<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรด Bitcoin ชั้นนำหลายแห่งทั่วโลกประสบปัญหาเว็บล่มตอนราคาผันผวน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่ Bitcoin และเหรียญคริปโตส่วนใหญ่มีมูลค่าร่วงลงอย่างหนักในวันจันทร์ เว็บเทรดบางแห่งกลับพบปัญหาเว็บล่มและการทำธุรกรรมล่าช้า เป็นผลทำให้นักเทรดเริ่มออกมาร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นจากเว็บเทรดหลายแห่งเช่น Coinbase, Binance และแพลตฟอร์มอื่น ๆ ในช่วงที่ตลาดมีความผันผวน

สิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้ส่งผลทำให้นักเทรดต่าง ๆ รู้สึกไม่พอใจเป็นอย่างมากและเริ่มพากันออกมาทวีตบ่นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจากกระดานเทรด

“Coinbase ไม่สามารถทำงานได้ ในช่วงที่ตลาดมีความผันผวนเช่นนี้” นาย Larry Cermak นักวิเคราะห์ The Block กล่าวบนทวีตเมื่อเช้าวันจันทร์ (EST) ที่ผ่านมา นอกจากนี้ Coinbase ยังมีปัญหาในเรื่อง traffic เมื่อวันอาทิตย์ (10 ม.ค.) และในวันศุกร์ (8 ม.ค.) ที่ผ่านมาอีกด้วย

เช่นเดียวกับนักวิเคราะห์ Willy Woo ที่ได้ทวีตเกี่ยวกับเว็บเทรด Coinbase ว่า “การประมวลผลธุรกรรม Bitcoin บนเว็บเทรด Coinbase นั้นมีความล่าช้าอย่างมาก ส่งผลทำให้ราคา Bitcoin บนเว็บเทรดมีราคาต่ำกว่าเว็บเทรดแห่งอื่น ๆ ถึง 350 ดอลลาร์  และสิ่งนี้อาจผลกระทบต่อตลาดโดยรวมทั้งหมดได้”

ในขณะที่เขียนรายงานอยู่นี้ Coinbase ดูเหมือนว่าจะยังไม่ประสบปัญหาใด ๆ และเปิดให้บริการตามปกติ อ้างอิงจากสถานะบนหน้าเว็บไซต์ อย่างไรก็ตามในช่วงสองวันที่ผ่านมา Coinbase มีปัญหาใน “การโอนเงินล่าช้า” และวันก่อนหน้านี้พวกเขาเพิ่งได้รับผลกระทบจาก “การโอนเงินล่าช้าและการส่งข้อมูลที่มีความผิดพลาดสูงขึ้น”

Coinbase ไม่ใช่เว็บเทรดแห่งเดียวที่ประสบปัญหาดังกล่าว โดยเมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา นาย Changpeng Zhao CEO ของเว็บเทรด Binance ก็ได้ออกมาเผยถึงปัญหาที่พวกเขาถึงเผชิญด้วยเช่นกัน กับตัวเลขผู้เข้าใช้งานที่พุ่งแตะระดับ ATH ส่งผลทำให้มีเวลาแฝง (latency) เพิ่มสูงขึ้นในบางประเทศ

ส่วนทางด้านเว็บเทรดของประเทศไทยก็ประสบปัญหาที่ไม่ต่างกัน เนื่องจากเว็บเทรดเบอร์หนึ่งของไทยอย่าง Bitkub นั้นได้ปิดให้บริการนานหลายวัน จนทำให้ผู้ออกกฎหมายในไทยต้องออกมาสั่งให้ทาง Bitkub แก้ไขระบบเพื่อคุ้มครองนักลงทุนกันเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามล่าสุดนั้นทาง Bitkub ได้กลับมาเปิดให้บริการตามปกติแล้วบน Moblie App แต่ทางด้านเว็บไซต์นั้นยังคงปิดปรับปรุงอยู่ ซึ่งเราจะต้องติดตามรอดูกันต่อไปว่าเว็บไซต์จะกลับมาเปิดให้บริการอีกทีเมื่อไหร่