<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทบัตรเครดิตระดับโลก Mastercard เตรียมทำให้ร้านค้าทั่วโลกรับ Bitcoin ได้ในปีนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่า Mastercard กำลังมีแผนที่จะมอบทางเลือกให้แก่ร้านค้าในการรับการชำระเงินเป็นสกุลเงินดิจิทัลในช่วงปลายปีนี้

อ้างอิงจากแหล่งข่าวที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้เป็นอย่างดีเปิดเผยว่า ฟังก์ชันนี้จะเป็นการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลของลูกค้า Mastercard ในร้านค้าที่เข้าร่วม ซึ่งนับเป็นครั้งแรกสำหรับยักษ์ใหญ่ด้านการเงิน อย่างไรก็ตามบริษัทยังไม่เปิดเผยว่ามีสกุลเงินดิจิทัลใดบ้างที่พวกเขารองรับ

รายละเอียดดังกล่าวแสดงให้เห็นถึง ความชัดเจนใหม่เกี่ยวกับคำมั่นสัญญาในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี ที่นาย Michael Miebach CEO เปิดเผยว่าเขาจะผสานระบบเข้าการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัล 

ก่อนหน้านี้ Mastercard ได้รองรับการทำธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัลแบบจำกัดผ่านบริษัทพาร์ทเนอร์อย่าง Wirex และ Uphold แต่โปรแกรมเหล่านี้ครอบคลุมเฉพาะการชำระเงินเท่านั้นไม่ใช่การชำระบัญชี โดยเหรียญจะถูกแปลงเป็นสกุลเงินเฟียตก่อนถึงมือร้านค้า

ข้อเสนอใหม่นี้คาดว่าจะยกระดับพลังดังกล่าวให้กับเจ้าของร้านค้าและธุรกิจที่เข้าร่วม โดยพวกเขาจะสามารถดำเนินธุรกิจได้เกินขอบเขตของระบบนิเวศสกุลเงินเฟียต ซึ่งสมมติว่าลูกค้าของพวกเขามีสกุลเงินคริปโตพวกเขาก็สามารถใช้จ่ายได้ทันที

แหล่งข่าวยังชี้ให้เห็นด้วยว่าผู้ซื้อ Bitcoin ส่วนใหญ่ถือเหรียญของตนเป็นเครื่องมือในการลงทุนไม่ใช่เครื่องมือในการชำระเงิน และแหล่งที่มาดังกล่าวเน้นย้ำว่ายังไม่มีการรับประกันว่าข้อเสนอใหม่ของ Mastercard จะรองรับ Bitcoin 

แต่ถึงกระนั้น Mastercard ได้วางรากฐานสำหรับอนาคต ด้วยการจดสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลมานานหลายปีแล้ว โดยบริษัทเผยว่า พวกเขามีสิทธิบัตรด้านบล็อกเชนมากกว่า 89 รายการและกำลังรอการอนุมัติอีก 285 รายการ

Mastercard ได้ยื่นขอจดสิทธิบัตรเพื่อการชำระเงิน Bitcoin เป็นครั้งแรกในปี 2013 แต่ก็ล้มเลิกความพยายามนั้นในปี 2015 และต่อมาเริ่มว่าจ้างทีมผู้พัฒนากระเป๋าเงินและผู้เชี่ยวชาญด้านคริปโตในปี 2019 

เป็นที่น่าสังเกตว่า Bitcoin กลายมาเป็นมาการปฏิวัติทางการเงินอย่างแท้จริงในปี 2009 ด้วยแนวคิดของการทำธุรกรรมแบบแบบเพียร์ทูเพียร์

PayPal ตั้งใจที่จะเปิดตัวฟังก์ชันการชำระเงินด้วย Bitcoin ในช่วงปลายปีนี้ โดยซีอีโอของ Visa คาดว่าบริษัทคู่แข่งอาจเดินตามรอยพวกเขาในการเพิ่มฟังก์ชันชำระเงินด้วยคริปโตในอนาคต