<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางประเทศไอร์แลนด์เตือนนักลงทุน Bitcoin อาจสูญเงินหมดตัว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่านักลงทุนรายใหญ่หลาย ๆ รายนั้นจะเริ่มออกมาให้แสดงการสนับสนุนต่อ Bitcoin แล้วในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนว่าสำหรับผู้ออกกฎหมายในประเทศไอร์แลนด์นั้นพวกเขาจะยังคงไม่ค่อยชอบใจเจ้าสินทรัพย์ดังกล่าวนี้เท่าไรนัก โดยอ้างอิงจากผู้ว่าของธนาคารกลางประเทศไอร์แลนด์ เขาได้ออกมาเตือนว่านักลงทุน Bitcoin นั้นจะต้องเตรียมตัวที่จะ “สูญเงินจนหมดตัว” ได้เลย

นาย Gabriel Makhlouf ได้ออกมากล่าวแสดงความกังวลเกี่ยวกับประชาชนส่วนใหญ่ที่แห่กันเข้ามาลงทุน Bitcoin โดยมองว่ามันเป็นตัวเลือกที่ถูกต้อง แต่สำหรับเขาแล้วนั้นเขาไม่สามารถมองเห็น “ความมั่นคงด้านการเงินจาก Bitcoin ได้เลย” นอกจากนี้เขายังเผยว่าผู้คนนั้นมอง Bitcoin เป็นเหมือนกับสินทรัพย์ แต่ก็ยังไม่เขาใจว่าทำไมผู้คนนั้นถึงอยากเลือกที่จะลงทุนในคริปโต

“โดยส่วนตัวแล้วผมไม่แน่ใจว่าทำไมผู้คนนั้นถืงเลือกที่จะลงทุนในสินทรัยพ์ประเภทนั้นเลย แต่พวกเขามองว่ามันเป็นเหมือนกับสินทรัพย์ในแบบที่เห็น ๆ กันอยู่”

กระนั้น เขาก็ยังเน้นย้ำถึงนโยบายในการปกป้องนักลงทุน โดยกล่าวว่า

“หน้าที่ของเรานั้นก็คือการทำให้แน่ใจว่านักลงทุนนั้นจะยังคงได้รับการปกป้อง”

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทางธนาคารกลางนั้นออกมาเตือนในลักษณะดังกล่าว แต่ก่อนหน้านี้ผู้ว่าธนาคารกลางแห่งประเทศอังกฤษ นาย Andrew Bailey เคยออกมากล่าวว่าเขานั้นยังไม่อยากจะเชื่อเลยว่า bitcoin จะมีมูลค่าที่แท้จริงได้ รวมถึงออกมากล่าวว่ารัฐบาลนั้นควรที่จะมีการจะกัดการใช้ stablecoin, Bitcoin และเหรียญคริปโตอื่น ๆ ด้วย

เมื่อไม่นานมานี้นาย Agustin Carstens หรือผู้จัดการกลางของบริษัท BIS นั้นได้ออกมากล่าวว่า “นักลงทุนนั้นควรที่จะรู้เท่าทัน” ว่าสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นจะสามารถพังทลายมาได้ในท้ายสุด

เมื่อวานนี้เราได้เห็นการพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin ที่ทะลุระดับ 37,000 ดอลลาร์ไปแล้ว อ้างอิงจาก Coingecko โดยเกิดขึ้นหลังจากที่นาย Elon Musk ทำการเปลี่ยน Status บน Twitter ของเขาเป็นคำว่า Bitcoin นอกจากนี้การ short squeeze ผู้ขายหุ้น Gamestop นั้นอาจจะเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีกด้วย