<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาดคริปโตผันผวนหนัก นักเทรดโดนล้างพอร์ตไปเป็นมูลค่ากว่า 33,000 พันล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาตลาดคริปโตนั้นดูเหมือนว่าจะมีความผันผวนรุนแรงเป็นพิเศษ ซึ่งได้เกิดขึ้นหลังจากการเคลื่อนไหวของ Bitcoin ที่มีการปรับฐานราคาลดลงอย่างรุนแรง

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ส่งผลทำให้นักเทรดคริปโตในตลาดถูกล้างพอร์ตไปตาม ๆ กัน ซึ่งมีมูลค่ารวมกว่า 1.1 พันล้านดอลลาร์หรือประมาณ 33,000 พันล้านบาท

นักเทรดโดนล้างพอร์ตมูลค่ากว่า 1.1 พันล้านดอลลาร์ภายในวันเดียว

ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาตลาดคริปโตมีวอลุ่มการซื้อขายโดยรวมเพิ่มขึ้นมาเพียง 400 พันล้านดอลลาร์เท่านั้น แต่ในขณะเดียวกันนักเทรดคริปโตกลับถูกล้างพอร์ตเป็นมูลค่ากว่า 1.1 พันล้านดอลลาร์ ทั้งในฝั่ง Long และฝั่ง Short

ซึ่งการล้างพอร์ตที่มีมูลค่าเยอะที่สุดเกิดขึ้นบนเว็บกระดานเทรด Huobi และมีมูลค่าความเสียหายอยู่ที่ 12.92 ล้านดอลลาร์

จากภาพด้านบน เราจะเห็นได้นักลงทุนที่ถูกล้างพอร์ตนั้นอยู่ในฝั่ง Long เป็นส่วนมาก ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 685 ล้านดอลลาร์ โดยการล้างพอร์ตส่วนใหญ่นั้นดูเหมือนว่าจะเกิดขึ้นที่เว็บกระดานเทรด Binance รองลงมาก็คือ Huobi, Bybit และ OKEx ตามลำดับ

Zero-Sum Game

การเทรดเหรียญคริปโตนั่นเป็นเหมือน Zero-Sum Game ซึ่งนั่นหมายความว่าเมื่อผู้คนหนึ่งชนะก็ต้องมีอีกคนที่แพ้ และนี่เป็นหลักการสำคัญที่คุณควรต้องคำนึงอยู่เสมอเมื่อก้าวเข้ามาสู่ตลาดที่มีความผันผวนเช่นนี้

โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับนักเทรดหน้าใหม่ ซึ่งข้อมูลจาก Google Trends เผยให้เห็นว่าความสนใจใน Bitcoin เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา