<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐสภาสหรัฐฯ ต่อต้านร่างกฎหมายติดตามกระเป๋าเก็บ Bitcoin ของประชาชนแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งในข่าวที่นักเทรดคริปโตในประเทศสหรัฐฯ (และอาจจะทั่วโลก) กำลังให้ความสนใจอยู่ในขณะนี้ก็คือความพยายามของหน่วยงาน Financial Crimes Enforcement Network (FinCEN) ที่อยู่ภายใต้กระทรวงการคลังในสหรัฐฯ ที่จะต้องการติดตามกระเป๋าเก็บ Bitcoin และ cryptocurrency อื่น ๆ ของประชาชนในประเทศนั่นเอง

โดยก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2021 ที่ผ่านมาว่าหน่วยงานดังกล่าวได้เสนอร่างกฎหมายให้เว็บกระดานเทรดคริปโตและรวมถึงผู้ให้บริการด้านการเก็บสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ ในประเทศทำการยืนยันชื่อ และที่อยู่ของผู้ใช้งานที่ต้องการจะถอนเงินที่มากกว่า 3,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 9 หมื่นบาท

ร่างกฎหมายไม่สมเหตุสมผล

แม้พวกเขาจะอ้างว่าร่างกฎหมายนี้มีจุดประสงค์เพื่อป้องกันอาชญากรรมทางไซเบอร์ แต่หลาย ๆ คนก็มองว่าร่างกฎหมายนี้มันไม่สมเหตุสมผลเอาเสียเลย

นาง Kathryn Haun หรือหุ้นส่วนจากบริษัท a16z ได้แสดงความเห็นในขณะนั้นว่า

“เมื่อวานนี้ แทนที่จะทำตามขั้นตอน แต่ Steven Mnuchin กลับเร่งรัดช่วงเปิดรับความเห็นจากสาธารณะให้เหลือแค่ 15 วันตอนวันศุกร์ ก่อนวันหยุด สำหรับในด้านกฎหมายคริปโตในมุมมองของ a16z นั้น พวกเรามองว่ามันไม่สมเหตุสมผลเอาเสียเลย”

นอกจากนี้ยังมีอีกหลาย ๆ คนที่ออกมากล่าวว่าร่างกฎหมายนี้มีความซ้ำซ้อนมากเกินไป และมันจะลงเอยด้วยการทำให้ผู้คนไม่สามารถควบคุมเหรียญคริปโตของพวกเขาได้เองเสียมากกว่า และเว็บกระดานเทรดทุกแห่งจะต้องทำการขอชื่อ, ที่อยู่ และรายละเอียดอื่น ๆ ของนักเทรดที่ใช้เงินดอลลาร์ โดยหากนำมาเปรียบเทียบกับข้อกฎหมายเก่านั้นจะพบว่ามันไม่ได้มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงมากนัก อีกทั้งยังมีความรัดกุมมากกว่ากฎหมายเกี่ยวกับการทำธุรกรรมในธนาคารอีกด้วย

ร่างกฎหมายดังกล่าวนี้ส่งผลทำให้สมาชิกสภาสหรัฐฯต้องออกมาต่อต้านมันผ่านจดหมายเลยทีเดียว

สมาชิกสภาสหรัฐฯต่อต้านร่างกฎหมายคริปโต

โดยอ้างอิงจากจดหมายที่ถูกส่งไปยังกระทรวงการคลังสหรัฐฯ โดยวุฒิสภาสหรัฐฯ ของเมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมานั้น พวกเขาได้เขียนแสดงความกังวลต่อร่างกฎหมายที่ถูกเสนอขึ้นมาโดย FinCEN ว่า

“พวกเราเขียนจดหมายนี้ขึ้นเพื่อต้องการที่จะแสดงความกังวลเกี่ยวกับขั้นตอนในการตอบโต้การร่างกฎหมาย (NPRM) ของหน่วยงาน Financial Crimes Enforcement Network’s (FinCEN) เกี่ยวกับ ‘ความต้องการสำหรับการทำธุรกรรมตามเกณฑ์ที่เกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนสกุลเงินเสมือนจริงหรือสกุลเงินดิจิทัล’ พวกเรามีเป้าหมายร่วมกันในการปกป้องความมั่นคงของประเทศ และสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมายเพื่อต่อสู้กับอาชญากรที่ต้องการจะทำการฟอกเงิน, ทำธุรกรรมการเงินที่ผิดกฎหมาย, และรวมถึงอาชญากรรมผิดกฎหมายอื่น ๆ แต่อย่างไรก็ตาม พวกเรารู้สึกเป็นกังวลว่าการกระทำของกระทรวงการคลังในการสร้างข้อกฎหมายใหม่ที่มีความซับซ้อน ในการเก็บข้อมูลและรายงานข้อมูลเกี่ยวกับสกุลเงินเสมือนจริงและสินทรัพย์ดิจิทัลที่ใช้เป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนได้ตามกฎหมายนั้นดูเหมือนว่าทำให้ประชาชนชาวอเมริกันไม่มีโอกาสในการตอบโต้ที่เพียงพอ”

สมาชิกสภาเหล่านี้ดูเหมือนว่าจะต่อต้านร่างกฎหมายดังกล่าว เนื่องจากว่าประชาชนนั้นมีเวลาไม่เพียงพอในการตอบโต้ต่อร่างกฎหมายนี้

โดยกลุ่มสมาชิกสภาที่ส่งจดหมายดังกล่าวนั้นประกอบด้วย Tom Emmer, Tom Cotton, Warren Davidson, Tulsi Gabbard และคนอื่น ๆ อีกมาก