<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ชี้การร่วงลงของราคา Bitcoin แตะ $ 30,000 นั้นเป็นสิ่งที่ดีและจำเป็น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เสียงเชียร์ในตลาดคริปโตได้เปลี่ยนกลายเป็นเสียงกรีดร้องในวันที่ 11 มกราคม หลังราคา Bitcoin และเหรียญ altcoins ส่วนใหญ่มูลค่าร่วงดิ่งลงกว่า 20% 

ภายหลังจากราคาได้ร่วงลดลงต่ำกว่าระดับแนวรับ 40,000 ดอลลาร์ในวันที่ 10 มกราคมแรงขายของ Bitcoin ก็เพิ่มขึ้นในชั่วข้ามคืนและผลักดันให้ราคาของสกุลเงินดิจิทัลร่วงลงไปแตะจุดต่ำสุดที่ระดับ 30,229 ดอลลาร์ 

ราคาที่ลดลงอย่างรวดเร็วเป็นผลทำให้สัญญาฟิวเจอรส์มูลค่ากว่า 2.7 พันล้านดอลลาร์ถูกล้างพอร์ตไปเป็นจำนวนมาก เนื่องจากราคาได้ร่วงลดลงจาก 41,000 ดอลลาร์เหลือ 32,229 ดอลลาร์

นาย Mark Cuban เจ้าของทีมบาสเกตบอล Dallas Mavericks ได้ใช้ในช่วงเวลาที่ตลาดตกต่ำชี้ให้เห็นว่าตลาดคริปโตนั้นเป็นเหมือนกับฟองสบู่ดอทคอมในช่วงปี 1990

Cuban กล่าวว่า “การซื้อขายคริปโตมันเป็นเหมือนกับฟองสบู่ดอทคอม” แต่เขาเสริมด้วยว่า Bitcoin, Ethereum และ “เหรียญบางเหรียญ” น่าจะเป็นเหมือนกับ Amazon และ eBay ที่เรายังคงเห็นมูลค่าของพวกเขาเพิ่มสูงขึ้นต่อไป

ในขณะเดียวกันนาย Alex Mashinsky CEO ของ Celsius มองว่าการร่วงลงของราคาล่าสุดเป็นการปรับฐาน correction ที่เหมาะสมและ Mashinsky ยังบอกใบ้ด้วยว่า มันมีความเป็นไปได้ที่ราคา BTC จะร่วงลดลงถึง 16,000 ดอลลาร์ก่อนที่จะกลับมาดำเนินการต่อในช่วงขาขึ้น

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ กำลังรู้สึกกดดัน

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ยังคงพบว่าตัวเองถูกกดดันในเช้าวันจันทร์ เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองในสหรัฐอเมริกาที่ยังคงสร้างความตึงเครียดอย่างต่อเนื่อง

ดัชนี S&P 500, Dow Jones และ NASDAQ ทั้งหมดปิดตลาดกลายเป็นสีแดง โดยร่วงลดลง 0.66% 0.29% และ 1.55% ตามลำดับ เนื่องจากหุ้น big-tech และ FAANG ร่วงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน

การปรับฐานที่มีสุขภาพดี

เป็นที่สังเกตว่า เกือบทุกครั้งที่ราคา BTC ร่วงลดลงหลายพันดอลลาร์ นักเทรดฝั่ง Short และผู้ไม่เชื่อมั่นในคริปโตจะมักปรากฏตัวขึ้นเสมอและอ้างว่า Bitcoin กำลังใกล้มาถึงจุดจบแล้ว

เมื่อพิจารณาว่าราคา Bitcoin เพิ่มขึ้นจาก 17,586 ดอลลาร์ในวันที่ 11 ธันวาคมเป็น 41,950 ดอลลาร์ในช่วงเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือน นาย David Lifchitz CEO ของ ExoAlpha มองว่าการร่วงลดลงของราคาครั้งนี้ถือว่าเป็นการ “ปรับฐานที่มีสุขภาพดี” โดยเขาอธิบายว่า :

“สัญญาณที่น่ากังวลอย่างหนึ่งไม่ใช่ว่าราคา Bitcoin นั้นเพิ่มสูงขึ้น แต่เป็นความเร็วในการเคลื่อนที่ของมันที่เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางเดือนธันวาคมไปจนถึงสิ้นเดือนธันวาคม 2020 การเคลื่อนที่เฉลี่ยรายวันของ Bitcoin นั้นเพิ่มขึ้นสองเท่าเป็น 8.1% จากนั้นเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าอีกครั้งเป็น 15.3% จากวันที่ 1 มกราคม 2021 จนถึงวันที่ 10 มกราคม ยิ่งค่าเฉลี่ยการเคลื่อนที่มีขนาดใหญ่มากขึ้นเท่าไหร่ การซื้อขายก็ยิ่งเกิดขึ้นตลอดทั้งวันระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย นี่ถือว่าเป็นการปรับฐานราคาที่มีสุขภาพดี ถึงแม้ว่ามันอาจจะเป็นการลบล้างผลกำไรที่เกิดขึ้นในช่วง 10 วันที่ผ่านมา แต่การปรับฐานราคาในครั้งนี้จะช่วยให้ Bitcoin สามารถสร้างฐานราคาใหม่ที่ระดับราคา $ 50,000 ขึ้นไปได้”

แรงผลักดันที่อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของราคาล่าสุดนั้นสามารถพบได้จากการวิเคราะห์รูปแบบแนวโน้มที่เกิดขึ้นบนสื่อโซเชียลมีเดีย

ตามที่นาย Joshua Frank CEO และผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์มการวิเคราะห์ข้อมูลบนสื่อโซเชียล TheTie กล่าวไว้ว่า การพูดถึง Bitcoin บน Twitter ที่ชะลอตัวลดลงในเดือนธันวาคมปี 2020 บ่งชี้ว่ามีนักลงทุนรายใหญ่จำนวนไม่น้อยที่มีส่วนช่วยผลักดันราคาให้เพิ่มสูงขึ้น

“ในวันที่ 3 มกราคมปริมาณทวีตของ Bitcoin และ คริปโตตลอด 24 ชั่วโมงนั้นได้พุ่งสูงขึ้นแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ความสนใจของนักลงทุนรายย่อยยังคงดำเนินต่อไปจนถึงสัปดาห์ที่สองของเดือนมกราคมและการพูดถึง Bitcoin โดยเฉลี่ยรายเดือนบน  Twitter ก็อยู่ในระดับสูงสุดตลอดกาลของเดือนมกราคม ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่กิจกรรม Twitter ที่เพิ่มขึ้นนี้จะสอดคล้องกับจุดสูงสุดของราคา Bitcoin”