<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สถาบันลงทุนแห่งหนึ่งโต้กลับ JP Morgan หลังกล่าวว่า ETF อาจส่งผลเสียต่อ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทกองทุนจากประเทศอังกฤษแห่งหนึ่งได้ออกมากล่าวตอบโต้ข้อกล่าวหาของธนาคารระดับโลก JP Morgan ที่ว่ากองทุน Bitcoin ETF นั้นอาจจะส่งผลกระทบต่อราคาของ Bitcoin ได้ในระยะสั้น

โดยอ้างอิงจากเอกสารที่พวกเขาส่งไปให้กับทางลูกค้าเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมานั้น ทาง JP Morgan ได้ออกมากล่าวว่าการอนุมัติ Bitcoin ETF นั้นอาจจะส่งผลเสียต่อราคา Bitcoin ได้อย่างรุนแรงในระยะสั้น

โดยทาง JP Morgan กล่าวว่าการมาของ Bitcoin ETF นั้นจะทำให้มีการแข่งขันกันเกิดขึ้นในผลิตภัณฑ์ Bitcoin Trust (GBTC) ของ Grayscale ที่ปัจจุบันมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารที่สูงถึง 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

เอกสารดังกล่าวอธิบายว่า ETF นั้นอาจส่งผลทำให้เม็ดเงินไหลออกจากตลาดของ Grayscale และทำให้ราคาพรีเมียมของมันนั้นลดลง

ภายหลังจากนั้นบริษัทด้านกองทุน Tyr Capital Arbitrage SP ได้ออกมาโต้แย้ง JP Morgan โดยให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่าพวกเขาไม่เห็นด้วยกับการวิเคราะห์นี้ โดยอ้างอิงจากทาง Tyr พวกเขากล่าวว่ามันไม่มีหลักฐานอะไรที่สามารถบ่งบอกว่าอัตราพรีเมียมในตลาด GBTC นั้นจะลดลง และส่งผลกระทบต่อราคาของ Bitcoin ในระยะสั้นเลยแม้แต่น้อย

โดยทาง Tyr ได้กล่าวว่า

“ในทางกลับกัน พวกเราค้นพบหลักฐานที่บ่งบอกเป็นตรงกันข้าม ซึ่งการลดลงของอัตราพรีเมียมของ GBTC นั้นมักจะตามมาด้วยการพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin ในระยะสั้น”

หลังจากนั้นรายงานยังได้กล่าวต่อไปอีกว่า

“พวกเราไม่ค้นพบหลักฐานที่สามารถรองรับคำกล่าวที่ว่าผู้ถือกองทุนรายใหม่นั้นส่งผลทำให้ราคาพรีเมียมเพิ่มขึ้น แต่พวกเราค้นพบหลักฐานที่บ่งบอกว่าผู้ถือกองทุนรายเก่านั้นส่งผลกระทบด้านลบต่ออัตราพรีเมียมในตลาด”

นาย Nick Metzidakis หรือหัวหน้าฝ่ายการวิจัยของ Tyr ได้กล่าวว่าการลดลงของอัตราพรีเมียมในตลาด Grayscale นั้นก็เคยส่งผลกระทบด้านบวกต่อราคา Bitcoin มาแล้วในอดีต