<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

2 สาเหตุที่ราคา XRP ร่วงลงอย่างรุนแรงเมื่อวานนี้ จนทำให้เม่าต้องขาดทุนย่อยยับ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวานนี้เป็นอีกวันที่ตลาดคริปโตมีเรื่องราวให้พูดคุยกันมากมายและที่เป็นกระเด็นฮอตฮิตมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้นเรื่องราคา XRP ที่เพิ่มขึ้นอย่างรุนแรง จนสามารถกลับไปแตะราคาเดิมในช่วงเดือนธันวาคมได้สำเร็จ

กราฟราคา XRPTHB บน Bitkub เผยให้เห็นว่าราคาของ XRP นั้นได้พุ่งทะลุ 22.76 บาทอย่างรุนแรงในช่วงเย็นของเมื่อวานนี้ โดยเพิ่มขึ้นจากจุดต่ำสุดของวันนี้ที่ 11.40 บาท คิดเป็นการเพิ่มขึ้นกว่า 100% 

อย่างไรก็ตามหลังจากถึงช่วงหัวค่ำนักเทรด XRP หลาย ๆ คนนั้นก็ต้องพบกับความผิดหวัง เนื่องจากราคา XRP นั้นเริ่มร่วงลงเรื่อย ๆ จนทำให้ทุกคนเริ่มสงสัยกันแล้วว่าสาเหตุที่อยู่เบื้องหลังการลดลงของราคาในครั้งนี้ โดยในบทความนี้ทางสยามบล็อกเชนก็ไม่พลาดที่จะมานำเสนอประเด็นสำคัญที่คาดว่าอาจเกี่ยวกับกับการร่วงลดลงของราคาในช่วงเมื่อวานให้ได้ทราบกัน

ปัจจัยทางด้านเทคนิค

กราฟราคา XRPUSD บน Tradingview เผยให้เห็นถึงแนวโน้มขาลงที่ก่อตัวขึ้น นับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2020 ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่ราคาได้ดีดตัวขึ้นจากระดับ 0.24 ดอลลาร์และพุ่งขึ้นแตะระดับ fibo retracement 0.786% ที่ระดับ 0.69 ดอลลาร์อย่างรุนแรง

เช่นเดียวกับในช่วงเมื่อวานนี้ที่ราคาได้พุ่งกลับขึ้นไปทดสอบแนวต้าน  fibo retracement 0.786% ที่ระดับ 0.69 ดอลลาร์นี้อีกครั้งและยืนเหนือระดับนี้ได้เพียงช่วงสั้น ๆ ก่อนที่แรงขายจะเริ่มทยอยกลับทุบราคาให้ร่วงลดลงอย่างรวดเร็ว

จากภาพจะเห็นได้ว่าราคา XRP ได้ร่วงกลับลงไปทดสอบที่ระดับ fibo retracement 0.236% และกลับเข้าไปในกรอบแนวโน้มรูปสามเหลี่ยมเดิมก่อนหน้านี้อีกครั้ง 

โดยปกติแล้วเมื่อราคาของ XRP มีการทดสอบระดับ fibo retracement 0.618% –  0.786% มันจะแสดงสัญญาณของการกลับตัวเกิดขึ้นเสมอ และนี่คงเป็นอีกปัจจัยที่บ่งบอกได้แล้วราคา XRP นั้นยังคงไม่สามารถยืนเหนือระดับนี้ได้และร่วงลดลงในเวลาต่อมา

Ripple ปลดล็อค XRP จำนวน 1 พันล้านเหรียญเข้าสู่ตลาด

ดูเหมือนว่าขณะที่ราคา XRP พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในช่วงเมื่อวานนี้ บริษัท Ripple จะทำการปลดล็อคเหรียญกว่า 1 พันล้านเหรียญ XRP จากกระเป๋าเงิน Escrow ซึ่ง XRP จำนวนกว่า 800 ล้านเหรียญนั้นจะถูกล็อคกลับไปตามกฎที่ Ripple เคยได้ระบุไว้ในขณะที่อีก 200 ล้านเหรียญ จะถูกนำไปเทขายเพื่อนำรายได้ไปใช้ชำระค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจของบริษัท

นอกจากนี้หลายคนยังกังวลด้วยว่า การปลดล็อค XRP ออกมาจากกระเป๋าเงิน escrow ส่วนหนึ่งอาจถูกนำไปโอนให้กับนาย Jed McCaleb อดีตผู้ก่อตั้ง Ripple และเขาก็อาจทำการเทขาย 

สิ่งนี้ได้รับการยืนยันเพิ่มเติมจากแพลตฟอร์มซื้อขายยักษ์ใหญ่อย่าง Bitstamp, Coinbase และแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่มีจำนวนเหรียญ XRP เพิ่มขึ้นรวม 645 ล้านเหรียญ โดย Coinbase นั้นได้รับการโอนเหรียญเข้ามารวดเดียวกว่า 400 ล้าน XRP ซึ่งส่งผลทำให้มีแรงกดดันด้านการขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 

อีกทั้งยังมีการแห่โอนเหรียญ XRP จากกลุ่มนักลงทุนรายใหญ่ที่โอนย้ายไปยังเว็บเทรดชั้นนำอย่าง Bybit จำนวนกว่า 105 ล้าน XRP อีกด้วย 

การทำธุรกรรมเหล่านี้ล้วนเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ให้เห็นแล้วว่า กลุ่มเจ้ามือ XRP ต้องการโอนเหรียญไปยังเว็บเทรดเพื่อรอทำการเทขายเหรียญในช่วงเวลาที่เหมาะสม ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลัก ๆ ที่ส่งผลทำให้ราคา XRP ร่วงลดลงอย่างรุนแรง