<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาดหลักทรัพย์ไทย SET เตรียมเปิดให้เทรดสินทรัพย์ดิจิทัล แต่…

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) มีแผนที่จะเปิดตัวแพลตฟอร์มการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในช่วงครึ่งหลังของปีนี้เพื่อให้สามารถซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลโทเค็นได้ทุกประเภท ยกเว้น Cryptocurrency

อ้างอิงจากพาดหัวข่าวในหนังสือพิมพ์ The Bangkok Post ที่โพสต์ว่า “การซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นกำลังใกล้เข้ามาแล้ว” ซึ่งหากเราอ่านหัวข้อนี้ในแวบแรก เราอาจคิดแล้วว่ามันจะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรม คริปโต แต่รายงานกล่าวระบุต่อว่า ตลาดดังกล่าวจะไม่มี Cryptocurrency รวมอยู่ในนั้น : 

โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกล่าวว่า Crypcurrency นั้นไม่ตรงตามคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์และอาจอำนวยความสะดวกในการฟอกเงินได้ ซึ่งนี่อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของตลาดในฐานะกระดานซื้อขายที่ได้รับความไว้วางใจในระดับสูง

นาย กิตติสุทธิ อรรถศิลป์ รองประธานบริหารตลาดหลักทรัพย์กล่าวว่าแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าวนี้จะคล้ายกับตลาดอีคอมเมิร์ซที่ได้รับความนิยมตัวอื่น ๆ เช่น Amazon, Lazada หรือ Shopee แต่ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดบนแพลตฟอร์มของ SET จะเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลโทเค็นทั้งหมด

นาย กิตติสุทธิ กล่าวต่อว่า โทเค็นที่เปิดให้ซื้อขายบนแพลตฟอร์มจะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขอย่างน้อยหนึ่งในสามดังต่อไปนี้

อันดับแรกโทเค็นจะต้องมีสินทรัพย์อ้างอิงที่นักลงทุนสามารถวิเคราะห์มูลค่าได้ ประการที่สองโทเค็นต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าและได้รับการสนับสนุนจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ประการที่สามผลิตภัณฑ์ต้องมีประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

ทำไมไม่ CRYPTO จึงไม่ถูกรวมอยู่ในนั้น ?

เมื่อตลาดหลักทรัพย์เปิดตัวกระดานแลกเปลี่ยนหรือผลิตภัณฑ์ใหม่การคุ้มครองผู้ลงทุนจะถือว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญที่สุด

ดังนั้นเพื่อปกป้องนักลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลจะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขอย่างน้อยหนึ่งในสามเงื่อนไขที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด

สำหรับสกุลเงินดิจิทัลไม่เป็นไปตามเงื่อนไขใด ๆ จะไม่สามารถนับเป็นผลิตภัณฑ์ของ SET ได้แม้ว่าบางประเทศจะยอมรับการชำระเงินด้วย Cryptocurrency แล้วก็ตาม นายกิตติกล่าว

ปัจจุบันมีการใช้ Cryptocurrencyเช่น Bitcoin ในบางประเทศที่ประสบปัญหาเงินเฟ้อสูงและความผันผวนของสกุลเงินเช่น ซิมบับเวและเวเนซุเอลาเทียบเท่ากับเงินสด

อีกสาเหตุหนึ่งที่ตลาดหลักทรัพย์ไม่สนใจ Cryptocurrency ก็เพราะว่ามันสามารถถูกใช้ในการฟอกเงินได้อย่างง่ายดาย

หากประชาชนถูกจับได้ว่าฟอกเงินบนแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัลของตลาดหลักทรัพย์โดยใช้สกุลเงินดิจิทัล มันก็อาจส่งผลเสียต่อชื่อเสียงของตลาดหลักทรัพย์และความเชื่อมั่นของนักลงทุนโดยรวม นายกิตติกล่าว

ประเทศไทยนั้นมีเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำและมาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทยในการรักษาค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพในช่วงที่ผ่านมา ดังนั้น SET จึงไม่มีเหตุผลที่จะสนับสนุน Crycurrency ในขณะนี้ นายกิตติกล่าว