<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 สิ่งที่นักเทรดควรจับตาดู Bitcoin ในสัปดาห์นี้ แบบไม่คาดสายตา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าวันนี้ราคา Bitcoin นั้นจะมีความผันผวนอย่างรุนแรงเกิดขึ้นอีกครั้ง แต่ในครั้งนี้กลับไม่ใช่ขาขึ้น แต่เป็นขาลง

ราคา Bitcoin มีมูลค่าร่วงที่ลดลงกว่า 7,000 ดอลลาร์ภายในวันเดียว นั้นถือได้ว่าเป็นการร่วงครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่แนวโน้มราคาแบบพาราโบลาได้เริ่มต้นขึ้น

การร่วงที่เกิดขึ้นนี้เป็นผลทำให้หลายคนเริ่มออกมาตั้งคำถามกันแล้วว่าราคา Bitcoin จะไปทางไหนต่อ โดยในบทความนี้ทางสยามบล็อกเชนจะมานำเสนอ 5 สิ่งที่คุณควรจับตาดู Bitcoin ในสัปดาห์นี้ แบบไม่คาดสายตา

Guggenheim อาจเทขาย Bitcoin บางส่วน ท่ามกลางราคาที่ร่วงลดลง

แม้ว่า Bitcoin จะมีการฟื้นตัวกลับขึ้นมาบ้างแล้วจากจุดต่ำสุดและมีการซื้อขายกันอยู่ที่ 35,000 ดอลลาร์ในขณะที่เขียนรายงานอยู่นี้ แต่ทว่าสิ่งนี้กลับไม่เพียงพอให้สถาบันการลงทุนอย่าง Guggenheim มีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นเลยแม้แต่น้อย โดยนาย Scott Minerd CIO ของบริษัทได้บอกเป็นนัย ๆ แล้วว่ากองทุนของบริษัทนั่นอาจเทขาย Bitcoin ออกไปบางส่วน

“การเพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin แบบพาราโบลานั่นไม่ยั่งยืนในระยะเวลาอันใกล้นี้ มันเสี่ยงที่จะพังทลายลงได้ทุกเมื่อ” 

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ พูดถึงการพิมพ์เงินมูลค่า 3 ล้านล้านดอลลาร์

เป็นที่ทราบกันดีว่า Bitcoin นั้นมีความสัมพันธ์แบบผกผันกับดัชนีสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ (DXY) และในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาดัชนีค่าเงินดอลลาร์ได้ไต่กลับมายืนเหนือระดับ 90 อีกครั้ง หลังจากร่วงแตะระดับต่ำสุด นับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2018

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นทำให้นักเทรดเริ่มกังวลกันแล้วว่า หากดัชนีค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นต่อไปแบบนี้เรื่อย ๆ  มันอาจส่งผลกระทบที่ร้ายแรงต่อราคา Bitcoin และตลาดคริปโต 

อย่างไรก็ตามหากมองดูภาพรวมระยะยาว เราจะสังเกตเห็นได้ว่าในสัปดาห์นี้ รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ก้าวไปอีกขั้น โดยประธานาธิบดีโจไบเดนนั้นมีความตั้งใจที่จะมอบเช็คกระตุ้นเศรษฐกิจรอบที่สองให้แก่ชาวอเมริกันรายละ 2,000 ดอลลาร์ และนั่นหมายความว่าสหรัฐฯ จะต้องมีการพิมพ์เงินใหม่อีกราว ๆ  3 ล้านล้านดอลลาร์

ดังนั้นแล้วตลาดคริปโตอาจจะยังคงได้รับผลกระทบในเชิงบวกจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลงต่อไป

หุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้น

นักเทรดเริ่มมีความหวังในผลตอบแทนที่เพิ่มเข้ามาในสัปดาห์นี้ เนื่องจากเหตุการณ์ล่าสุดที่สหรัฐฯได้อีดฉีดเม็ดเงินจำนวนมหาศาลให้หลั่งไหลเข้ามาสู่ตลาดนั้น ทำให้นักเทรดและนักลงทุนกลับมีความเชื่อมั่นขึ้นอีกครั้ง

“ผมคาดหวังว่าหุ้น Bitcoin และเทคโนโลยีจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าอีกครั้งในอีก 6-9 เดือนข้างหน้านี้” นาย Immad Akhund CEO ของธนาคารชื่อดังระดับโลก Mercury คาดการณ์ไว้ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

“เห็นได้ชัดว่าเรากำลังอยู่ในช่วงฟองสบู่ของสินทรัพย์ที่ได้รับแรงกระตุ้นจากกระทรวงคลังสหรัฐฯ อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลงใกล้กับศูนย์ในช่วงการระบาดครั้งใหญ่ มันอาจจะไม่ลงเอยด้วยดีนัก ขอให้สนุกไปกับช่วงขาขึ้น!”

นักขุดกำลังแห่เทขาย Bitcoin จำนวนมากในระดับเดียวกับกรกฎาคม 2019

จากข้อมูลของ CryptoQuant ดูเหมือนนักขุดจะเทขาย Bitcoin เป็นจำนวนมาก  ซึ่งในอดีตแรงเทขายที่เพิ่มสูงขึ้นจากนักขุดส่งทำให้เกิดการปรับฐานและกลายเป็นตลาดขาลงระยะสั้น

โดยข้อมูลของ CryptoQuant เผยให้เห็นว่าดัชนี Miner Position Index (MPI) พุ่งขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 10 มกราคม MPI สูงถึงระดับที่ใกล้เคียงกับเดือนกรกฎาคม 2019 ในช่วงที่ราคา BTC ลดลงอย่างรวดเร็วจนต่ำกว่า 14,000 ดอลลาร์  โดยนาย Ki Young Ju  CEO ของ CryptoQuant อธิบายสว่า การเทขายเหรียญของนักขุดส่งผลทำให้ “ตลาดคริปโตกลายเป็นขาลงในระยะสั้น” :

“นับตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้วพวกเขาได้เทขาย BTC ไปแล้ว แต่การปรับฐานยังไม่รุนแรงมากนัก เนื่องจากแรงซื้อจากสถาบัน” 

ยังไม่มีฤดู “ Altcoin” เกิดขึ้น

นาย Van de Poppe นักวิเคราะห์ชื่อดังได้ตั้งข้อสังเกตว่า Altcoins จะทำได้ไม่ดีในช่วงขาขึ้นของ Bitcoin โดยผลตอบแทนส่วนใหญ่นั้นมักเกิดขึ้นหลังจากที่ Bitcoin มีการพักตัวหรือการ Sideway เสมอ

“ impulse wave ระดับแรกแตะที่ 320 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งตราบใดที่มันยังคงยืนเหนือระดับ 225 พันล้านดอลลาร์ได้ ช่วงขาขึ้นในครั้งต่อไปจะทำให้มูลค่าของตลาด #Altcoin พุ่งแตะจุดสูงสุดใหม่ตลอดกาล”

อย่างไรก็ตามมันเป็นที่ชัดเจนว่าแนวโน้มดังกล่าวนั้นยังไม่เกิดขึ้นในวันนี้ โดยราคาของเหรียญ Atlcoin ส่วนใหญ่ยังคงร่วงลดลงตาม Bitcoin 

ในวันนี้เหรียญ Altcoin สิบอันดับแรกนั้นมีมูลค่าลดลงอยู่ที่ระหว่าง 17% ถึง 20% นำมาโดย Ethereum ( ETH ) ที่ร่วงลดลงอย่างรุนแรงกว่า 20% แตะระดับต่ำสุดที่ $ 1,000 แต่กระนั้นนักเทรดหลายคนยังคงได้รับผลกำไรเพิ่มขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึง Cardano ( ADA ) ที่ยังคงให้ผลตอบแทนเพิ่มขึ้นถึง 27% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่แล้ว