<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำไมฟองสบู่ถึงเป็นสิ่งที่ดีต่อ Bitcoin ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาของ Bitcoin ได้พุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่สูงกว่าระดับ 41,000 ดอลลาร์ นับตั้งแต่นั้นมาราคาก็ได้ดิ่งร่วงลดลงอย่างรวดเร็วและเริ่มมีความกังวลที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับฟองสบู่ครั้งใหม่ ซึ่งนี่เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการวิเคราะห์ว่าเพราะเหตุใดฟองสบู่เหล่านี้จึงก่อตัวขึ้นและอนาคตของ Bitcoin จะเป็นอย่างไร

ความผันผวนของราคา Bitcoin ทำให้เกิดความไม่แน่นอนของตลาดและมักถูกมองว่าเป็นสัญญาณของฟองสบู่ อย่างไรก็ตามสำหรับ Bitcoin ความผันผวนของราคาเช่นฟองสบู่ที่เกิดขึ้นล่าสุดนี้มีขนาดที่แตกต่างไปจากปี 2017 และ 2019 แต่สิ่งนี่จะเป็นเรื่องที่ส่งผลดีต่ออนาคตของ Bitcoin เนื่องจากมันจะช่วยส่งเสริมการยอมรับเทคโนโลยีนี้ในวงกว้างมากขึ้น

ในอีกความหมายหนึ่งของฟองสบู่ เราจะนิยามว่าเป็นราคาที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง ก่อนที่ราคาจะร่วงลดลงภายหลังจากนั้น อย่างไรก็ตามเมื่อราคาฟื้นตัวกลับขึ้นมาสิ่งนี้จะกลายเป็นการโฆษณาครั้งใหญ่ให้กับ Bitcoin เสมอ โดยมีพาดหัวข่าวที่แพร่สะพัดออกไปเกี่ยวกับราคาที่เพิ่มสูงขึ้น และในไม่ช้าผู้คนก็จะเริ่มสงสัยเกี่ยวกับ Bitcoin 

ข้อมูลดังกล่าวนี้ได้ปรากฏขึ้นในงานวิจัยของนาย Yanhao “Max” Wei ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านการตลาดที่ USC Marshall School of Business ที่ได้ทำร่วมกับนาย Anthony Dukes เพื่อนร่วมงานของเขา โดยการผสมผสานโมเดลพื้นฐานในการกระจายตัวของผลิตภัณฑ์เข้ากับเศรษฐศาสตร์การเงินมหภาคเพื่อค้นหามุมมองใหม่ ๆ ในการลงทุนคริปโต

โมเดลนี้แสดงให้ว่า ฟองสบู่ราคากับการยอมรับของผู้คนมีความสัมพันธ์กันเป็นอย่างมาก ในความเป็นจริงเทรนด์การค้นหา Bitcoin บน Google ได้พุ่งแตะจุดสูงสุดในช่วงเวลาเดียวกันกับที่ราคา Bitcoin ได้พุ่งแตะสูงสุดในเดือนพฤศจิกายน 2013 และธันวาคม 2017 พอดี

ความสนใจของผู้คนได้สะท้อนให้เห็นในเทรนด์การค้นหาข้อมูลบน Google ที่เพิ่มสูงขึ้นเมื่อราคาของ Bitcoin ปรับตัวเพิ่มขึ้น งานวิจัยของ Wei ตั้งข้อสังเกตว่า ความสนใจที่เพิ่มสูงขึ้นนี้มักจะเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ เช่นการเปิดตัวบริการ Shared Coin ในเดือนพฤศจิกายน 2013 ซึ่งได้นำเสนอการทำธุรกรรมแบบไม่ต้องเปิดเผยตัวตนให้กับผู้ใช้งาน

นอกจากนี้หากเราดูจำนวนบัญชี Bitcoin Wallet ในอดีตเราจะเห็นได้ว่า จำนวนบัญชีมีการเติบโตสูงขึ้นอย่างมากในช่วงเดือนธันวาคม 2017 ซึ่งตรงกับจุดสูงสุดในแนวโน้มของ Google Trend พอดี ความสนใจที่เพิ่มขึ้นนี้ได้สอดคล้องกับการตัดสินใจของญี่ปุ่น, รัสเซียและนอร์เวย์ในการยอมรับ Bitcoin เป็นสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฎหมาย

ความสนใจและการยอมรับที่เพิ่มขึ้นนี้เองที่ส่งผลทำให้ราคาของ Bitcoin พุ่งขึ้นอย่างมาก เนื่องจาก Bitcoin ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนได้ดีขึ้นและช่วยดึงดูดผู้คนให้หันมาใช้ Bitcoin กันมากขึ้น ดังนั้นราคาของ Bitcoin จึงเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

โดยพื้นฐานแล้วฟองสบู่ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีต่อ Bitcoin เนื่องจากการไหลเข้าของนักลงทุนจะช่วยให้สกุลเงินนั้นมีสภาพคล่องเพิ่มสูงขึ้น แต่ในทางกลับกันการขาดสภาพคล่องก็ถือเป็นอุปสรรคใหญ่หลวงอีกประการหนึ่งสำหรับการนำ Bitcoin มาใช้

จากที่กล่าวมาข้างต้นสรุปได้ว่า ฟองสบู่ Bitcoin อาจมีส่วนช่วยในการเติบโตของราคาและขับเคลื่อนการยอมรับของผู้ใช้ในวงกว้างมากขึ้น เนื่องจากทั้งสองปัจจัยนี้มีความสัมพันธ์กันเป็นอย่างมาก ดังนั้นเราจึงไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่าฟองสบู่ Bitcoin จำเป็นจะต้องมีอยู่ต่อไปในอุตสาหกรรมแห่งนี้