<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การช้อนซื้อ Bitcoin ของเจ้ามือส่งผลกระทบต่อราคาตลาดอย่างไรบ้าง?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเช้านี้เราได้เห็นการร่วงลงของราคา Bitcoin ที่ระดับ 28,000 ดอลลาร์อย่างรุนแรง คล้าย ๆ กับเหตุการณ์ Black Thursday ที่เคยเกิดขึ้นไปแล้ว และทำให้ผู้คนนั้นเกิดอาการขวัญผวากันอย่างมาก โดยการร่วงลงของราคาในครั้งนี้ดูเหมือนว่าจะเป็นครั้งที่ใหญ่ที่สุดในรอบ 3 สัปดาห์เลยทีเดียว และดูเหมือนว่าจะเกิดขึ้นท่ามกลางความกลัวข่าว double spend ที่ทำให้ผู้ใช้งานหลาย ๆ คนเข้าใจผิดว่าเครือข่ายของ Bitcoin นั้นได้ถึงจุดจบไปแล้ว และแม้ว่าผู้ปล่อยข่าวอย่าง BitMEX จะได้ออกมายืนยันในภายหลังว่าเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นไม่ได้เกิดขึ้นจริง แต่ราคานั้นก็ร่วงลงไปอย่างรุนแรงแล้วนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ดูเหมือนว่าจะทำให้นักลงทุนนั้นยังคงมั่นใจอยู่ได้ก็คือจำนวนกระเป๋าเก็บ Bitcoin ที่ถือเหรียญมากกว่า 1,000 BTC นั้นได้เพิ่มขึ้น 0.25% ในช่วงวันสองวันที่ผ่านมานี้ บ่งบอกว่าเจ้ามือนั้นกำลังแห่เข้ามาช้อนซื้อ Bitcoin ที่ราคาถูกนั่นเอง โดยสิ่งนี้ทำให้นาย Anthony Pompliano ต้องออกมาทวีตแสดงความเห็นว่าโมเดลวิเคราะห์ราคา S2F นั้นยังคงดูมีน้ำหนักอยู่นั่นเอง โดยเขามองว่าราคาของ Bitcoin นั้นจะยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตามทวีตด้านล่างนี้

นาย Pomp กล่าวว่าโมเดลการวิเคราะห์ราคาดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะมีความแม่นยำอย่างมาก พร้อมเสริมว่านี่คือสิ่งที่นโยบายการเงินแบบเป็นโปรแกรมควรจะเป็น

ในตลาดสินทรัพย์ที่คาดเดาได้และมีความโปร่งใส กฎจะไม่เปลี่ยนแปลงเพียงฝ่ายเดียวและตลาดนั้นก็ไม่ได้ดีไปกว่าตลาดเสรี โดยการร่วงลงของราคา bitcoin ล่าสุดนั้นทำให้นักเทรดรายย่อยส่วนใหญ่ต้องแห่มาเทขายในตลาด โดยนั่นทำให้ราคาของ Bitcoin นั้นได้ร่วงลงมาจากระดับ 31,000 ดอลลาร์ลงไปเหลืออยู่ที่ต่ำกว่า 30,000 ดอลลาร์ได้ในระยะเวลาเพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมง

สิ่งนี้หมายความว่าอย่างไร? หลัก ๆ นั้นก็คือนักลงทุนสถาบันนั้นได้ทำการแห่ซื้อของถูกไปแล้วที่ราคาต่ำ ๆ ก่อนที่มันจะเด้งขึ้นอย่างรุนแรงนั่นเอง

ข้อมูลจาก Glassnode เผยว่าด้วยการที่เราได้เห็นเจ้ามือนั้นแห่เข้ามาซื้อที่ราคาถูก อีกทั้งจำนวนของพวกเขายังเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งบางทีการร่วงลงของราคานั้นถือเป็นการปรับฐานที่ค่อนข้างปกติ โดยหากลองดูขาขึ้นของครั้งที่ผ่านมา เรามักจะได้เห็นการร่วงลงเพื่อปรับฐานของราคาที่มีความแรงราว ๆ 20-40% เพียงแค่ 9 ครั้งเท่านั้น

ตอนนี้ราคาของ Bitcoin นั้นอยู่เหนือจุดสูงสุดเก่าที่ราว ๆ 1.36x โดยก่อนหน้านี้ราคาของมันนั้นอยู่ที่ 20,000 ดอลลาร์ และหากอ้างอิงจากโมเดล S2F นั้น มันบ่งบอกว่าราคาของ Bitcoin มีแนวโน้มที่จะพุ่งไปทำจุดสูงสุดใหม่ได้ แต่อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าวนั้นจะถือเป็นสิ่งที่มีความท้าทายไม่น้อย เนื่องจากว่าก่อนหน้านี้ราคาได้ร่วงลงไปต่ำกว่า 30,000 ดอลาร์อย่างรุนแรง ซึ่งเราก็ต้องรอดูกันต่อไป