<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลอินเดียกลับมาพิจารณาแบน Bitcoin และ Cryptocurrency อีกครั้งหนึ่ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ฝ่ายนิติบัญญัติในอินเดียวางแผนที่จะออกกฎหมายใหม่โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อแบน Bitcoin และสินทรัพย์คริปโตอื่น ๆ ในขณะที่พยายามสร้างสกุลเงินดิจิทัลของประเทศตัวเองอย่างเป็นทางการ

โลกสภา (Lok Sabha) หรือสภาล่างของรัฐสภาอินเดียจะมีการผ่านข้อเสนอทางกฎหมายที่เรียกว่า “The Cryptocurrency and Regulation of Official Digital Currency Bill, 2021” ในเซสชั่นที่ 5 ซึ่งเริ่มเมื่อวันที่ 29 มกราคม

ตามแถลงการณ์ของสภาล่างเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กฎหมายดังกล่าวเผยว่าทางรัฐบาลอินเดียพยายามที่จะทำให้การซื้อขายและถือครอง cryptocurrencies แบบส่วนตัวเป็นสิ่งผิดกฎหมายในประเทศ แต่จะให้ข้อยกเว้นสำหรับในด้านการส่งเสริมเทคโนโลยีพื้นหลังของสกุลเงินดิจิทัล ( Blockchain) และการใช้งานบางอย่างเท่านั้น

ดูเหมือนว่าร่างกฎหมายดังกล่าวได้มีขึ้นเพื่อเป็นการปูทางในด้านการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของอินเดียอย่างเป็นทางการซึ่งจะออกโดยธนาคารกลางแห่งอินเดีย (RBI) ในอนาคต

หากกฎหมายนี้ได้รับการอนุมัติ อินเดียจะเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจขนาดใหญ่เพียงรายเดียวในเอเชียที่มีการสั่งห้ามซื้อขายคริปโตเพื่อการส่วนตัวและมีการออกกฎหมายควบคุมภาคดังกล่าว

ก่อนหน้านี้อินเดียเคยออกมาแสดงจุดยืนอย่างแข็งแกร่งเพื่อต่อต้านสกุลเงินดิจิทัลในปี 2018 โดยทาง RBI ได้ออกคำสั่งห้ามทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโต และห้ามไม่ให้ธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินอื่น ๆ ในการให้บริการแลกเปลี่ยน crypto และธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล แต่ศาลฎีกาของประเทศได้ยกเลิกนโยบายดังกล่าวในเดือนมีนาคมปี 2020 โดยถือว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ