<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาของ Bitcoin มีมูลค่ามากกว่าทองคำ 1 กิโลกรัมแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในสัปดาห์ที่ผ่านมายังคงมีการถกเถียงกันอย่างดุเดือดบน Twitter ของนักลงทุนทองคำชื่อดังนาย Peter Schiff ซึ่งล่าสุดนาย Elon Musk ก็ได้ออกมาให้ความเห็นว่า “คุณก็ควรถือสกุลเงินคริปโตไว้เหมือนกันนะ”

โดยหลังจากที่นาย Elon Musk ตอบกลับได้ไม่นาน ราคา Bitcoin ก็พุ่งขึ้นจนทะลุระดับราคา $57,600 ทำให้มีมูลค่าสูงกว่าทองคำ 1 กิโลกรัมที่มีมูลค่าอยู่ระดับประมาณ $57,300 หรือราว ๆ 1.72 ล้านบาท อ้างอิงข้อมูลจาก TradingView

จากการพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin อย่างต่อเนื่องยังทำให้อัตราราคาทองคำต่อ Bitcoin ร่วงลงทำ All-Time Low อีกด้วย 

กราฟราคาทองคำต่อ BTC (XAUBTC) จาก TradingView

อีกทั้งในสัปดาห์ที่ผ่านมามูลค่าของดอลลาร์สหรัฐฯ ได้ร่วงลงอย่างรุนแรงจากมาตรการการช่วยเหลือทางเศรษฐกิจด้วยการพิมพ์เงินในระบบเพิ่ม ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อในระบบอยู่ที่ระดับ 1% สวนทางกับค่าใช้จ่ายพื้นฐานของผู้คนที่พุ่งสูงขึ้นจากภาวะ COVID-19

การลดลงของมูลค่าดอลลาร์สหรัฐฯ ยังส่งผลให้ราคาทองคำ และ Bitcoin พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องอีกด้วย ในเดือนกรกฎาคมปี 2020 ราคาทองคำอยู่ที่ $57,093 และได้พุ่งขึ้นไปจนถึงระดับ $65,477 ในช่วงต้นเดือนสิงหาคมปีเดียวกัน โดยในช่วงเวลาเดียวกันนี้ราคา Bitcoin ก็ได้พุ่งจากระดับ $9,145 ไปยัง $12,034 อีกด้วย 

นักวิเคราะห์ต่างได้คาดการณ์ว่าการพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin และทองคำมาจากการที่นักลงทุนจำนวนมากตั้งเป้าที่จะมองหาทรัพย์สินที่จะให้ผลตอบแทนที่มั่นคง และสามารถหลีกเลี่ยงปัญหาอัตราเงินเฟ้อหรือผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลต่ำได้

อย่างไรก็ตามล่าสุดราคาทองคำก็ได้ร่วงต่ำลงมา ก่อนจะอยู่ในระดับราคาที่ค่อนข้างคงที่ตลอด 6 เดือนที่ผ่านมา ในขณะที่ราคา Bitcoin นั้นพุ่งขึ้นมากว่า 5 เท่าด้วยกัน

ที่มา: decrypt.co