<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ripple นำอดีตหัวหน้าคณะกรรมการก. ล. ต. เพื่อมาต่อสู้คดีกับก. ล. ต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันนี้นาง Mary Jo White อดีตประธาน ก.ล.ต. กล่าวให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Fortune ว่าคณะกรรมการที่เธอเคยเป็นผู้บัญชาการนั้น “ผิดพลาด” ในเรื่องการฟ้องคดีของ Ripple 

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Fortune อดีตประธาน ก.ล.ต.ได้ชี้ให้เห็นถึงปัญหาเกี่ยวกับคดี Ripple ในหลายระดับ โดยประการแรกเธอชี้ไปที่ความไม่ชอบมาพากลของระยะเวลาและการสอบสวนที่ยาวนานเกินไป ซึ่งเธอกล่าวว่า “เมื่อต้องใช้เวลานานขนาดนั้นในการพิจารณาคดี คุณก็ไม่ควรนำมันมาตั้งแต่แรก”

นอกจากนี้ Mary เธอยังชี้ให้เห็นด้วยว่า สำนักงาน ก.ล.ต. ไม่ได้พัฒนากรอบการทำงานที่สอดคล้องกันเพื่อจัดการกับคริปโตเคอร์เรนซี่ เพราะไม่เช่นนั้นคณะกรรมการก.ล.ต. ก็ควรตัดสินด้วยว่า Ethereum นั้นไม่ใช่หลักทรัพย์  

แสงสว่างที่ปลายอุโมงค์

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์ Mary ได้กำหนดกรอบเวลาที่เป็นไปได้อยู่สองช่วงเวลาด้วยกัน โดยคำตัดสินของศาลที่ Southern District of New York อาจเกิดขึ้นเร็วที่สุดภายในเดือนตุลาคม หรืออีกนัยหนึ่ง Ripple และ SEC อาจบรรลุข้อตกลงนอกศาลได้ก่อนหน้านั้น

มีแนวโน้มที่จะมีข้อตกลงจากนอกศาล ซึ่งได้รับความเห็นจากเลขาธิการก.ล.ต. นาง Hester Pierce ในระหว่างการให้สัมภาษณ์เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา Pierce ได้ตั้งข้อสังเกตว่า โดยปกติแล้วคณะกรรมาธิการมักจะตัดสินคดีดังกล่าวกันนอกศาล และ Pierce ก็เป็นหนึ่งในผู้ที่มีอิทธิพลมากที่สุดในรัฐบาลที่ออกมาเรียกร้องให้มีความชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เชื่อมต่ออยู่กับอุตสาหกรรมไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

การฟ้องร้องคดี Ripple 

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2020 ที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้ยื่นฟ้อง Ripple และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัททั้งสองคน ในศาลรัฐบาลกลางของ Southern District of New York  ก.ล.ต. อ้างว่า Ripple ได้มีการขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนมูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์ และในทางกลับกันคณะกรรมาธิการอ้างว่านาย Brad Garlinghouse CEO ของ Ripple คนปัจจุบันและอดีต CEO นาย Chris Larsen ได้มีการขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนเพิ่มอีก 600 ล้านดอลลาร์

ปฏิกิริยาของตลาดได้ตอบสนองต่อการฟ้องคดีในทันที เนื่องจากราคาของเหรียญ XRP ร่วงลดลงอย่างรวดเร็ว จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ เนื่องจากสำนักงาน ก.ล.ต. ได้มีการติดต่อกับกระดานแลกเปลี่ยนคริปโตในสหรัฐอเมริกา ดังนั้นพวกเขาจึงจำเป็นต้องเพิกถอนและสั่งระงับการซื้อขายเหรียญ XRP อย่างไรก็ตามกระดานแลกเปลี่ยนนอกประเทศส่วนใหญ่เพิกเฉยต่อการพิจารณาคดีนี้ ยกเว้นการสั่งห้ามผู้ใช้งานในสหรัฐอเมริกาจากการซื้อขายเหรียญ XRP

ที่น่าสนใจก็คือ Garlinghouse กล่าวยืนยันว่า ลูกค้าของ Ripple มีเพียง 5%เท่านั้นที่อยู่ในสหรัฐอเมริกาและการสั่งระงับกิจกรรมของ Ripple ในสหรัฐฯ จะไม่สร้างความเสียหายใด ๆ ให้กับเครือข่ายโดยรวม