<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. ไทยกำลังพิจารณาคุมคุณสมบัตินักลงทุน Bitcoin และคริปโตหน้าใหม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ของประเทศไทยเชื่อว่า นักลงทุนสกุลเงินดิจิทัลหน้าใหม่ที่เข้ามาในตลาดควรมีประสบการณ์ในการซื้อขายระดับหนึ่งและมีทุนสำรองทางการเงินเพื่อเริ่มการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ล่าสุดทาง

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จะทำประชาพิจารณ์ในเดือนนี้ เพื่อประเมินคุณสมบัติของนักลงทุนรายย่อยที่จะเปิดบัญชีซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลใหม่

จากรายงานของ Bangkok Post เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หน่วยงานกำกับดูแลได้แสดงความกังวลเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของนักลงทุน จากการที่ราคาสกุลเงินดิจิทัลมีการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและการลงทะเบียนในการซื้อขายที่มากขึ้น

หน่วยงานกำกับดูแลมีจุดมุ่งหมายเพื่อตรวจสอบว่านักลงทุนคริปโตหน้าใหม่นั้นมีประสบการณ์เพียงพอหรือไม่ และอยู่ในสถานะทางการเงินที่เหมาะสมที่จะรับความเสี่ยงจากการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลและการผันผวนของราคาหรือไม่

“เราอาจจะกำหนดกฎเกณฑ์การคัดกรองบางอย่าง เช่น อายุ ประสบการณ์การซื้อขาย และระดับรายได้ หรือความมั่งคั่งเพื่อจำกัดความเสี่ยง” นางรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวเพิ่มเติมว่า มาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้แล้ว สำหรับพันธบัตรที่ให้ผลตอบแทนสูงซึ่งเหมาะกับนักลงทุนบางประเภทเท่านั้น

นอกจากนี้สำนักงาน ก.ล.ต. ได้รายงานผู้ลงทะเบียนใหม่จำนวนมากถึง 124,000 ราย ภายในสัปดาห์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ ทำให้ยอดรวมทั้งเดือนอยู่ที่ 594,000 ราย ณ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ ตามรายงานของ Bangkok Post โดยสิ่งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ขอให้ ก.ล.ต. ติดตามการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลในท้องถิ่น เพื่อปกป้องนักลงทุนหน้าใหม่