<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สัญญาซื้อขาย Options ที่เตรียมหมดอายุเร็ว ๆ นี้มูลค่า 1.2 แสนล้านบาท อาจเป็นผลดีต่อราคา Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โดยช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาราคา Bitcoin นั้นได้สูญเสียกำลังซื้อไป และมีนักวิเคราะห์ออกมาคาดการณ์กันว่าแนวโน้มราคา Bitcoin อาจเปลี่ยนเป็นขาลงได้ในเร็ว ๆ นี้ 

นอกจากนี้ตลาดอนุพันธ์ยังแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มของนักลงทุนรายใหญ่ที่มีผลต่อตลาดการซื้อขายทั่วไป  ซึ่งในช่วงกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมามูลค่าสัญญาซื้อขายโดยรวม (open interests) อยู่ที่ประมาณ 1.06 หมื่นล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ ลดลงเหลือ 8.4 พันล้านดอลลาร์ และคาดว่าในวันที่ 29 มกราคมนี้ที่สัญญาจะสิ้นสุดลง จะทำให้สัญญาซื้อขายนั้นสิ้นสภาพถึง 47%

แม้ว่าสัญญาการซื้อขายกว่า 4 พันล้านดอลลาร์จะสิ้นสัญญาในวันที่ 29 มกราคมนี้ ซึ่งลักษณะของสัญญาเหล่านี้นั้นอยู่ในรูปแบบของ Call Option (สัญญาซื้อเหรียญในราคาที่กำหนดไว้ล่วงหน้า) มากกว่า Put Option (สัญญาขายเหรียญในราคาที่กำหนดไว้ล่วงหน้า) และอาจทำให้ราคาของเหรียญ Bitcoin มีการปรับตัวอย่างรุนแรงได้

ยังเร็วเกินไปที่จะตื่นตระหนก

แพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนส่วนใหญ่กล่าวว่าสัญญาการซื้อขายล่วงหน้าในเดือนนี้ใกล้ครบสัญญาแล้ว พร้อม ๆ กับสัญญารายสัปดาห์บางส่วนก็ครบสัญญาเช่นกันด้วย โดยเมื่อเทียบกับในวันที่ 25 ธันวาคมที่ผ่านมาสัญญาซื้อขายที่ครบสัญญานั้นมีมูลค่าสูงกว่า 2.4 พันล้านดอลลาร์ เทียบเท่า 31% ของมูลค่าสัญญาซื้อขายทั้งหมดในปีนั้น ๆ

แต่สำหรับการซื้อขายเพียงแค่ในเดือนมกราคมนี้มีมูลค่าประมาณ 107,000 เหรียญ BTC หรือเทียบเท่า 45% ของมูลค่าสัญญาซื้อขายทั้งหมดในปัจจุบัน ซึ่งในสัญญาเหล่านี้อาจไม่มีการเข้า Strike เกิดขึ้นมากนัก เพราะเหลืออายุสัญญาเหลือเพียง 4 วันเท่านั้นแล้ว

โดยหลังจากที่ Bitcoin นั้นได้ทำ All-Time High (ATH) ไว้ที่ระดับ $42,000 ก็มีสัญญาเข้าซื้อ (Call) ที่มองว่าตลาดขาขึ้นอย่างยิ่งยวดอยู่ด้วยและตั้งราคาซื้อไว้สูงมาก ๆ ซึ่งในระยะเวลาที่ใกล้สิ้นสุดสัญญาเช่นนี้ และแนวโน้มราคาที่ไม่มีทางขึ้นไปถึงระดับดังกล่าว ทำให้สัญญาดังกล่าวแทบไม่มีมูลค่าใด ๆ เลย

ซึ่งในวันที่ 29 มกราคมนี้สัญญาเข้าซื้อที่สูงกว่าระดับ $40,000 จะไม่ถูกนำมาคิดมูลค่า ซึ่งคิดเป็น 68% ของสัญญาเข้าซื้อทั้งหมด ในขณะที่สัญญาขายที่ระดับ $25,000 ก็จะไม่ถูกนำมาคำนวณมูลค่าเช่นกัน โดยหากรวมสัญญาคิดเป็น 74% ของมูลค่าสัญญาซื้อขายทั้งหมด

โดยจากการคาดการณ์ดังกล่าวนั้นจะทำให้เหลือสัญญาซื้อโดยรวม 745 ล้านดอลลาร์ และสัญญาขายจำนวน 300 ล้านดอลลาร์ โดยจะได้อัตรา Put-to-Call option อยู่ที่ 0.4

แม้ปริมาณสัญญาซื้อขายที่กำลังจะสิ้นสัญญานี้มีมูลค่าโดยรวมสูงถึง 4 พันล้านดอลลาร์ แต่กว่า 74% นั้นได้สิ้นมูลค่าไปแล้วทำให้ปริมาณเหรียญที่กลับมาเข้าตลาดในระยะเวลาสั้น ๆ นั้นมีไม่มาก และจากอัตรา Put-to-Call option ที่สูงถึง 0.4 อาจทำให้ตลาดขาขึ้นกลับมาอีกครั้งเมื่อตลาดอนุพันธ์กลับมาเปิดขายสัญญารายเดือนใหม่อีกรอบหนึ่ง

ผู้เล่นตลาดขาลงยังคงพึงพอใจกับราคา Bitcoin ที่ระดับ 32,000

แม้ตลาดขาขึ้นจะยังคงมีกำลังแรงอยู่อยู่แต่สัญญาขายเหรียญที่ยังเหลืออยู่ส่วนใหญ่นั้นอยู่ที่ระดับ $33,000 ถึง $35,000 รวมจำนวนประมาณ 1,200 เหรียญ BTC ในขณะที่สัญญาซื้อจำนวนกว่า 1,950 เหรียญ BTC นั้นอยู่ที่ระดับประมาณ $28,000 ถึง $32,000 

หรือกล่าวได้ว่าตลาดขาขึ้นยังได้เปรียบอยู่ในช่วงวันศุกร์ที่จะถึงนี้ โดยราคาจะอยู่ที่ระดับประมาณ $28,000 จนถึง $35,000 แต่ทั้งหมดนี้ยังไม่ได้รวมถึงความผันผวนของราคาที่อาจเกิดขึ้นได้ในระยะเวลาสั้น ๆ นี้อีกด้วย

ที่มา: Cointelegraph