<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์จาก CryptoQuant ยืนยัน ราคา Bitcoin ไม่ร่วงต่ำกว่า $28,000 แน่นอน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แรงเทขายในตลาด Bitcoin ที่เราได้เห็นก่อนหน้านี้กำลังทำให้นักเทรดคริปโตหลาย ๆ คนออกมาแสดงความกังวลว่าตลาดนั้นจะมีการกลับตัวกลายเป็นขาลงอย่างรนแรง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ราคา BTC กำลังเผชิญแรงขายอย่างหนัก และติดแนวต้านของราคา

นักเทรดหลายรายนั้นต่างก็เห็นตรงกันว่าราคาของคู่เทรด BTCUSD นั้นอาจจะมีการเคลื่อนตัวต่ำลงไปกว่านี้อีก ส่งผลทำให้กราฟแสดงรูปแบบ head and shoulder หรือ pattern ที่แสดงให้เห็นการกลับตัวจากขาขึ้นกลายเป็นขาลง โดยก่อนหน้านี้มีรายงานจากสื่อคริปโตแหล่งอื่นว่ารูปแบบของราคาดังกล่าวนั้นอาจส่งผลทำให้ราคาร่วงลงไปแตะ 20,000 ดอลลาร์อย่างรุนแรง ซึ่งถือเป็นการเคลื่อนไหวของราคาที่ลดลงไปถึง 50% จากจุดสูงสุดเป็นประวัติกาลที่ 42,000 ดอลลาร์เลยทีเดียว

กราฟ BTCUSD จาก TradingView

นอกจากนี้ยังมีตัวแปรด้านลบมาจากตลาดโลกอีกด้วย ซึ่งหลัก ๆ นั้นก็คือค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ก่อนหน้านี้เริ่มมีเทรนด์การกลับตัวที่ฟื้นคืนขึ้นมาถึง 1.2% จากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่ก่อนหน้านี้มูลค่าของค่าเงินดังกล่าวนั้นได้ร่วงลงมาถึง 6.76% ส่งผลทำให้นักวิเคราะห์หลายรายเริ่มออกมามีท่าทีที่ลังเลมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าวนั้นส่งผลทำให้นักเทรดส่วนใหญ่ต้องป้องกันความเสี่ยงด้วยการ take profit ที่จุดสูงสุดที่ระดับ 40,000 ดอลลาร์ ก่อนที่ราคานั้นจะมีการร่วงลงมาแตะ 30,000 ดอลลาร์อย่างรุนแรง ก่อนที่จะเริ่มมีการฟื้นตัวขึ้นมาที่ระดับ 34,136 ดอลลาร์ในขณะนี้

การไหลออกของ Bitcoin จากเว็บ Coinbase Pro

อย่างไรก็ตาม มีนักวิเคราะห์รายหนึ่งที่เชื่อว่าราคานั้นจะไม่ร่วงลงไปต่ำกว่าระดับ 28,000 ดอลลาร์อีกแล้ว

โดยอ้างอิงจากนาย Ki-Young Ju หรือ CEO ของ CryptoQuant บริษัทด้านการวิเคราะห์ blockchain จากเกาหลีใต้ เขาได้ออกมาเน้นย้ำว่าราคา BTC/USD นั้นจะไม่มีวันร่วงลงไปต่ำกว่า 28,000 ดอลลาร์อีกแล้ว

“มีนักลงทุนสถาบันเป็นจำนวนมากที่เข้าซื้อ Bitcoin ที่ระดับราคา 30-32k” กล่าวโดยนาย Ju “การไหลของเม็ดเงินออกจาก Coinbase เมื่อวันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมานั้นถือเป็นอัตราที่สูงที่สุดในรอบ 3 ปีเลยก็ว่าได้ขอเดานะ แต่ว่าผู้คนเหล่านี้ถือเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังของขาขึ้นครั้งนี้ ดังนั้นพวกเขาจะปกป้องระดับราคาที่ 30,000 ดอลลาร์ และแม้ว่าพวกเราจะได้เห็น dip แต่มันจะไม่ร่วงลงไปต่ำกว่า 28,000 ดอลลาร์เป็นอันขาด”

แม้ว่าในตอนนี้เราจะได้เห็นนักวิเคราะห์เป็นจำนวนมากทีกำลังตบเท้าเข้ามาเพื่อแสดงความเห็นส่วนตัวในตลาด แต่ทางเราก็อยากจะขอกล่าวว่านักเทรดนั้นไม่ควรที่จะนำเอาคำแนะนำของกูรูเหล่านี้มาใช้เพื่อตัดสินใจในการเทรดส่วนตัว ซึ่งแม้ว่าหากคุณจะกำไร นั่นก็เป็นเรื่องทีดี แต่หากคุณขาดทุน พวกเขาก็ไม่ได้มาร่วมขาดทุนกับคุณด้วย ดังนั้นจึงควรที่จะเทรดกันอย่างมีสติ และฟังข้อมูลเหล่านี้ไว้ในลักษณะความเห็นส่วนตัวเท่านั้น