<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ เสนอร่างกฎหมายให้ธนาคารสามารถรับ Bitcoin ได้แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าเมื่อไม่นานมานี้วุฒิสมาชิกของรัฐเนบราสก้าจะมีการเสนอร่างกฎหมายใหม่ที่เป็นมิตรกับคริปโตมากขึ้น ซึ่งอาจช่วยทำให้รัฐของเขากลายเป็นที่หลบภัยด้านกฎระเบียบแห่งต่อไปสำหรับบริษัท FinTech

โดยเมื่อสองสัปดาห์ก่อน นาย Mike Flood วุฒิสภาของรัฐเนบราสก้า ได้เสนอร่างกฎหมายการทำธุรกรรมในพระราชบัญญัติทรัพย์สินดิจิทัลและนำกฎหมายนวัตกรรมทางการเงินของเนบราสก้าส่งไปยังที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งรัฐนิวยอร์กครั้งที่ 107

การเสนอร่างกฎหมายทั้งสองนี้จะเป็นการวางแนวทางใหม่ให้กับธนาคารของรัฐเพื่อให้สามารถดูแลรับฝากสินทรัพย์ดิจิตอลได้  ซึ่งเนบราสก้าจะจัดให้มี “กฎหมาย, การดำเนินการ, การกำกับดูแลและกฎระเบียบใหม่” และมาตรการดังกล่าวยังจะช่วยผลักดันให้อำนาจศาลท้องถิ่นรับฟังข้อเรียกร้อง“ ทั้งในด้านกฎหมายและความเสมอภาคที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล” อีกด้วย

การร่างกฎหมายที่เสนอใหม่นี้มีแนวโน้มที่จะถูกส่งไปยังคณะกรรมการ ก่อนที่จะมีการยื่นเรื่องต่อสภานิติบัญญัติของรัฐ ซึ่งปัจจุบันฝ่ายนิติบัญญัติของพรรครีพับลิกันมีจำนวนมากกว่าพรรคเดโมแครตในสัดส่วนเกือบสองต่อหนึ่งคือ 32 ถึง 17

การร่างกฎหมายที่เสนอใหม่นี้ยังมีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้ไขปัญหาของธนาคารรายใหญ่ในสหรัฐอเมริกาที่เลือกปฏิบัติต่อธุรกิจและลูกค้าแต่ละรายที่ใช้ คริปโต

“นวัตกรรมที่รวดเร็วของเทคโนโลยีบล็อกเชนและบัญชีแยกประเภทดิจิทัล รวมถึงการใช้สกุลเงินเสมือนและสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ ที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลให้ผู้คิดค้นนวัตกรรมบล็อกเชนและผู้บริโภคจำนวนมากไม่สามารถเข้าถึงบริการธนาคารที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้ ซึ่งขัดขวางการพัฒนา, บริการและผลิตภัณฑ์บล็อกเชนในตลาด ” การเสนอร่างกฎหมายฉบับที่สองเขียนระบุ

“สถาบันการเงินหลายแห่งในเนบราสก้าและทั่วสหรัฐอเมริกา [ปฏิเสธ] ที่จะให้บริการด้านการธนาคารแก่ผู้คิดค้นนวัตกรรมบล็อกเชนและลูกค้า รวมถึงการ [ปฏิเสธ] ที่จะรับเงินฝากที่ได้มาจากการขายสกุลเงินเสมือนหรือสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ”

Flood กล่าวว่าเขาวางแผนที่จะเสนอร่างกฎหมายใหม่นี้เพื่อให้เขตของเขากลายเป็นศูนย์กลางของกลุ่มบริษัท FinTech โดยในระหว่างการประชุมคณะกรรมการกิจการภาครัฐของ Norfolk Chamber of Commerce เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เขาได้กล่าวอธิบายว่าสกุลเงินดิจิทัลนั้นเป็น “โอกาสที่ดี” สำหรับรัฐเนบราสก้า

“นี่คืออนาคต” Flood กล่าว “ผมคิดว่าการที่ [crypto] ล้ำสมัยนั้นเป็นเรื่องที่ดีสำหรับเรา เราจะต้องเป็นผู้นำในด้านฟินเทค เราใน Norfolk มีสิทธิ์ในตลาดแห่งใหม่นี้มากพอ ๆ กับที่อื่น ๆ ในสหรัฐอเมริกา”

อย่างไรก็ตามภายใต้การแก้ไขรัฐธรรมนูญของสหรัฐฯ ครั้งที่ 10 กฎหมายของรัฐจะไม่ขึ้นตรงอยู่กับกฎหมายของรัฐบาลกลาง ยกตัวอย่างเช่น เว็บเทรด Binance US ต้องใช้กฏหมายของรัฐเพื่อให้บริการแก่ผู้อยู่อาศัยในสหรัฐอเมริกาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย