<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์จากธนาคารระดับโลก JPMorgan กล่าวราคา Bitcoin สูงเกินไปแล้วควรจะกลับไปอยู่ที่ $ 25,000

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในรายงานล่าสุดของ JPMorgan นักวิเคราะห์ได้ประเมินมูลค่าของ Bitcoin สูงสุดไว้ที่ 25,000 ดอลลาร์ นอกจากนี้รายงานยังได้พิจารณาถึงผลกระทบของ Tether ที่อาจเป็นภัยคุกคามที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ BTC 

Bitcoin มีมูลค่าสูงเกินไป

รายงานของ JPMorgan เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ได้นำเสนอข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับโลกของ fintech, blockchain และสกุลเงินดิจิทัล รวมถึงช่วงเวลาที่ราคา Bitcoin พุ่งทะยานขึ้นแตะจุดสูงสุดตลอดกาล 

นักวิเคราะห์ของ JPMorgan กล่าวว่า Bitcoin ยังคงต่อสู้เพื่อแย่งชิงตำแหน่งสกุลเงินทางเลือกแทนจากทองคำ และเพื่อให้มูลค่าตลาดของมันเทียบได้กับทองคำ Bitcoin จะต้องมีมูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ระดับราคา 146,000 ดอลลาร์รายงานกล่าวเพิ่มเติม

“การแข่งขันของ Bitcoin กับทองคำมีแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไป เนื่องจากชาวมิลเลนเนียลกลายเป็นองค์ประกอบหลักที่สำคัญในจักรวาลของนักลงทุนและได้แสดงให้เห็นถึงความหลงใหลของพวกเขาสำหรับ “ทองคำดิจิทัล” มากกว่าทองคำแบบดั้งเดิม” นักวิเคราะห์กล่าว

นักวิเคราะห์อ้างต่อไปว่า BTC นั้นมีมูลค่าสูงเกินไปแล้ว และมูลค่าที่แท้จริงนั้นควรกลับไปอยู่ที่ราว ๆ 25,000 ดอลลาร์ ซึ่งน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของราคาปัจจุบันที่ 57,235 ดอลลาร์ถึงเท่าตัว เนื่องจากปัจจุบันต้นทุนการขุด Bitcoin นั้นอยู่ที่ระดับ $ 11,000 เป็นขอบเขตด้านล่างของราคาที่แท้จริง

ฟองสบู่ในวันนี้คือนวัตกรรมแห่งอนาคต

อย่างไรก็ตามมันยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินว่า คริปโตเป็นนวัตกรรมทางการเงินหรือแค่ฟองสบู่สำหรับการเก็งกำไร Bitcoin ได้ให้ผลตอบแทนเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลเมื่อเทียบกับสินทรัพย์ใด ๆ ในอดีต ไม่ว่าจะเป็นทองคำในยุค 70 หุ้นญี่ปุ่นในยุค 80 หุ้นเทคโนโลยีในยุค 90 หุ้นจีนในช่วง 2,000 ปีที่ผ่านมาและหุ้น FANG ในปี 2010 ทั้งหมดล้วนแต่จืดจางลงไปเมื่อเทียบกับ Bitcoin รายงานเขียนระบุ

ในตอนแรกสิ่งเหล่านี้ถูกมองว่าเป็นเพียงฟองสบู่ของการเก็งกำไร อย่างไรก็ตามเมื่อเวลาผ่านไปพวกมันกลายเป็นทรัพย์สินที่ดีที่สุดที่ใครก็ต้องการเป็นเจ้าของ “ฟองสบู่ในทศวรรษนี้อาจกลายเป็นนวัตกรรมของทศวรรษหน้า” นักวิเคราะห์กล่าว

รายงานยังเจาะลึกด้วยว่า USDT เป็นภัยคุกคามที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ Bitcoin และอาจนำไปสู่การร่วงลงของราคาอย่างรุนแรง JPMorgan เชื่อว่าวอลุ่มการซื้อขายของ Bitcoin นั้นขึ้นอยู่กับ USDT มากเกินไป โดยอ้างอิงข้อมูลจากผู้จัดการสินทรัพย์ NYDIG ธนาคารอ้างว่า 50% -60% ของการซื้อขาย BTC ส่วนใหญ่นั้นเป็น USDT 

“การสูญเสียความเชื่อมั่นอย่างฉับพลันใน USDT มีแนวโน้มที่จะสร้างวิกฤตขาดแคลนสภาพคล่องอย่างรุนแรงและอาจส่งกระทบต่อราคาของ Bitcoin ได้”

Tether อ้างว่า USDT ได้รับการค้ำประกันแบบ 1:1 จากเงินสำรองดอลลาร์สหรัฐฯและทรัพย์สินอื่น ๆ แต่เรื่องนี้ยังไม่ได้การตรวจสอบอย่างชัดเจน รายงานเขียนระบุ