<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายได้นักขุด Bitcoin ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นถึง 33% ขุดเริ่มคุ้มแล้ว?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมานี้ นักขุด Bitcoin โดยรวมนั้นสามารถที่จะสร้างรายได้อยู่ที่ราว ๆ 692 ล้านดอลลาร์ (2 หมื่นล้านบาท) ซึ่งเพิ่มขึ้นมาถึง 33% จากเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา อ้างอิงจาก CoinDesk

รายได้ของนักขุด bitcoin นั้นดูเหมือนว่าจะเพิ่มขึ้นตามราคา Bitcoin ที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 300% ในปีเดียว โดยก่อนหน้านี้มันถูกซื้อขายอยู่เหนือระดับราคา 29,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในช่วงคริสมาสต์

อย่างไรก็ตาม เครื่องมือตัวหนึ่งที่ใช้วัดรายได้ของนักขุด bitcoin จาก CoinDesk นั้นเผยว่านักขุดมักจะเทขาย Bitcoin ของพวกเขาในทันทีหลังจากที่ขุดมาได้

รายได้นักขุด Bitcoin รายเดือน จาก Coindesk

รายได้จากการขุดของพวกเขานั้นถูกวัดด้วยหน่วย Terahash ต่อวินาที (TH/s) โดยรายได้ของพวกเขานั้นได้เพิ่มขึ้นราว ๆ 3 เท่าหากนับจากในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา อยู่ที่ 0.284 ดอลลาร์ในช่วงวันพฤหัสที่ผ่านมานี้ อ้างอิงข้อมูลจาก Luxor Technologies โดยจุดที่สูงที่สุดนั้นก็คือช่วงเดือนสิงหาคมปี 2019

นักขุดสร้างรายได้รองจากค่าธรรมเนียมของผู้ทำธุรกรรม Bitcoin ในเครือข่าย โดยค่าธรรมเนียมโดยรวมในเดือนธันวาคมนั้นอยู่ที่ 68.3 ดอลลาร์ หรือเกือบ 10% ของรายได้ทั้งหมด โดยเปอร์เซนต์ดังกล่าวนั้นลดลงจากตัวเลข 10.5% ของที่เคยทำไว้ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ค่าธรรมเนียมในเครือข่าย Bitcoin ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมานั้นดูเหมือนว่าจะมีความผันผวนอย่างมาก โดยพุ่งขึ้นจาก 4 ดอลลาร์ไปยังอยู่เหนือ 12 ดอลลาร์ตลอดเดือน อ้างอิงจาก Coin Metrics

นอกจากนี้รายได้จากค่าธรรมเนียมของนักขุดนั้นดูเหมือนว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญมาตั้งแต่เดือนเมษายนปีที่แล้วอีกด้วย ก่อนการ havling ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2020 ซึ่งการเพิ่มขึ้นของค่าธรรมเนียมนั้นค่อนข้างสำคัญ เนื่องจากว่ามันทำให้มีนักขุดแห่เข้ามาในตลาดเยอะ และยิ่งเยอะ เครือข่าย Bitcoin ก็ยิ่งมีความปลอดภัยมากขึ้น

ค่าธรรมเนียม Bitcoin รายเดือนคิดเป็นเปอร์เซนต์ จาก Coindesk

เมื่อนักขุดมีรายได้เพิ่มขึ้น พวกเขาก็นำเงินที่ได้ไปอัพเกรดเครื่องขุดของพวกเขา ส่งผลทำให้ค่าความยากในเครือข่ายพุ่งสูงขึ้นแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติกาลตั้งแต่วันเปลี่ยนแปลงค่าความยากในวันเสาร์ที่ผ่านมา

ยิ่งไปกว่านั้นนักขุดเหล่านี้ได้ทำการสั่งเครื่องขุดใหม่มามากมาย โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างรายได้ให้มากขึ้นนั่นเอง ส่งสัญญาณบ่งบอกว่าขุด bitcoin ตอนนี้เริ่มกลับมาคุ้มอีกครั้งแล้ว