<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาของ Bitcoin ยังอยู่เหนือ 31,000 ดอลลาร์ ผู้เชี่ยวชาญแนะจับตาดูเลือกตั้งจอร์เจีย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ Bitcoin ได้ร่วงลงในช่วงวันอังคารแต่ยังสามารถที่จะอยู่คงที่ตรงแนวรับสำคัญช่วงราคา 30,000-31,000 ดอลลาร์ ในขณะที่นักเทรดต่างรอลุ้นผลของการเลือกตั้งรอบสองในรัฐจอร์เจีย

ในช่วงก่อนที่ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กได้เปิดทำการนั้น ราคา Bitcoin ก็ได้ร่วงลง 0.75% และได้ไซด์เวย์ไปมาระหว่างระดับราคาสูงสุดในระหว่างวันที่ 32,890 ดอลลาร์และระดับต่ำสุดในระหว่างวันที่ 29,891 ดอลลาร์ ในตอนนี้ราคาของมันอยู่ที่ 31,977 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่านักเทรดยังคงมีความไม่มั่นใจในช่วงระยะสั้น

รูปภาพ BTC/USD จาก TradingView.com

การแข่งขันเลือกตั้งในรัฐจอร์เจีย

ดูเหมือนว่านักลงทุนต่างๆกำลังติดตามการแข่งขันเลือกตั้งในรัฐจอร์เจีย ถ้าหากพรรคเดโมแครตได้รับชัยชนะ นาย Joe Biden ก็จะสามารถทำการกระตุ้นทางการคลังเพิ่มเติมอย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้นโดยปราศจากการขัดขวางจากพรรครีพับลิกัน

การพิมพ์เงิน fiat มากยิ่งขึ้นจะทำให้มูลค่าของดอลลาร์ลดลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆที่แข็งค่า นอกจากนั้นมันจะยังทำให้ Bitcoin ได้รับการยอมรับในฐานะสินทรัพย์หลบภัย (Safe Haven asset) ของนักลงทุนมากยิ่งขึ้นเนื่องจากสกุลเงิน BTC ก็มีอัตราการเติบโตถึง 300% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาเนื่องด้วยสถานการณ์การพิมพ์เงินโดยรัฐบาลสหรัฐฯเช่นกัน

นักลงทุนอาจมีมุมมองต่อตลาด BTC ที่เป็นขาขึ้นยิ่งขึ้นหากนาย Biden เพิ่มภาษีนิติบุคคลและเพิ่มกฎระเบียบ เพราะนั่นก็จะทำให้นักลงทุนนอกวงการคริปโตมีตัวเลือกได้แก่หุ้นที่อยู่ในช่วงปรับฐานกับสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงที่มีจำนวนจำกัดเพียงเท่านั้นเนื่องด้วยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรและก็มูลค่าดอลลาร์ที่ได้ลดลง มีการคาดการณ์ว่าเหรียญ Bitcoin จะได้ประโยชน์จากความไม่แน่นอนพวกนี้

ถ้าหากพรรครีพับลิกันได้ชัยชนะนั้น ก็จะทำให้ข้อเสนอกระตุ้นเศรษฐกิจเหล่านี้ถูกขัดขวางจนข้อเสนอเหล่านี้อาจเกิดการหยุดชะงัก ถ้ามองในแง่ดี นั่นก็จะทำให้ช่วงขาขึ้นของราคา Bitcoin เชื่องช้าลง โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่ราคาของมันกำลังจะพุ่งแตะใกล้ๆ 35,000 ดอลลาร์เนื่องจากความสนใจที่ทางสถาบันต่างๆ ได้ให้มากขึ้น

กราฟราคา Bitcoin สี่ชั่วโมงที่ผ่านมา

จากการวิเคราะห์ทางเทคนิคนั้น ราคาของ Bitcoin น่าจะอยู่ในช่วงขาขึ้นเมื่อดูจากกราฟราคาสี่ชั่วโมงที่ผ่านมา ในขณะที่แนวรับหลักของ Bitcoin อยู่ที่ 30,000 ดอลลาร์ มันยังคงถูกเทรดอยู่ในรูปแบบกราฟ Bull Flag ซึ่งนี่ก็ชี้ให้เห็นว่าราคาของมันยังคงอยู่ในช่วงขาขึ้นต่อไป

รูปภาพ BTC/USD จาก TradingView.com

เมื่อดูจากตัวแปรทางเทคนิคแล้ว อัตราแลกเปลี่ยนระหว่าง BTC/USD สามารถที่จะทะลุแนวต้านเพื่อเข้าสู่ช่วงขาขึ้น และความสูงในการทะลุนี้อาจสูงเท่ากับ flagpole (ด้ามธง) ที่ถูกสร้างขึ้นก่อนเข้าสู่กรอบในการ sideway ของราคาซึ่งความสูงนี้อยู่ที่ประมาณ 5,000 ดอลลาร์

นี่จึงหมายความว่าราคา Bitcoin จะพุ่งแตะช่วงราคาประมาณ 35,000-36,000 ดอลลาร์ในระยะเวลาอันสั้นนี้

ในทางกลับกัน หาก sentiment กลับร่วงมาอยู่ที่ช่วงปรับฐานจนทำให้ Bull Flag เป็นโมฆะนั้น ราคาของ Bitcoin มีความเสี่ยงที่จะร่วงสู่ช่วงแนวรับที่ราคา 26,500-27,500 ดอลลาร์ รายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FOMC) ที่มีนโยบาย dovish และจะถูกเผยแพร่ออกมาในวันพุธนี้ก็น่าจะทำให้สถานการณ์การปรับฐานดังกล่าวมีความเป็นไปได้ต่ำ