<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลเผย Bitcoin กว่า 270,000 BTC ถูกย้ายออกไปเก็บนอกเว็บเทรดใน 1 เดือนที่ผ่านมา อาจเกิดภาวะของขาด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าราคา Bitcoin จะพุ่งสูงขึ้นแต่ จำนวนเหรียญ Bitcoin กว่า 270,000 BTC นั้นได้ถูกนำออกจากตลาดซื้อขายตลอดช่วง 30 วันที่ผ่านมา

จากข้อมูลของศูนย์รวบรวมข้อมูลคริปโต Glassnode ได้ระบุว่าในช่วง 30 วันที่ผ่านมาเหรียญที่ถูกนำออกจากสภาพคล่องมีจำนวนประมาณ 270,000 BTC และเฉพาะในเดือนมกราคมจำนวนเหรียญที่ถูกเอาออกไปมีจำนวนมากถึง 175,000 BTC 

ทำให้สภาพคล่องของเหรียญ Bitcoin ร่วงลงอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 9 เดือนที่ผ่านมา โดยปัจจุบันสภาพคล่องของ Bitcoin อยู่ 21.3% เท่านั้น

กราฟความเปลี่ยนแปลงสภาพคล่อง Bitcoin รายเดือน จาก Glassnode

ซึ่งจากเหตุการณ์ที่ Bitcoin เริ่มขาดสภาพคล่องอาจส่งผลให้ราคา Bitcoin พุ่งสูงขึ้นได้ โดยเฉพาะนักลงทุนรายย่อย และนักลงทุนสถาบันที่มีความต้องการที่จะเข้ามาครอบครองเหรียญ ทำให้อุปทานของเหรียญลดลงอย่างต่อเนื่อง

Glassnode ยังได้ระบุอีกว่าปัจจุบันมี Bitcoin จำนวน 3.9 ล้าน BTC ที่มีสภาพคล่องสูง โดยในจำนวนนั้นมีถึง 61% หรือประมาณ 2.38 ล้านเหรียญที่ถูกครอบครองโดยแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนต่าง ๆ ซึ่งกำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง และจากข้อมูลของ CryptoQuant พบว่าจำนวนเหรียญเหล่านั้นได้ลดลงถึง 13.8% เมื่อเทียบจากเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ซึ่งการลดลงของปริมาณ Bitcoin เกิดขึ้นหลังจากที่นักลงทุนสถาบันเริ่มเข้ามาภายในตลาด Bitcoin ล่าสุดได้มีการคาดการณ์ว่าโดยรวมแล้วนักลงทุนสถาบันมีเหรียญ Bitcoin อยู่ในครอบครองทั้งหมดถึง 1.2 ล้านเหรียญ BTC หรือประมาณ 6.5% ของ Bitcoin ที่ไหลเวียนอยู่ในระบบทั้งหมด

ซึ่งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา Grayscale ยังได้ทำการเข้าซื้อเหรียญ BTC เพิ่มอีก 25,000 BTC หรือเทียบเท่ากับเหรียญที่ถูกขุดออกมาทั้งหมดในช่วงเวลากว่า 1 เดือนอีกด้วย

ข้อมูลจากบริษัทการลงทุน SwissBorg ระบุว่าในช่วงครึ่งหลังของปี 2020 นักลงทุนสถาบันได้ซื้อเหรียญโดยเฉลี่ย 2.3 เท่าของปริมาณเหรียญที่ขุดได้ ซึ่งหากรวมกำลังจาก Paypal และ Square ด้วยแล้วอาจทำให้ อาจทำให้กำลังซื้อเหรียญนั้นมากกว่าปริมาณที่ขุดได้เฉลี่ยถึง 5 เท่าเลยทีเดียว

ล่าสุดบริษัทบริหารหลักทรัพย์ Blackrock ได้เข้าจดทะเบียนอนุพันธ์ Bitcoin กับทางก.ล.ต.สหรัฐฯ ให้สามารถเข้าลงทุนได้ โดยบริษัทดังกล่าวมีทรัพย์สินที่ครอบครองอยู่ถึง 7.81 ล้านล้านเหรียญหรือคิดเป็น 7 เท่าของมูลค่าตลาดคริปโตในปัจจุบัน

ที่มา: Cointelegraph