<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โดเมน ‘.nft’ ตัวหนึ่งถูกขายไปในราคา 2.5 ล้านบาท จากผู้ให้บริการแบบ Decentralize

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Jehan Chu นักลงทุนคริปโตในฮ่องกงเปิดเผยว่า เขาได้ซื้อชื่อโดเมนระดับสูง “.nft” จากผู้บริการตั้งชื่อโดเมนแบบกระจายอำนาจ “Handshake” ในราคาที่ถูกจนน่าแปลกใจ

Namebase ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพที่ช่วยเพิ่มความคล่องตัวในกระบวนการซื้อและขายชื่อโดเมนผ่าน Handshake กล่าวว่า มันได้ช่วยให้ Chu สามารถซื้อโดเมนระดับสูง “ .nft” ในราคาเพียง 84,000 ดอลลาร์หรือประมาณ 680,000 HNS เท่านั้น (โทเค็นดั้งเดิมของ Handshake) 

เนื่องจาก .nft เป็นโดเมนระดับสูง (เช่น .com หรือ .net) ทำให้ตอนนี้ Chu สามารถออกโดเมนย่อยได้มากเท่าที่เขาต้องการ

Handshake ได้เสนอทางเลือกในการตั้งชื่อโดเมนแทนการใช้ DNS แบบดั้งเดิม ซึ่งเป็นระบบการตั้งชื่อเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมมาตั้งแต่ยุคแรก ๆ ของอินเทอร์เน็ต ยกตัวอย่างเช่นชื่อโดเมน siamblockchain.com แต่ถึงกระนั้น Handshake ก็ยังอยู่ภายใต้การกำกับของหน่วยงานส่วนกลาง (เช่น ICANN) เช่นทุกสิ่งที่ลงท้ายด้วย “.com” จะต้องจดทะเบียนผ่านบริษัทโดเมนที่มีชื่อว่า Verisign เท่านั้น

Handshake มีจุดมุ่งหมายในการติดตั้งกระบวนการตั้งชื่อโดเมนทั้งหมดไว้ในเครือข่ายบล็อกเชนของตน โดยสิ่งที่ทำให้ Handshake ต่างไปจากผู้ให้บริการโดเมนรายอื่น ๆ ก็คือพวกเขาจะอนุญาตให้คุณจดทะเบียนโดเมนที่คุณต้องการได้ผ่านการประมูล แต่ชื่อโดเมนอาจมีความยาวมากกว่าปกติและอาจมีอักขระพิเศษเช่น อิโมจิเพิ่มเข้ามา

อย่างไรก็ตามข้อเสียประการหนึ่งในการตั้งชื่อโดเมนผ่าน Handshake เลยก็คือ ผู้ใช้จะไม่สามารถเข้าถึงได้ผ่านเว็บเบราว์เซอร์แบบทั่วไปได้  เนื่องจากมันอยู่ในบล็อกเชนของ Handshake

แต่ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ด้วย Brave เว็บเบราว์เซอร์ที่เป็นมิตรกับคริปโต

โดยปัจจุบัน Brave ได้เปิดให้บริการเข้าถึงโดเมน IPFS แล้ว อีกทั้งยังมีเว็บไซต์ที่ “ป้องกันการถูกเซ็นเซอร์” อีกด้วย นอกจากนี้จากทวีตเก่า ๆ ของ CEO Brave เขายังมีแผนที่จะสนับสนุน Handshake ด้วยเช่นกัน