<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรด Bitcoin เบอร์หนึ่งของสหรัฐฯ Coinbase เตรียม IPO เป็นบริษัทมหาชน ในเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Coinbase แพลตฟอร์มการซื้อขายชื่อดังกำลังจะกลายเป็นบริษัทมหาชน

ก่อนหน้านี้ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ได้เผยว่า Coinbase ได้กรอกแบบฟอร์ม S-1 เมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าบริษัท ยื่นคำขอเพื่อซื้อขายใน Nasdaq หลังจากที่ยื่นคำขอเบื้องต้นไปก่อนหน้านี้ ทำให้เป็นแพลตฟอร์มการซื้อขายคริปโตครั้งแรกที่ประสบความสำเร็จแบบนี้

ข่าวลือเกี่ยวกับ Coinbase ในการเข้าจดทะเบียนบริษัทได้เกิดขึ้นเมื่อฤดูร้อนที่แล้ว ซึ่งทางบริษัท ยืนยันข่าวในเดือนธันวาคม 2020 โดยเปิดเผยว่าได้ยื่นคำขอ S-1 กับสำนักงาน ก.ล.ต. เมื่อเดือนที่แล้ว ในขณะเดียวกันการเผยแพร่เอกสาร S-1 ของ Coinbase ยังเปิดเผยถึงผลการดำเนินงานทางการเงินเป็นครั้งแรกในที่สาธารณะ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า บริษัทได้มีรายได้รวมกว่า 3.4 พันล้านดอลลาร์จนถึงปี 2020 โดยมีรายได้จากธุรกรรมถึง 96 เปอร์เซ็นต์ของผลตอบแทนโดยรวม

บริษัทได้เปิดเผย รายได้รวมถึง 322.3 ล้านดอลลาห์ในปี 2020 อย่างไรก็ตามในปี 2019 บริษัทได้ขาดทุนถึง 30.4 ล้านดอลลาห์

Coinbase อธิบายว่า “ คาดว่าค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของเราจะเพิ่มขึ้นอย่างมากในอนาคตอันใกล้ และอาจจะไม่สามารถบรรลุผลกำไรหรือได้รับกระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่เป็นบวกอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งอาจทำให้ธุรกิจ ผลการดำเนินงานและการเงินของเราจะได้รับผลกระทบในทางลบ”

อย่างไรก็ตามทาง coinbase ไม่ได้แชร์ราคาตลาดสำหรับการเปิดตัวสู่สาธารณชน อย่างไรก็ตามหุ้นที่ขายผ่าน Nasdaq Private Markets มีมูลค่ากว่า 373 ดอลลาร์ นั่นทำให้บริษัท สหรัฐประเมินมูลค่าคร่าวๆที่ 100 พันล้านดอลลาร์

นักลงทุนสถาบันไม่จำเป็นต้องถือ Bitcoin

ความตั้งใจของ Coinbase ที่จะเผยแพร่สู่สาธารณะได้มีการเปิดพอร์ทัลให้นักลงทุนสถาบัน ได้รับโอกาสในตลาดสกุลเงินดิจิทัล โดยที่ไม่จำเป็นต้องซื้อสกุลเงินดิจิทัล

นักเก็งกำไรจะสามารถซื้อหรือขายหุ้น Coinbase ในตลาดหุ้นได้เหมือนกับบริษัท ที่ซื้อขายสาธารณะอื่น ๆ ความสำเร็จของพวกเขาจะขึ้นอยู่กับว่าการซื้อขายทางธุรกิจเป็นอย่างไร ดังนั้นการเติบโตของสกุลเงินดิจิตอล ซึ่งได้รับแรงหนุนจากการประเมินมูลค่าที่สูงขึ้นใน Bitcoin, Ethereum และตลาดโทเค็นอื่น ๆ จะเป็นตัวกำหนดมุมมองของหุ้น Coinbase

CEO ของ CoinCloud อย่าง Chris McAlary เผยว่า

“ หาก [นักลงทุนแบบดั้งเดิม] รู้สึกสบายใจกับการลงทุนในหุ้นและต้องการวางเงินไว้กับบริษัทที่มีกระแสเงินสด คณะกรรมการ และโครงสร้างพื้นฐานแบบดั้งเดิมทั้งหมด พวกเขาอาจจะอยากหลีกเลี่ยงความผันผวนของคริปโต และลงทุนในหุ้นของ Coinbase แทน ”

มีความหมายอย่างไรต่อ BTC/USD

บริษัทอาจจะมองเห็นความต้องการของผลิตภัณฑ์และบริการที่สูงขึ้นในอนาคต โดย coinbase อาจเป็นศูนย์กลางของการบริการสกุลเงินดิจิตอล ซึ่งหมายความว่าการเติบโตของบริษัทขึ้นอยู่กับแนวโน้มของสินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำรวมถึง Bitcoin และ Ethereum

ที่สำคัญคือการยื่นคำร้องของ Coinbase เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่บริษัทต่าง ๆ ได้ถือครอง bitcoin ไว้ในคลังและพอร์ตการลงทุนของพวกเขา การเคลื่อนไหวของพวกเขาอาจจะมาจากการมองเห็นศักยภาพของสกุลเงินดิจิทัลในการทำหน้าที่ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อในอนาคตที่เกิดจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางสหรัฐและรัฐบาลสหรัฐ

และตอนนี้ด้วยแพลตฟอร์มการซื้อขาย Bitcoin ชั้นนำได้ซื้อขายแบบสาธารณะ สกุลเงินดิจิทัลคาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากผู้ค้ารายย่อยและเทรดเดอร์สถาบัน