<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาล Biden เตรียมฉีดเงินเข้าในระบบอีก 3 ล้านล้านดอลลาร์ นักวิเคราะห์คาดราคา Bitcoin อาจพุ่งต่อ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเทศสหรัฐฯกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาลในขณะนี้ ซึ่งนาย Joe Biden ได้กลายมาเป็นประธานาธิบดีคนใหม่อย่างเต็มตัวแล้ว หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ต้องลงจากตำแหน่งไปด้วยดรามา แต่กระนั้นเราก็จะได้เห็นข่าวดีที่ว่ารัฐบาลเดโมแครตส์นั้นกำลังเตรียมอัดฉีดเม็ดเงินจำนวน 3 ล้านล้านดอลลาร์เข้ามาในตลาดแล้ว ส่งผลทำให้นักลงทุน Bitcoin กำลังมองว่าเม็ดเงินที่พวกเขาอัดฉีดมานั้นจะทำให้ราคาพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

Axios หรือสื่อท้องถิ่นในสหรัฐฯ ได้รายงานไปเมื่อวันพฤหัสฯ ที่ผ่ามาว่านาย Joe Biden ได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสอนุมัติการแจกเงินให้กับชาวอเมริกันต่อหัวที่ 2,000 ดอลลาร์ เพื่อที่พวกเขาจะสามารถเอาตัวรอดได้จากวิกฤต COVID-19 นี้ได้ นอกจากนี้เขายังได้มีการเสนอแพคเกจโครงสร้างด้านภาษีจำนวน 3 ล้านล้านดอลลาร์ใหม่อีกด้วย โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมที่ชื่อว่า “Build Back Better”

ก่อนหน้านี้นาย Biden ได้ออกมากล่าวเน้นย้ำถึงแผนการของเขาในการช่วยเยียวยาชาวอเมริกัน หลังจากที่มีรายงานตัวเลขการตกงานที่เพิ่มขึ้นถึง 140,000 ตำแหน่งเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเขากล่าวว่า

“งานวิจัยด้านเศรษฐกิจยืนยันให้เห็นวถึงเงื่อนไขเกี่ยวกับวิกฤตเศรษฐกิจในวันนี้ โดยเฉพาะอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ, การเข้าไปจัดการแก้ไขในทันที, หรือแม้จะขาดดุลการเงิน แต่ก็ช่วยเศรษฐกิจได้”

เป็นที่คาดการณ์กันว่าคลื่นการอัดฉีดเงินเข้ามาในตลาดระลอกใหม่นั้นอาจจะเป็นตัวที่ทำให้ราคา bitcoin นั้นพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงได้

ก่อนหน้านี้อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เคยผ่านร่างอัดฉีดเงินจำนวน 2 ล้านล้านดอลลาร์ไปแล้วในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้เขายังเซ็นอนุมัติแพคเกจเงินเยียวยามูลค่า 9 แสนล้านดอลลาร์ไปเมื่อเดือนที่ผ่านมาอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม นโยบายกระตุ้นเงินเฟ้อของรัฐบาลสหรัฐฯดูเหมือนว่าจะเกิดขึ้นจังหวะเดียวกันกับตอนที่มีการแทรกแซง Fed ที่ก่อนหน้านี้มีการใช้เงินหลายล้านล้านดอลลาร์ในปี 2563 เพื่อต่อสู้กับวิกฤตสภาพคล่องและควบคุมอัตราดอกเบี้ยอีกด้วย

Balance sheet ของ Fed พุ่งขึ้นสูงอย่างมากในปีนี้

ปัจจัยดังกล่าวนี้เองที่ดูเหมือนว่าจะส่งผลด้านบวกต่อ bitcoin เนื่องจากว่าผู้คนเริ่มที่จะมองมันว่าเป็นสินทรัพย์ที่ถูกนำไปใช้เพื่อป้องกันความเสี่ยงต่อการสูญเสียมูลค่าของค่าเงินดอลลาร์

สิ่งเหล่านี้ดูเหมือนว่าจะเกิดขึ้นท่ามกลางการแห่เข้ามาในตลาดของนักลงทุนสถาบันอีกด้วย โดยเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมาเราได้เห็นการเข้ามากว้านซื้อ bitcoin ของนักลงทุนสถาบันหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น MicroStrategy, PayPal, Grayscale และอื่น ๆ อีกมาก ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าพวกเขาเริ่มไหวตัวทันกับในสิ่งที่พวกเราไม่ทัน

ในปี 2021 นี้เราได้เห็นการพุ่งขึ้นของราคา BTC อย่างรุนแรง โดยมันได้วิ่งทะลุระดับ 41,000 ดอลลาร์ไปแล้วเป็นครั้งแรกของโลก นอกจากนี้ธนาคารยักษ์ใหญ่อย่าง JP Morgan ก็ยังได้มีการออกมาเผยว่า Bitcoin กำลังแย่งส่วนแบ่งตลาดไปจากทองคำในตอนนี้