรษ