<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตัวอัปเกรด EIP-1559 อาจทำให้ราคา Ethereum พุ่งแตะระดับ 20,000 ดอลลาร์ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นที่ทราบกันดีว่าในขณะนี้ ค่าธรรมเนียมบนเครือข่าย Ethereum นั้นแพงอย่างน่าตกใจ และดูเหมือนว่าจะเกิดขึ้นหลังจากที่ราคาของ ETH ได้พุ่งทำจุดสูงสุดตลอดกาลใหม่ที่ระดับ 1,800 ดอลลาร์ในช่วงเมื่อวานนี้

ค่าธรรมเนียมบนเครือข่ายที่เพิ่มสูงขึ้นไม่สามารถใช้งานได้จริงในเชิงเศรษฐกิจ ดังนั้นผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำตัวอัปเกรดเพื่อปรับลดค่าธรรมเนียม GAS ซึ่งสิ่งนี้อาจส่งผลดีต่อราคาของสินทรัพย์ตามที่ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมรายหนึ่งได้กล่าวเอาไว้

ปัจจุบันอัตราค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมบนเครือข่าย Ethereum นั้นอยู่ที่ประมาณ $ 25 ซึ่งอัตราค่าธรรมเนียมดังกล่าวนี้เหมาะสำหรับผู้ประกอบการ แต่ไม่เหมาะสำหรับผู้ใช้งานรายย่อย โดยนาย Ryan Berckmans ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ predictions.global อ้างว่าระดับค่าธรรมเนียมในปัจจุบันนั้นควรสะท้อนให้เห็นถึงราคาของ ETH อยู่ที่ระดับ 2,500 ดอลลาร์

ด้วยเหตุนี้นักพัฒนาของ Ethereum จึงมีแผนที่บรรเทาค่าธรรมเนียมที่พุ่งสูงขึ้นเหล่านี้ด้วยข้อเสนอที่เรียกว่า EIP-1559 โดย Berckmans กล่าวแนะนำว่าหากข้อเสนอนี้ถูกนำมาใช้จริงในช่วงปลายปี ค่าธรรมเนียมบางส่วนจะกลายเป็นผลตอบแทนให้กับผู้ถือ ETH ผ่านกลไกการเผาค่าธรรมเนียม ซึ่งอาจทำให้ราคาของ ETH พุ่งแตะระดับ 20,000 ดอลลาร์ได้ในที่สุด

การเผาค่าธรรมเนียมของ Ethereum เพื่อลดอุปทานและ Gas

โดยพื้นฐานแล้ว EIP-1559 เป็นข้อเสนอในการปรับปรุงระบบการประมูลค่าธรรมเนียมในปัจจุบันเพื่อให้ทุกคนจ่ายเพียงเสนอค่าธรรเนียมในอัตราที่ต่ำที่สุด โดยค่าธรรมเนียมจะปรับตั้งค่าแบบไดนามิกขึ้นอยู่กับความต้องการของเครือข่าย ซึ่งจะช่วยให้โปรโตคอลของบุคคลที่สามที่เชื่อมต่ออยู่สามารถกำหนดค่า GAS ที่ถูกลงและกำหนดค่าธรรมเนียมได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น

Berckmans ระบุว่านี่เป็นการคืน ETH ให้กับผู้ถือเหรียญโดยตรงและไม่ใช่กับนักขุด เนื่องจากปัจจุบันนักขุดจำเป็นต้องขาย ETH เพื่อให้ครอบคลุมต้นทุนค่าใช้จ่ายของพวกเขา ดังนั้นหากไม่มีแรงกดดันด้านการขายในส่วนตรงนี้ราคา ETH ก็จะมีช่องว่างให้เติบโตได้อีกมาก

“ในขณะที่ค่าธรรมเนียมยังคงเพิ่มสูงขึ้น ข้อเสนอ EIP-1559 จะมีการเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้และ Ethereum จะเปลี่ยนไปสู่กระบวนการ Proof of stake อย่างสมบูรณ์ในอีกสองปี ดังนั้นค่าธรรมเนียมที่มอบให้กับผู้ถือ ETH ดูเหมือนว่าจะตัวขับเคลื่อนราคาของ ETH ให้เพิ่มขึ้นไปเป็น 20,000 ดอลลาร์” นาย Berckmans กล่าว