<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Presearch เปิดตัว Search Engine ตัวใหม่แบบ Decentralized ที่จะแจกเหรียญให้คุณแบบฟรี ๆ เมื่อค้นหา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทสตาร์ทอัพชื่อดัง Presearch นั้นได้เปิดตัวระบบ search engine ตัวใหม่ล่าสุด ที่เป็นตัวเลือกอื่น ๆ นอกเหนือจาก Google โดยผู้ใช้งานนั้นจะได้รับเหรียญคริปโตแบบฟรี ๆ ที่ชื่อว่า PRE อีกด้วย

โครงการดังกล่าวนั้นถูกรันอยู่บน Blockchain ของ Ethereum โดยได้รับการช่วยเหลือจากผู้เปิด node ในเครือข่าย ส่วนฟีเจอร์หลัก ๆ นั้นก็คือการที่ผู้ใช้งาน search engine ดังกล่าวนั้นจะได้รับการปกป้องในด้านของข้อมูลส่วนตัว นอกจากนี้มันยังต้องการที่จะ disrupt Google ในด้านของการผู้ขาด SEO ranking ในปัจจุบันอีกด้วย

โครงการดังกล่าวนั้นเปิดตัวมาแล้วตั้งแต่ปี 2011 โดยมีจุดเริ่มต้นเมื่อเว็บไซต์ ShopCity.com ของนาย Colin Pape นั้นถูก Google จัดอันดับ ranking ของ search engine ให้แบบรั้งท้าย จนทำให้บริษัทของเขานั้นต้องทำการยื่นฟ้องร้อง Google ข้อหาผูกขาดระบบการจัดอันดับการขายสินค้าของพวกเขาเอง และตัดขาคู่แข่งอย่าง ShopCity ไป

อย่างไรก็ตาม ภายหลังนั้นนาย Pape ก็ตัดสินใจแล้วว่าโลกใบนี้ตองการ Search Engine ตัวใหม่ที่มีความยุติธรรมและสามารถกระจายอำนาจให้กับผู้ใช้งานที่แท้จริง จึงได้ก่อตั้ง search engine ตัวใหม่ที่ชื่อว่า Presearch ขึ้นมานั่นเอง

“พวกเราไม่สามารถที่จะตัดสินใจได้ว่าจะทำการตลาดอย่างไร จนกระทั่งปี 2017 เป็นตอนที่ Ethereum นั้นเริ่มที่จะมีชื่อเสียงอย่างมาก สิ่งนั้นทำให้พวกเรารู้เลยว่าพวกเราสามารถที่จะสร้างเหรีญโทเคนเป็นของตัวเอง และให้รางวัลผู้คนเป็นเหรียญ PRE สำหรับการใช้งาน Search enging ของพวกเรา และในด้านของการให้มูลค่านั้น พวกเราต้องการนำเอาเหรียญดังกล่าวไปใช้กับระบบการโฆษณาของระบบ” Pape กล่าว

การเปิดตัว search engine ดังกล่าวนั้นจะมีขึ้นในอีก 2 สัปดาห์ที่จะถึงนี้ โดยหลัก ๆ นั้นจะเป็นการค่อย ๆ เปลี่ยนผ่านจากระบบ search engine ที่อยู่บน 3rd party tool ไปเป็น search engine แบบ decentralized โดย node ตัวแรกนั้นจะถูกรันขึ้นโดยทางทีม Presearch ในขณะที่ node สำหรับทำการทดสอบนั้นได้ถูกติดตั้งโดยสมบูรณ์แล้ว โดยระบบใหม่นี้จะช่วยปกป้องตัวตนและข้อมูลของผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น IP Address, ข้อมูลของอุปกรณ์, บราวเซอร์ และข้อมูลด้านสถานที่อีกด้วย

ปัจจุบันทาง Presearch นั้นเผยว่ามีผู้คนที่แห่กันเข้าสมัครสามาชิก Search Engine ดังกล่าวเป็นจำนวน 1.7 ล้านคนแล้ว และมีผู้ที่ใช้งานอยู่ประจำราว ๆ 300,000 คน โดยมีผู้ที่เปิด node ราว ๆ 100 คนที่เริ่มให้ feedback ตอนช่วงทดสอบ beta ของการรัน node อีกด้วย

โดยปกติแล้วผู้ทำ search engine นั้นหารายได้จากการขายโฆษณาผ่านระบบของพวกเขา แต่ Presearch นั้นแตกต่างตรงที่ผู้ใช้งานจะได้รับเหรียญ PRE หลังจากที่ทำการ Search หรือทำการเปิด node เอง โดยในตอนนี้ราคาของเหรียญ PRE นั้นเพิ่มขึ้นมาถึง 75% จากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และ 120% จากในช่วงเดือนที่ผ่านมา อ้างอิงข้อมูลจาก Coingecko

“ระบบการค้นหานั้นถือเป็นเครื่องมือที่มีความเป็น centralzied และสำคัญมากที่สุดในเว็บ” กล่าวโดยนาย Pape “โลกของเรานั้นควรที่จะมีระบบ search ที่ถูกสร้างโดยผู้คนเอง สำหรับผู้คนเอง และนั่นก็คือ Presearch”

สำหรับผู้ที่สนใจอยากลองใช้งาน Presearch สามารถคลิกได้ที่นี่