<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลจีนได้นำเอา Blockchain ของ Cosmos ไปปรับใช้งานแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Cosmos ได้กลายเป็นบล็อกเชนแบบเปิดสาธารณะ (Public Blockchain) อันแรกที่จะถูกนำไปปรับใช้งานกับ Blockchain-based Service Network ของรัฐบาลจีน

โดยทาง Blockchain-based Service Network ได้ทวิตเมื่อวันจันทร์ว่า โปรเจ็คโครงสร้างพื้นฐานบล็อกเชนของจีนได้ประกาศนำ Cosmos (ATOM) มาใช้กับเครือข่ายในเวอร์ชั่นของจีน ซึ่งจะแตกต่างจากเวอร์ชันสากลที่สนับสนุนเฉพาะบล็อกเชนที่ได้รับอนุญาตจากองค์กรเท่านั้นหรือ  Permission Blockchain นั่นเอง

ดังนั้นเครือข่าย Cosmos ที่จะนำมาใช้กับ BSN ของจีนจะเป็น Open Permissioned Blockchain (OPB) ที่เรียกว่า Wenchang Chain ซึ่งการผสมผสานดังกล่าวได้รับการพัฒนาโดย Bianjie บริษัทสตาร์ทอัพด้านบล็อกเชนของจีน ซึ่งอยู่เบื้องหลังการพัฒนาของ IrisNet 

เมื่อย้อนกลับไปเมื่อเดือนกันยายน 2020 IrisNet เป็นหนึ่งในเครือข่ายสาธารณะที่เพิ่มเข้ามาในระบบนิเวศของ BSN International รวมถึงเครือข่ายอื่น ๆ เช่น Ethereum Tezos Nervos Neo และ EOSIO

ในเดือนต่อมาโปรเจ็คโครงสร้างพื้นฐานแบบ cross-cloud, cloud framework และ cross-portal ยังได้เพิ่มบล็อกเชนแบบเปิดสาธารณะ (public blockchain) อื่น ๆ เช่น Solana, Algorand และ ShareRing เข้ามาอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ BSN ได้กล่าวถึงแผนการที่จะบูรณาการบล็อกเชนแบบเปิดสาธารณะไว้ถึง 40 ระบบ ก่อนสิ้นสุดฤดูร้อน

เป้าหมายของ BSN ระบุว่าเพื่อเป็นการส่งเสริมการทำงานร่วมกันของบล็อกเชนแบบได้รับอนุญาต ซึ่งการบูรณาการของเครือข่าย Cosmos อาจเป็นขั้นตอนสำคัญในการบรรลุเป้าหมายดังกล่าว  เนื่องจาก Cosmos มีระบบนิเวศแบบ Multi-chain ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การถ่ายโอน cross-chain value สำหรับสินทรัพย์ดิจิทัลและข้อมูล

อย่างไรก็ตามความจำเป็นของ multi-chain protocol แบบอนุญาตินั้นมีความสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบของจีน ซึ่งยังใช้กับ BSN China และ BSN International ด้วย

ย้อนกลับไปในเดือนมกราคม Cosmos ได้มีการเปิดตัว Inter Blockchain Community สำหรับชุมชนนักพัฒนาโดยเป็นส่วนหนึ่งของชุดพัฒนาซอฟต์แวร์ใหม่ Stargate 

ก่อนหน้านี้ Cointelegraph ได้รายงานว่า Cosmos กำลังบุกเบิกการพัฒนาบางอย่างที่จะนำไปสู่การขยายตัวของการเงินแบบกระจายอำนาจใหม่ ( DeFi) นอกเหนือจาก Ethereum นอกจากนี้ในช่วงกลางปี 2020 Kava ได้มีการใช้งานในบล็อกเชนของ Cosmos เพื่อให้ผู้ใช้สามารถ stake Binance Coin ( BNB) และรับเหรียญ stablecoin อย่าง USDX ได้

นอกจากนี้เราจะได้เห็นการนำเครือข่าย  Cosmos ไปใช้อย่างอื่นนอกเหนือจาก DeFi ด้วย ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft ได้ซื้อคาร์บอนเครดิตดินผ่าน Regen Network ซึ่งสร้างขึ้นบนเครือข่ายบล็อกเชน Cosmos