<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำไมราคา Ethereum ที่ 2,000 ดอลลาร์ดูจะไม่ใช่เป้าหมายระยะไกลอีกต่อไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ราคา Bitcoin ได้พุ่งทำสูงสุดตลอดกาลใหม่ไปในวันที่ 9 มกราคม 2021 และมีปรับฐานราคาลดลงอย่างรุนแรง ท่ามกลางช่วงเวลานั้นดูเหมือนว่า Ethereum จะเริ่มการมีเคลื่อนไหวให้เห็นชัดเจนมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยราคา Ethereum นั้นเริ่มต้นปีมาด้วยการซื้อขายอยู่ที่ระดับ $ 1,250 ก่อนที่จะพุ่งทำลายจุดสูงสุดตลอดกาลเดิมของปี 2018 ไปในช่วงเมื่อวาน

อย่างไรก็ตามในส่วนที่เกี่ยวกับ Bitcoin นั้น Ethereum อาจมีโมเมนตัมที่เหนือกว่าในแง่ของปัจจัยพื้นฐาน โดยสิ่งนี้ได้รับยืนยันแล้วจากตัวชี้วัดบนเครือข่าย

จำนวนเหรียญบนเว็บกระดานเทรดที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง 

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา การไหลออกของ Bitcoin บนเว็บกระดานเทรดนั้นปรากฏขึ้นให้เห็นเด่นชัดมากขึ้นเรื่อย ๆ และความรู้สึกที่คล้ายกันนั้นก็เกิดขึ้นกับ Ethereum ด้วยเช่นกัน โดยอัตราส่วนของโทเค็น Ethereum ที่อยู่ในตลาดลดลงอย่างรวดเร็วเหลือ 22% จาก 26.33% ในเดือนกันยายน 2020  

สิ่งนี้ได้สร้างความแตกต่างอย่างชัดเจนกับ Bitcoin โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Ethereum กลายเป็นเหรียญคริปโตที่มีการไหลออกจากตลาดมากที่สุดในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้จำนวนการสร้างกระเป๋าเงินใหม่ยังเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 52.5 ล้านกระเป๋า อีกทั้งราคาที่แท้จริง (realized price) ของ Ethereum ยังพุ่งทำจุดสูงสุดใหม่ที่ระดับ 453 ดอลลาร์ด้วยเช่นกัน อ้างอิงตามข้อมูลจาก Glassnode

อะไรจะเกิดอะไรขึ้น หลังราคา Ethereum พุ่งแตะจุดสูงสุดใหม่ ?

เป็นที่น่าสังเกตว่า Ethereum อาจเดินรอยตามเส้นทางของ Bitcoin เมื่อทำลายสถิติสูงสุดที่ระดับ $ 1,448 โดยก่อนหน้านี้เราจะเห็นได้ว่าหลังราคา BTC พุ่งทะลุ 20,000 ดอลลาร์ในวันที่ 1 ธันวาคม ราคาก็ได้พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งแตะจุดสูงสุดใหม่ที่ระดับ 42,000 ดอลลาร์

เมื่อพิจารณาจากการเพิ่มขึ้นของระดับราคาดังกล่าว โอกาสที่ราคาของ Ethereum จะพุ่งทะลุจุดสูงสุดตลอดกาลใหม่ที่ระดับสูงกว่า 2,000 ดอลลาร์นั้นเริ่มมีความเป็นไปได้มากขึ้น ซึ่งเราอาจจะได้เห็นราคาของ Ethereum ยืนเหนือระดับ 2,000 ดอลลาร์อย่างง่ายดายก่อนที่จะมีการปรับฐานใด ๆ เกิดขึ้นตามมา