<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทวิเคราะห์คริปโต Glassnode เผยสาเหตุที่ราคา Bitcoin ไม่พุ่งเป็นเพราะนักลงทุนไม่ยอมขายขาดทุน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลคริปโต Glassnode ได้เผยแพร่รายงานเมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมาว่าจากข้อมูลอัตราผลกำไร Spent Output Profit Ratio (SOPR) ระบุว่าการร่วงลงของราคา Bitcoin จะส่งผลให้นักลงทุนจำนวนมากติดตัวแดงอยู่ในบัญชีหากราคายังคงร่วงลงอย่างต่อเนื่อง

แต่จากดัชนีดังกล่าวทาง Glassnode ได้ออกมาแสดงความเห็นว่า “โดยทั่วไปแล้วดัชนีนี้จะตกลงเมื่อนักลงทุนยอมขาย Bitcoin ในราคาที่ขาดทุนซึ่งเกิดขึ้นน้อยมากในช่วงนี้ … และเป็นไปได้ว่านี่อาจเป็นสัญญาณที่จะทำให้ราคา Bitcoin ดีดกลับขึ้นมาอีกครั้งก็เป็นได้”

นอกจากนี้ Glassnode ยังได้ชี้ว่าโดยทั่วไปอัตรา SOPR นั้นจะอยู่ที่ระดับประมาณ 1 ซึ่งอาจสูงได้ถึง 1.15 ดังเช่นในช่วงตลาดขาขึ้นเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา แต่หากร่วงต่ำกว่า 1 หมายความว่าตลาดนั้นนักลงทุนยอมขายในราคาที่ขาดทุน

กราฟดัชนี SOPR จาก Glassnode

โดยทาง Glassnode กล่าวว่าดัชนี SOPR ได้บ่งชี้ว่าการปรับฐานราคาในปัจจุบันใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว หลังจากที่พุ่งทำ All-Time High ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ก่อนจะร่วงลงปรับฐานราคาอย่างรุนแรงถึง 31% โดยล่าสุดนั้นมีราคาซื้อขายอยู่ที่ระดับประมาณ $31,800

ทาง Glassnode ยังได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า “เมื่อวานนี้ได้มีการซื้อขายเกิดขึ้นกว่า 2.3 ล้านเหรียญ BTC โดยทั้งหมดเป็นการซื้อขายเหนือระดับราคา $30,000 ซึ่งเป็นหลักฐานชั้นเยี่ยมว่านักลงทุนสถาบันเตรียมอัดฉีดเงินเข้ามาในตลาด Bitcoin และมั่นใจว่าราคาปรับตัวพุ่งสูงขึ้นได้ในอนาคต”

ที่มา: Cointelegraph