<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Cosmos เตรียมอัปเดทระบบ Stargate แผนงาน Cosmos ใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ช่วงเวลาประมาณบ่ายโมงที่ผ่าน Cosmos ได้เปิด Live เพื่อประกาศว่าการอัปเดทระบบ Stargate ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

Stargate เป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของ Cosmos เพื่อที่จะพัฒนาให้เป็น protocol ที่สามารถทำการสื่อสารระหว่าง Blockchain แต่ละระบบ (inter-blockchain communication) ได้ ซึ่งจากการอัปเดทดังกล่าวทำให้ Cosmos สามารถปฏิบัติงานร่วมกับ Blockchain ที่มีระบบ Tendermint (Tendermint-based Blockchain) กว่า 200 ระบบได้อย่างไม่มีปัญหา อีกทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบต่าง ๆ ของ Cosmos อีกด้วย

ผู้ก่อตั้งบริษัท Iqlusion นาย Zaki Manian ได้กล่าวว่า “การพัฒนาระบบในครั้งนี้ จะทำให้ Cosmos (ATOM) กลายเป็นระบบที่สามารถทำการ IBC (inter-blockchain communication) ได้ แต่อย่างไรก็ตาม เราต้องผ่านขั้นตอนการโหวตหาแนวทางการพัฒนาก่อนจึงจะสามารถทำการโอนย้ายเหรียญไปยัง Hub ดังกล่าว ”

โดยการอัปเดทอาจใช้เวลานานถึง 2 สัปดาห์เพื่ออัปเดทระบบทั้งหมด แต่อย่างน้อย ๆ มันก็ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ซึ่งนับเป็นข่าวดีสำหรับระบบ Blockchain มาก เพราะสภาพแวดล้อมการลงทุนของคริปโตหลาย ๆ ตัวเป็นเพียงส่วนหนึ่งของระบบ Cosmos เท่านั้น เช่น Stablecoin Terra, Stablecoin Kava และ เครือข่ายระบุสถานที่ FOAM

CEO ของทีมพัฒนา FOAM นาย Ryan John King กล่าวว่า “ทีมพัฒนาตื่นเต้นกับการอัปเดท Stargate นี้มาก เพราะการอัปเดทนี้จะช่วยให้ระบบของ FOAM สามารถรองรับการใช้งานได้อย่างกว้างขวาง พร้อมทั้งยังพัฒนาให้สามารถรองรับผู้ใช้งานได้มากขึ้นด้วย”

ในขณะที่ CEO ของ Kava นาย Brian Kerr ให้ความเห็นว่า “ก่อนจะเกิดการ IBC ขึ้นในอีกราว ๆ 2 สัปดาห์ เรากำลังพัฒนาให้ระบบของเราสามารถทำงานร่วมกับระบบดังกล่าวได้อย่างไม่มีปัญหา และเมื่อถึงเวลานั้นเราจะทำการประกาศอีกครั้งว่าเราพร้อมทำ IBC แล้ว”

CTO ของบริษัทเก็บข้อมูล dapp Bluzelle นาย Neeraj Murarka กล่าวว่า “ผมไม่ได้มองว่าเครือข่ายนี้ดีเพราะตัวมันเอง แต่เพราะความสามารถในการทำงานระหว่างเครือข่ายของมันต่างหากที่เป็นจุดเด่นของมัน” 

เขายังได้กล่าวเสริมด้วยว่า “จุดเด่นที่สำคัญที่สุดของมันเป็นการรองรับผู้ใช้งานจำนวนมากได้ ซึ่งสำหรับระบบ Blockchain นั้นเป็นสิ่งที่ทำได้ยากมาก”

ซึ่งเราจะต้องติดตามกันต่อไปการพัฒนาระบบ Cosmos ในรอบนี้จะถูกนำไปต่อยอดอะไรได้บ้าง และดูเหมือนว่าเรากำลังยุคที่การทำงานของเครือข่ายแบบ inter-blockchain กำลังจะกลายเป็นพื้นฐานไปเสียแล้ว

ที่มา: Coindesk