<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย Pool ขุด Bitcoin เป็นต้นเหตุของการร่วงลงของราคาในวันนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin นั้นได้ร่วงลงไปแตะ 28,950 ดอลลาร์อย่างรุนแรงในวันที่ 22 มกราคมนี้ โดยข้อมูลล่าสุดเผยว่ามันมาจากการที่นักขุดนั้นกำลังแห่ขายเหรียญของพวกเขานั่นเอง แต่นักขุดรายใหญ่ ๆ นั้นยังคงเชื่อว่าการร่วงลงของราคานั้นยังค่อนข้างน้อยมาก

โดยอ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ด้านการวิเคราะห์ CryptoQuant นั้น ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาเราได้เห็นการไหลออกของ Bitcoin จาก pool ขุด และหลังจากนั้นไม่นานคู่เทรด BTCUSD ก็มีราคาที่ร่วงลงกว่า 20% ในสัปดาห์เดียว

อัตราการโอน Bitcoin ออกจาก F2Pool แตะ 10,000 BTC

เมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา อัตราการไหลออกจาก Bitcoin ของ pool ขุดที่ชื่อว่า F2Pool หรือ pool ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยควบคุมอัตราแรงขุดของ Bitcoin ทั้งเครือข่ายที่ 15% นั้นได้เริ่มเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมาอัตราการไหลออกของ Bitcoin นั้นได้พุ่งสูงถึง 10,000 BTC (313 ล้านดอลลาร์) และกระแสการโอนดังกล่าวนั้นก็เกิดขึ้น 3 วันติดต่อกัน ก่อนที่จะกลับมาสู่ภาวะปกติ

อย่างไรก็ตาม การไหลออกของ Bitcoin จาก F2Pool นั้นไม่ได้หมายความว่านักขุดเหล่านี้จะนำเอาเหรียญไปขายในตลาดเว็บเทรดทุกคน แต่เป็นการบ่งบอกแค่ว่าพวกเขาได้ทำการโอนย้ายเหรียญออกจากกระเป๋าดั้งเดิมเท่านั้น

แม้ว่าทาง Pool นั้นจะไม่ได้เผยถึงเจตจำนงที่แท้จริง แต่ก็มีผู้ที่ออกมามองว่าการร่วงลงของราคานั้นมาจากข่าวลือเกี่ยวกับ stablecoin ที่ชื่อว่า Tether ( USDT) และรวมถึงการฟื้นตัวของเงินดอลลาร์อีกด้วย

ในขณะเดียวกันจำนวนเหรียญที่อยู่บนเว็บเทรดนั้นดูเหมือนว่าจะยังคงดูนิ่งมาอย่างต่อเนื่องหากนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้ในช่วงปี 2019 ที่ผ่านมานั้นเราจะได้เห็นอัตราการโอนเหรียญออกจากเว็บกระดานเทรดเพื่อไปเก็บในเว็บส่วนตัวกันเป็นจำนวนมาก

การเทขายมีขึ้นสวนทางการแห่ซื้อของ Grayscale

หาก Pool ขุด Bitcoin นั้นได้ทำการโอนเหรียญไปขายในตลาดเป็นจำนวนมหาศาล ดูเหมือนว่าผู้ที่ซื้อไปนั้นก็คงจะไม่ใช่ใครที่ไหน

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่าบริษัทด้านการลงทุนระดับโลก Grayscale นั้นได้มีการออกมาประกาศเข้าซื้อ bitcoin เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมหาศาลอย่างต่อเนื่องอีกด้วย และนั่นทำให้คู่เทรด BTC/USD นั้นมีการร่วงลงของราคาเบากว่าที่ควรจะเป็น

ก่อนหน้านี้ทาง Grayscale นั้นได้มาเผยถึงรายงานในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2020 ที่ผ่านมาโดยชี้ว่าพวกเขานั้นเป็นผู้ซื้อ Bitcoin ไปถึง 93% ของอัตราที่ไหลเข้ามาในตลาด ซึ่งสวนทางกับการขายของเหล่านักขุด