<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เคย Short ขาลงในวิกฤต Sub Prime จนไปทำเป็นหนัง The Big Short เผยถึงท่าทีของเขาต่อ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักลงทุนในตำนาน Steve Eisman ผู้เคยทำนายการล่มสลายของวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ได้อย่างแม่นยำในปี 2008 จนต้องมีการนำไปทำเป็นภาพยนตร์ที่ชื่อว่า The Big Short นั้นได้ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อด้านการเงินระดับโลก Bloomberg เกี่ยวกับท่าทีของเขาต่อตลาด Bitcoin ที่กำลังร้อนแรงอยู่ในขณะนี้

“Steven Eisman นั้นจะไม่ทำอะไรกับ Bitcoin ครับ ผมอยู่ให้ห่างมัน ผมไม่เข้าใจมัน ผมไม่รู้ว่าจะตีมูลค่ามันอย่างไร”

เขายังได้เปรียบเทียบการหามูลค่าของ Bitcoin ว่าไม่ต่างจากความพยายามนับจำนวนของนางฟ้าที่กำลัง “เต้นอยู่บนหัวของเข็มหมุด” อีกด้วย

“ความเห็นส่วนตัวของผมก็คือพวกเขากำลังซื้อหรือขายบางอย่างที่ไม่สามารถประเมินมูลค่าได้ คุณรู้ว่าการพูดคุยเกี่ยวกับการหามูลค่าของเงินดอลลาร์และเยนคืออะไร แต่ผมคิดว่าเมื่อเราพูดคุยเกี่ยวกับ Bitcoin ผมคิดว่าพวกเรากำลังพูดคุยกันเกี่ยวกับว่ามีนางฟ้ากี่ตนที่มาเต้นรำบนเข็มหมุด ผมไม่รู้คำตอบของเรื่องพวกนี้”

ซ้ายไปขวา: Steve Carell แสดงเป็น Steve Eisman ใน The Big Short และ Steve Eisman ตัวจริง

อยู่ให้ห่างจากมัน

พระเอกหนังเรื่อง The Big Short รายนี้ดูเหมือนว่าจะจงใจหันหลังให้กับ Bitcoin มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว แม้ว่ามันจะมีราคาที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง และลดลง โดยย้อนกลับไปเมื่อปี 2018 นั้นนาย Eisman ได้ออกมาตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับ cryptocurrency ถึงประโยชน์การใช้งานของมัน

“ผมไม่เห็นประโยชน์ของมัน cryptocurrency นี้มีมูลค่าอย่างไร ไม่มีใครสามารถตอบคำถามนี้กับผมได้ ผมไม่อยากจะแตะมัน ผมไม่รู้ว่าผมกำลังดูอะไรอยู่ ผมไม่สนใจมัน”

มูลค่าของตลาดหุ้นไม่สำคัญ

แม้ว่านาย Eisman นั้นจะไม่ได้ออกมาประกาศว่าหุ้นตัวไหนในสหรัฐฯที่มีมูลค่ามากเกินจริงไปแล้วบ้าง แต่เขาเชื่อว่าแนวคิดดังกล่าวนี้ดูจะมีความเป็นทฤษฎีมากเกินกว่าที่จะใช้งานจริงได้

“ตราบใดก็ตามที่ Fed ยังทำให้เรทดอกเบี้ยอยู่ที่ 0 และเงินนั้นก็ฟรี ผมคิดว่าการพูดคุยนี้ก็เป็นเพียงแค่ทฤษฎี ผมจะไม่มีวัน short หุ้นเพียงเพราะว่ามันดูมีมูลค่ามากเกินจริงในยุคแห่งการ disrupt นี้ ผมคิดว่านั่นเป็นส่วนประกอบแห่งหายนะเลยแหละ”