<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นถึง 350% ตั้งแต่ตอนปู่ Warren Buffett ด่ามันว่าเป็นยาเบื่อหนู

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นเวลาเกือบ 3 ปีมาแล้วที่นักลงทุนในตำนานระดับโลก Warren Buffett ได้ออกมาด่า Bitcoin (BTC) ว่าเป็นเหมือนกับ “ยาเบื่อหนู” ซึ่งแม้เขาจะมองว่า BTC นั้นจะตายลงในอนาคต แต่ตั้งแต่ตอนนั้นมา ราคาของมันกลับดีดสวนคำด่าของปู่ Buffett พุ่งขึ้นกว่า 300% นอกจากนี้มูลค่าตลาดของมันยังวิ่งแซงหน้าของบริษัท Berkshire Hathaway ของปู่ Buffett อีกด้วย

ยาเบื่อหนูที่เขมือบบริษัทของลุง Buffett

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2018 ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ตลาด Bitcoin นั้นเริ่มที่จะชะลอตัวลงหลังจากการพุ่งขึ้นขึ้นของราคาในปี 2017 มาทั้งปี และราคาของ Bitcoin ก็ได้พุ่งไปทำจุดสูงสุดในขณะนั้นที่ 20,000 ดอลลาร์ และหลังจากนั้นไม่นานราคาของมันก็ได้ร่วงลงไปกว่า 50% ลงไปต่ำกว่า 10,000 ดอลลาร์

ภายหลังจากนั้นไม่นานก็มีนักวิเคราะห์และกูรูมากมายที่เกลียด Bitcoin ได้อาศัยระยะเวลานั้นออกมากล่าวโจมตี Bitcoin ซึ่งช่วงนั้นเป็นช่วงที่นักเทรดคริปโตต้องทนยอมถูกแซะกันอย่างน่าเศร้า

ซึ่งวันที่ 6 พฤษภาคม 2018 นั้นทางสยามบล็อกเชนได้รายงานข่าวไปแล้วว่านายปู่ Buffett นั้นได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ CNBC โดยด่า Bitcoin ว่าเป็นเหมือนกับยาเบื่อหนู นอกจากนี้เขายังได้ออกมาทำนายว่าเหรียญ cryptocurrency ทุกเหรียญนั้นจะมีจุดจบที่ไม่สวย พร้อมกล่าวว่าเขาอาจจะแทงข้างลงของตลาดคริปโตด้วยการซื้อสัญญา Put แบบ 5 ปีอีกด้วย

ในตอนนั้น ราคาหุ้น Class A ของบริษัทของปู่ Buffett อย่าง Berkshire Hathaway นั้นมีราคาอยู่ที่ 295,000 ดอลลาร์ต่อหุ้น ในขณะที่ราคาหุ้น Class B ของบริษัทดังกล่าวนั้นอยู่ที่ต่ำกว่า 200 ดอลลาร์ ส่วนราคา bitcoin ในขณะนั้นอยู่ที่ 9,500 ดอลลาร์

หลังจากนั้นไม่นาน เป็นเวลาไม่ถึง 3 ปี ราคาหุ้นทั้งสองตัวของบริษัทดังกล่าวก็ได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยในตอนนี้ราคา BRK A นั้นมีราคาอยู่ที่ 350,000 ดอลลาร์ ส่วนราคา BRK B นั้นอยู่ที่ 233 ดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นประมาณ 18% เลยทีเดียว

แม้ว่าตัวเลขการเพิ่มขึ้นของราคาหุ้นของนาย Buffett นั้นจะดูค่อนข้างน่าตื่นตาตื่นใจสำหรับวงการหุ้น แต่หากเทียบกับ ‘ยาเบื่อหนู’ ที่นาย Buffett กล่าวไว้แล้ว ดูเหมือนว่าทั้งสองอย่างนี้จะเทียบกันไม่ติดในชนิดที่เรียกว่านรกกับสวรรค์เลยทีเดียว

โดยราคาของ Bitcoin นั้นได้พุ่งทะลุ 40,000 ดอลลาร์ไปทำจุดสูงสุดเป็นประวัติกาลที่ 42,000 ดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นมาถึง 350% นับตั้งแต่วันที่ปู่ Buffett ออกมาด่ามัน

ยิ่งไปกว่านั้นแพลทฟอร์มวิเคราะห์สินทรัพย์ Asset Dash นั้นก็ได้เผยว่ามูลค่าตลาดของ bitcoin นั้นได้แซงหน้าของบริษัท Berkshire Hathaway ไปแล้ว โดยบริษัทของนาย Buffett นั้นอยู่ที่อันดับ 12 ของโลก และมีมุลค่าตลาดอยู่ที่ 5.5 แสนล้านดอลลาร์ ในขณะที่ของตลาด bitcoin นั้นอยู่ที่ 7.5 แสนล้านดอลลาร์ในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้

Bitcoin เป็นยาเบื่อหนูที่เอาไปแลกเงินได้

การออกมาด่า Bitcoin ของนาย Buffett นั้นถือเป็นสิ่งที่วงการคริปโตได้ชินชากับเขาไปแล้ว นอกจากนี้นักลงทุนในตำนานอีกราย Bill Miller ยังได้ออกมากล่าวถึงคำด่าของนาย Buffett ว่า Bitcoin เป็นยาเบื่อหนูที่เอาไปแลกเงินได้

ส่วนนาย Max Keiser นั้นมีการตอบโต้ที่รุนแรงกว่า โดยเขากล่าวว่า bitcoin นั้นเป็นยาเบื่อหนู และนาย Warren Buffett นั้นเป็นหนู พร้อมชี้ว่านาย Buffett นั้นถือเป็น “ตัวอย่างที่เพอเฟคของคนที่ใช้ชีวิตอยู่บนการช่วยเหลือของรัฐ”

“บริษัทของเขา Berkshire Hathway นั้นได้ถูกอุ้มโดยรัฐบาลที่เอาเงินภาษีประชาชนมาจ่ายแล้ว 3 ครั้ง และหากเขาไม่ได้รับการช่วยเหลือนั้น Berkshire อาจจะตายไปนานแล้วก็ได้ ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ที่เขาจะเกลียด Bitcoin เพราะว่า Bitcoin นั้นกำลังต่อสู้กับเงินของรัฐบาลที่ไม่ต่างจากแชร์ลูกโซ่ที่นาย Warren เป็นคนจูงมัน”