<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Ethereum ร่วงทะลุ 1,690 ดอลลาร์อย่างรุนแรง หรือขาขึ้นจบลงแล้ว?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

 ราคา Ethereum (ETH) ร่วงลงมากว่า 3.59% อยู่ที่ $1,684.58 ในขณะที่เขียน ราคาได้หลุดระดับแนวรับทางจิตวิทยาที่ $1,700 หลังจากที่มีการทำจุดสูงสุดตลอดกาลอย่างต่อเนื่องในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ETHUSD จาก TradingView

หลังจากที่ Ether (ETH) ได้มีการเปิดตัว Ethereum Futures ในตลาดอนุพันธ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง CMEไปเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2021 ที่ผ่านมาด้วยปริมาณการซื้อขายที่มากถึง900 ล้านบาท ตอนนี้ดูเหมือนว่าตอนนี้ราคาจะเริ่มอ่อนแรงลงซะแล้ว โดยเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ราคา ETH ได้เพิ่มขึ้นมากถึง 10% ภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งได้ทำจุดสูงสุดใหม่ไปพร้อมกับราคา Bitcoin ที่ทะลุ $48,000 และในขณะนี้วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2021ราคา ETH ได้ปรับตัวลงถึง -3.59% สู่ระดับ $1,684.58

โดยก่อนหน้านี้แม้จะมีการคาดการณ์ว่าราคา ETH น่าจะร่วงลงหลังจากที่เข้าตลาด CME เหมือนดังเหตุการณ์ Bitcoin เมื่อปี 2017 แต่กลับไม่เป็นเช่นนั้นเมื่อราคากลับพุ่งขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง แต่การร่วงลงของราคาในวันนี้บางคนมองว่า น่าจะเป็นการเทขายทำกำไร (profit-taking) ในช่วงเทศกาลตรุษจีน หรือการปรับฐานเท่านั้น ซึ่งจากมุมมองทางเทคนิคราคา ETH ในชาร์ตรายเดือนอยู่ในสภาวะที่มีการซื้อมากเกินไป (overbought) ซึ่งสัญญาณ Relative Strength Index (RSI) ระบุว่าอยู่ในระดับสูงถึง 90 เลยทีเดียว 

ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์ตลาดคริปโตผู้ใช้นามแฝงว่า CryptoWhale ได้ออกมาวิเคราะห์แบบฉากต่อฉากว่าอาจเกิดอะไรขึ้นกับราคา ETH หลังจากที่พึ่งทะลุระดับ $1,700 เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว โดยเขาได้กล่าวเตือนว่านี่ไม่ใช่ช่วงเวลาที่ดีเลยหากต้องการจะเข้าซื้อ ETH เพราะตลาดขาขึ้นอาจจบลงได้ในเร็ว ๆ นี้ 

อย่างไรก็ตามก็มีนักวิเคราะห์ที่เห็นต่างมากมาย รวมถึงข่าวในแง่ดีที่สถาบันการเงินเริ่มทยอยซื้อ Ethereum เก็บไว้ คงต้องจับตาดูกันต่อไปในระยะยาว