<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กองทุนแห่งหนึ่งเผยขาดทุนกว่า 53% หลังชอร์ตหุ้น GameStop เมื่อเดือนที่ผ่านมา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Melvin Capitalเริ่มต้นปีนี้มาด้วยสินทรัพย์ภายใต้การจัดการที่มีทั้งหมด 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ตัวเลขเหล่านี้กลับหายไปกว่าครึ่ง หลังนักลงทุนรายย่อยจากเว็บ Reddit แห่พากันปั่นราคาหุ้น GameStop จนเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ตามรายงานของนิตยสาร Wall Street Journal กองทุนเฮดจ์ฟันด์มีสินทรัพย์ภายใต้การจัดการมากกว่า 8 พันล้านดอลลาร์ในช่วงสิ้นเดือนมกราคม ซึ่งรวมถึงการลงทุน 2.75 พันล้านดอลลาร์จาก Citadel และ Point72 Asset Management เมื่อช่วงต้นเดือน นั่นหมายความว่ากองทุนจะขาดทุนไปทั้งหมดประมาณ 53% 

ในรายงานของลูกค้ารายหนึ่งอ้างว่า Melvin ได้ทำการ “ลดความเสี่ยงอย่างมหาศาล” ในพอร์ตการลงทุนของตน หลังจากที่มีการโต้เถียงเกี่ยวกับการขาย Short หุ้น GameStop โดยแหล่งข่าววงในเปิดเผยว่า Melvin ได้มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างพอร์ตการลงทุนเพื่อเพิ่มความสามารถในการปิด Position หลักทรัพย์ให้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับ Citron Capital ซึ่งเป็นบริษัทอีกรายที่เกี่ยวข้องกับการ Short หุ้น GameStop เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นักเทรดหลายคนที่มีส่วนร่วมในเกม “GameStop Short Squeeze” รู้สึกไม่พอใจเป็นอย่างมาก หลังจาก Robinhood ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่มีความสัมพันธ์ทางการเงินกับ Melvin และแพลตฟอร์มการลงทุนอื่น ๆ ได้จำกัดการซื้อขายหุ้น GameStop ในช่วงที่ตลาดมีความผันผวน เนื่องจากข้อกล่าวหาในเรื่องของการปั่นราคาตลาด

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าจะมีการ “ตรวจสอบเรื่องนี้อย่างละเอียดเกี่ยวกับสถานการณ์โดยรอบ Citadel, Melvin, Robinhood และนักลงทุนรายย่อยจากกลุ่ม r / WallStreetBets บนเว็บบอร์ด Reddit นอกจากนี้ Robinhood ยังต้องเผชิญกับคดีฟ้องร้องอีกสองคดีในศาลรัฐบาลกลางอิลลินอยส์และนิวยอร์ก

ราคาหุ้น GameStop ปรับตัวเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 325 ดอลลาร์เมื่อตลาดปิดทำการในเย็นวันศุกร์ ซึ่งคิดเป็นเพิ่มขึ้นกว่า 67% ในช่วง 24 ชั่วโมงก่อนหน้านั้น