<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สื่อด้านการเงินระดับโลก CNBC กล่าวราคา Bitcoin กำลังอยู่ในช่วงฟองสบู่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าราคา BTC เพิ่งจะได้ร่วงลงจาก 34,000 ดอลลาร์สู่ 32,500 ดอลลาร์ ราคา BTC ก็ยังถือว่าได้เพิ่มขึ้น 100% ในระยะ 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา เหรียญ BTC ได้ถูกเทรดในราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ตอนวันศุกร์ที่ผ่านมาในขณะที่เงินทุนจากสถาบันยังคงหลั่งไหลเข้าสู่ BTC ต่อไปเรื่อยๆ

แม้ผู้คนมากมายจะเชื่อว่าการพุ่งขึ้นของราคานี้อยู่บนพื้นฐานของปัจจัยที่แข็งแกร่ง (ยกตัวอย่างเช่นการลดค่าเงินดอลลาร์และการแห่ซื้อ Bitcoin เป็นจำนวนมหาศาลโดยทั้งนักลงทุนสถาบันรวมถึงรายย่อย) แต่ก็ยังมีคนบางคนที่เชื่อว่าราคาของ Bitcoin ใกล้ที่จะเข้าสู่ช่วงขาลงแล้ว

นาย David Rosenberg ประธานทีมเศรษฐกิจ (chief economist) ของ Rosenberg Research ได้กล่าวความเห็นของเขาว่าตลาดทั่วโลกนั้นมีมูลค่าที่สูงเกินความเป็นจริงโดยเขาได้กล่าวเกี่ยวกับตลาดหุ้นว่า

“จากการประเมินมูลค่าตลาดหุ้นของพวกเรา ตลาดหุ้นมีมูลค่าที่สูงเกินความเป็นจริงประมาณ 20% ถึง 30% เมื่อพิจารณาจากตัวชี้วัดต่างๆ ทั้งหลาย”

เขายังได้กล่าวเกี่ยวกับ Bitcoin ในทำนองเดียวกัน และได้กล่าวเสริมอีกว่า Bitcoin อาจมีมูลค่าที่สูงเกินความเป็นจริงมากที่สุดและเป็นฟองสบู่ที่ใหญ่ที่สุดเมื่อเทียบกับตลาดอื่นๆในเวลาตอนนี้ก็เป็นได้

“การเคลื่อนไหวที่ parabolic ของ Bitcoin ในระยะเวลาอันสั้นนี้ ผมคิดว่าเป็นอะไรที่ผิดปกติสำหรับหลักทรัพย์เป็นอย่างยิ่ง”

แม้เขาดูเหมือนจะไม่เชื่อมั่นใน Bitcoin แต่เขาก็กล่าวว่าเขามองว่าทองคำยังคงอยู่ในช่วงขาขึ้น เขาตั้งข้อสังเกตว่าทองคำนั้นมีความผันผวนประมาณ 20% ของ Bitcoin จึงอาจทำให้เป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยมากกว่า

คนส่วนมากยังคงมองว่า Bitcoin อยู่ในช่วงขาขึ้น

ในขณะที่มีนักเศรษฐศาสตร์ส่วนหนึ่งที่คิดว่า Bitcoin ถูกซื้อมากเกินไป แต่เส้นทางของ BTC โดยรวมยังถูกมองโดยนักลงทุน Wall Street ว่าอยู่ในช่วงขาขึ้น

แม้ว่านี่จะไม่ได้เป็นตัวชี้วัดเพียงหนึ่งเดียวในการเคลื่อนไหวของราคาเหรียญ แต่บริษัทด้านการลงทุน Grayscale ได้เพิ่มเหรียญมากกว่า 12,000 BTC ไปใน Bitcoin Trust ของทางบริษัทในวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังมีข่าวที่ระบุว่ากองทุนชื่อดังต่างๆ ใน Wall Street ยังคงเทเงินลงทุนใน Bitcoin ต่อไป

ในช่วงปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา บริษัทด้านการลงทุน MicroStrategy ยืนยันว่าได้ทำการซื้อ BTC มูลค่าประมาณ 650 ล้านดอลลาร์จากตลาดเปิด และหลังจากการซื้อดังกล่าว ทางบริษัทยังได้ซื้อ BTC เพิ่มขึ้นอีกมูลค่ากว่า 300 ล้านดอลลาร์

การซื้อเหล่านี้ไม่ได้เป็นเรื่องที่น่าตกใจเลย

Travis Kling ผู้ก่อตั้ง Ikigai แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin ในวันที่ 26 ธันวาคมไว้ว่า:

“ตอนนี้มันเป็นที่แน่ชัดแล้วว่าความยุ่งยากในการเข้ามาเทรด Bitcoin นั้นมีมากขึ้น เห็นได้ชัดว่าสถาบันต่างๆเข้ามาในตลาดนี้ด้วยเงินก้อนใหญ่ เงินทุนเหล่านี้ส่วนใหญ่ยังคงต้องผ่าน ‘การตรวจเอกสาร’ รวมถึง ‘คณะกรรมการการลงทุน’ พวกเขาคิดว่าจะได้กำไร 20,000 ดอลลาร์ แต่สำหรับพวกเขานั้น แค่ได้ 30 ดอลลาร์ก็ถือว่าโชคดีแล้ว”

ในตอนนี้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดและคงต้องจับตาดูต่อไปว่าช่วงขาขึ้นของ Bitcoin จะยังดำเนินต่อไปหรือไม่