<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

100,000 สัญญาซื้อขาย Bitcoin ออปชั่นเตรียมหมดอายุในเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

“29 มกราคมนี้จะถือเป็นวันหมดอายุของสัญญาตลาด bitcoin ออปชันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ Deribit เลยก็ว่าได้”

กล่าวโดยแพลทฟอร์มให้บริการเทรด Bitcoin Options พร้อมเผยว่า

“สัญญาซื้อขาย Bitcoin จำนวน 100,000 สัญญานั้นจะหมดอายุลง โดยมีมูลค่าที่สูงราว ๆ 3.1 พันล้านดอลลาร์”

ก่อนหน้านี้เราได้เห็นโวลุมการซื้อขายในแพลทฟอร์มดังกล่าวที่สูงขึ้นอย่างมากในสัปดาห์นี้ เมื่อนักเทรดนั้นเริ่มที่จะเข้ามาแห่เทรดสัญญา Options กันมากขึ้นเรื่อย ๆ

ซึ่งส่วนใหญ่ของผู้เทรดนั้นมักจะแทงข้างขึ้นของราคา โดยมีการเปิด call interest อยู่ที่ราว ๆ 52,000 ดอลลาร์ นั่นหมายความว่านักเทรดเหล่านี้กำลังมองว่าราคาของ Bitcoin นั้นจะพุ่งไปอยู่ที่ 52,000 ดอลลาร์

แต่กระนั้นในตอนนี้ดูเหมือนว่าราคาของ Bitcoin นั้นกำลังถูกซื้อขายกันอยู่ที่ 32,000 ดอลลาร์ นั่นหมายความว่านักลงทุนเหล่านั้นจะต้องขาดทุน หากช่วงตอนที่สัญญาหมดอายุแล้วราคาไม่เป็นไปตามที่พวกขาเก็งไว้ แต่นั่นก็อาจจะยังไม่เทียบเท่ากับคนที่ซื้อสัญญาที่ราคา 72,000 ดอลลาร์ไว้เลยเสียด้วยซ้ำ

หน้า Orderbook ของ Deribit

ตารางด้านบนนั้นอาจจะทำให้ผู้ที่ไม่รู้จักตลาดออปชันมาก่อนนั้นต้องงงงวย แต่หากให้อธิบายแบบง่าย ๆ นั้นก็คือ คุณสามารถที่จะซื้อสัญญาของราคา Bitcoin ที่ระดับราคาใด ๆ ก็ได้หากคุณคิดว่าราคามันจะวิ่งไปหาที่ระดับนั้น ๆ หรือคุณสามารถที่จะขายมันก็ได้หากคุณคิดว่ามันจะไม่เกิดขึ้นอีกต่อไป หรือเมื่อไรก็ตามที่มีคนที่ต้องการจะซื้อสัญญาที่คุณขาย

หากเราลองดูสัญญา Option ที่ราคา 8,000 ดอลลาร์นั้นจะพบว่ามันไม่ค่อยมีกิจกรรมการเคลื่อนไหวมากนัก แต่มีอยู่เล็กน้อยที่ระดับราคา 36,000 และบางคนเริ่มกล้าที่จะเข้าไปซื้อที่ 44,000 ดอลลาร์

หากจะให้อธิบายนั้น ตลาดดังกล่าวทำหน้าที่คล้าย ๆ กับตลาดมาร์จิน แต่แทนที่คุณจะนำเอาเงินทั้งหมดมามาวางเพื่อเสี่ยง คุณสามารถเลือกออปชันที่คุณจะลงทุนได้ แต่คุณไม่จำเป็นที่จะต้องซื้อมัน

ตัวอย่างง่าย ๆ นั้นก็คือการซื้อบ้าน โดยคุณทำการลงเงินที่ 300,000 บาทสำหรับ option ในการซื้อมันที่ 6 ล้านบาท แต่คุณไม่จำเป็นที่จะต้องซื้อมัน

หากราคาของบ้านนั้นเพิ่มขึ้นจากระดับราคาที่ 6 ล้านบาทเป็น 12 ล้านบาท คุณก็จะได้รับรายได้ 6 ล้านบาท ทั้ง ๆ ที่คุณลงเงินไปแค่ 300,000 บาท แต่หากมันไม่เป็นไปตามที่คุณคาดการณ์ไว้ คุณจะสูญเสียเงิน 300,000 บาทนั้นไปเลย

สิ่งนี้จึงทำให้ตลาด Options นั้นดูน่าสนใจอย่างมากในแง่ของกลยุทธ์ในการเทรด อีกทั้ง Deribit นั้นเป็นตลาด Bitcoin Options ที่มีสภาพคล่องมากที่สุดอีกด้วย เนื่องจากว่าพวกเขาเป็นรายแรกที่เปิด

พวกเขาเริ่มมีชื่อเสียงขึ้นมาเมื่อตอนปี 2019 นี้ ก่อนที่จะออกมาประกาศว่าจะมีสัญญาที่หมดอายุรวมกันราว ๆ 3.1 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม มันยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าสิ่งนี้จะส่งผลกระทบต่อราคาตลาดโลกอย่างไร นักเทรดหลาย ๆ คนอาจจะใช้สิ่งนี้เพื่อการป้องกันความเสี่ยง หลัก ๆ นั้นเป็นเพราะว่าเราได้เห็นการร่วงลงของราคา Bitcoin แบบแรง ๆ มาแล้วสองรอบในเดือนนี้

ซึ่งเทคนิคแบบง่าย ๆ ที่นักเทรดทำก็คือการไปเปิด short ในตลาดตราสารอื่น ๆ ก่อนที่จะไปเปิด long call ในตลาด option ในกรณีที่ตลาดนั้นไม่เป็นไปตามที่พวกเขาคาดการณ์ไว้

หากพวกเขานั้นได้กำไรในตลาด spot พวกเขาก็จะสูญเสียเงินส่วนหนึ่งในตลาด option call เท่านั้น แต่หากพวกเขาขาดทุนเพราะถูก short squeeze นั้น พวกเขาจะมีตลาด option ที่ช่วยป้องกันความเสี่ยงให้นั่นเอง

ดังนั้นการหมดอายุของตลาดดังกล่าวนั้นจึงอาจจะมีลักษณะที่ดูเป็นขาขึ้นได้ เนื่องจากว่านักเทรดเหล่านี้จำเป็นที่จะต้องเข้าไปซื้อเหรียญคริปโตในตลาดเพื่อที่จะนำมันไปเปิด position ในตลาด option ต่อ หลังจากที่สัญญาณหมดอายุแล้ว

แต่กระนั้น ไม่มีใครรู้อนาคตได้ ดังนั้นจึงต้องรอดูกันต่อไป