<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สำรวจบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกแต่ละแห่งถือ Bitcoin กันเท่าไรนะ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปี 2021 นับเป็นปีแห่งการหลั่งไหลเข้ามายังตลาด Bitcoin รวมไปถึงวงการ Cryptocurrency ของนักลงทุนสถาบันและบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่างแท้จริง จะเห็นได้จากการประกาศซื้อ Bitcoin เพิ่มของ Grayscale และ MicroStrategy ในช่วงเดือนที่ผ่านมา

ซึ่งแม้ว่านักลงทุนรายใหญ่เหล่านี้จะเริ่มเข้ามากันตั้งแต่ปี 2020 แล้วก็ตาม แต่ไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่าในปีนี้ เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่อีกจำนวนมากแห่เข้ามาลงทุนและสนใจตลาดสกุลดิจิทัลแห่งนี้มากยิ่งขึ้นดังเช่นการกระโดดเข้ามาครั้งแรกของบริษัท Tesla 

โดยบทความนี้ทาง Siam Blockchain จะพาไปสำรวจบรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกในการเปลี่ยนเงินสดมาถือครองเป็น Bitcoin 

6% ของอุปทาน Bitcoin ทั้งหมดอยู่ในกำมือของรายใหญ่

ข้อมูลจาก bitcointreasuries เผยให้เห็นว่าในปัจจุบัน Bitcoin จำนวน 6% จากทั้งหมดที่มีอยู่อย่างจำกัดเพียงแค่ 21 ล้านเหรียญนั้นถูกครอบครองโดยบรรดานักลงทุนรายใหญ่ของโลกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

โดยมี Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) ที่ถือครอง Bitcoin ในรูปแบบของกองทุน ETF มากที่สุดในโลกเป็นจำนวนกว่า 649,130 BTC คิดเป็น 3% ของจำนวนอุปทาน Bitcoin ทั้งหมด หรือเป็นมูลค่าเกินกว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์ 

ตามมาด้วย CoinShares และ Ruffer Investment Company ที่ถือครองด้วยจำนวน 69,730 BTC และ 45,000 BTC ตามลำดับ

นอกจากนั้นยังมีภาคเอกชนอย่าง MTGOX K.K. และ Block.one ที่ถือครอง Bitcoin รวมกันกว่า 1.3% โดยถือที่จำนวน 141,686 BTC และ 140,000 BTC ตามลำดับ

จากการอ้างอิงข้อมูล bitcointreasuries แสดงรายชื่อบริษัทที่ถือครอง Bitcoin ในปัจจุบัน โดยบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่ถือครอง Bitcoin มากที่สุดในโลกเป็นจำนวน 71,079 BTC หรือคิดเป็นมูลค่า ณ ปัจจุบันกว่า 3 พันล้านดอลลาร์นั่นก็คือ Microstrategy 

บริษัทผู้ให้บริการระบบธุรกิจอัจฉริยะซอฟต์แวร์มือถือและบริการบนคลาวด์นำโดย CEO Michael J. Saylor บุคคลที่อยู่เบื้องหลังและชักชวน Elon Musk ให้รู้จักกับ Bitcoin

ซึ่งทางบริษัท Microstrategy ได้กว้านซื้อ Bitcoin อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2020 จนถึงปัจจุบันโดยมูลค่าของ Bitcoin ที่บริษัทถือครองอยู่นั้นคิดเป็นจำนวนกว่า 35% ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Capitalization)

ทางด้านบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์มอเตอร์ไฟฟ้าที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกอย่าง Tesla มีปริมาณการถือครอง Bitcoin ที่ 37,500 BTC หรือคิดเป็นมูลค่าที่เข้าซื้อกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งแม้จะเพิ่งเข้ามาลงทุนในปีนี้ แต่ก็นับเป็นบริษัทที่ถือครอง Bitcoin มากที่สุดเป็นอันดับสองรองจาก Microstrategy เลยทีเดียว

และ Galaxy Digital Holdings บริษัทการลงทุนระดับโลกถือครอง Bitcoin เป็นอันดับที่สามมีจำนวนทั้งสิ้น 16,402 BTC โดยผู้ก่อตั้งนาย Mike Novogratz ยังเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนและยังเป็นบุคคลที่มั่นใจในตัว Bitcoin เป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ยังมีบริษัทชื่อดังอีกมากมายที่ทำการเก็บ Bitcoin เข้า Portfolio ของตัวเองเช่น Marathon Patent Group, Square, DigitalX และอื่น ๆ รวมกว่า 30 บริษัท คิดเป็น Bitcoin รวมกันที่ 1,270,000 BTC โดยมีมูลค่ารวมประมาณ 6 หมื่นล้านดอลลาร์

โดยคาดการณ์กันว่าในอนาคตข้างหน้าอาจจะมีบริษัทยักษ์ใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ อีกมากมายเดินตามรอย Tesla ในการเปลี่ยนเงินสดให้เป็นทรัพย์สินดิจิทัลอย่าง Bitcoin และล่าสุดก็เป็นทาง Apple ที่มีกระแสข่าวว่าจะเข้ามาถือครอง Bitcoin ด้วยเช่นกัน