<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ Binance คาด อนาคตเว็บเทรดคริปโตแบบ Decentralized จะได้รับความนิยมมากกว่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Crypto Briefing ได้ติดต่อไปยัง CZ เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับมุมมองของเขาที่มีต่อ Binance Smart Chain

ในขณะนี้ผู้ใช้ DeFi กำลังมองหาเครือข่ายทางเลือก หลังจากที่ค่าธรรมเนียมการซื้อขาย Ethereum พุ่งขึ้นสู่จุดสูงสุดใหม่อีกครั้ง ซึ่ง Binance Smart Chain ได้กลายเป็นที่สนใจ

Binance Smart Chain ได้รับความนิยมจากความบ้าคลั่งของ DeFi

ผู้ใช้อาจจ่ายเงินเพียงไม่กี่เซ็นต์สำหรับการทำธุรกรรมบน Binance Smart Chain (BSC) เทียบกับ Ethereum ที่ต้องจ่ายมากกว่า $30 ในเดือนที่แล้ว ณ ขณะที่เขียนค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมโดยเฉลี่ยสำหรับธุรกรรม BSC อยู่ที่ประมาณ 13 gwei

BSC มีขึ้นเพียงหนึ่งปี แต่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งมูลค่าเหรียญลงทุนบนเครือข่าย (TVL) อยู่ที่ 9 พันล้านดอลลาร์ผ่านโปรเจ็ค DeFi ดั้งเดิม

ที่อยู่ address ที่ไม่ซ้ำกันใน BSC ยังเพิ่มขึ้น 5 เท่าในเดือนกุมภาพันธ์เพียงเดือนเดียว โดยเพิ่มขึ้นจากประมาณหนึ่งล้านเป็นห้าล้านที่อยู่ในช่วงเดือนนั้น ซึ่งเป็นผลมาจาก yield farming ใน Ethereum ที่ได้รับความนิยมตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว

Changpeng Zhao (CZ) ซีอีโอบริษัท Binance ได้ตอบ Crypto Briefing ผ่านทางอีเมล์ว่า

“เราต้องการสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินแบบ cross-chain เพื่อปลดล็อก Internet of Value ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนการเชื่อมต่อระหว่าง dApps และการโอนสินทรัพย์ต่าง ๆ ในแอปพลิเคชันเหล่านี้ และการที่โครงการกำลังถูกสร้างบน BSC ผมกล้าพูดว่าเรากำลังดำเนินไปในทิศทางที่ถูกต้อง” 

หากมองไปที่จุดเริ่มต้นของ BSC แล้ว มันเกิดจากกองทุนเพื่อการพัฒนาที่ Binance เปิดตัวในปี 2020 โดยกองทุนนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อกระจายความเสี่ยงออกไปจาก Binance Launchpad ซึ่งเป็นรูปแบบการระดมทุนสำรวจแบบ Initial Exchange Offering ( IEO)

CZ กล่าวว่า

“ ในปี 2020 เรามีความหลากหลายในการช่วยเหลือชุมชนนักพัฒนาด้วยการเปิดตัว Binance Smart Chain  ทางชุมชนต้องการความช่วยเหลือทางเทคนิคและความเชี่ยวชาญมากกว่าการระดมทุน ซึ่งเราได้จัด muktiple hackathorn และโปรแกรมหลายโครงการทั่วโลก รวมถึงกองทุนมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ที่เราจัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยให้สตาร์ทอัพ DeFi เติบโตขึ้น”

CEO ของ Binance มีมุมมองเชิงบวกต่อการซื้อขายแบบ Decentralized

โปรเจ็คชั้นนำบางโครงการได้ใช้ BSC หนึ่งในนั้นคือ PancakeSwap ซึ่งเป็น DEX หรือ Decentralized Cryptocurrency Exchange ที่ใหญ่เป็นอันดับสามด้วยปริมาณการซื้อขายในบล็อกเชนทั้งหมด และมีมูลค่าเหรียญลงทุนบนเครือข่าย (TVL) มากกว่า 3 พันล้านดอลลาร์  ซึ่ง Uniswap มีถึง 3.61 พันล้าน

เมื่อถูกถามว่ารูปแบบการซื้อขายแบบใดจะมีชัยในอนาคต CEO จากแพลตฟอร์มการซื้อขายคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Binance ได้กล่าวว่า ในที่สุด DEXes จะแซงหน้าคู่แข่งที่มีการซื้อขายแบบรวมศูนย์ในระยะยาว 

“นับตั้งแต่แรกเร่ิม ภารกิจของเราไม่ได้อยู่ที่การพัฒนา [centarlized exchange] แต่เป็น DEX ที่ขับเคลื่อนโดยชุมชน การได้รับการยอมรับอย่างมากเป็นกุญแจสำคัญสำหรับ DEX ที่จะแซงหน้าการซื้อขายแบบอื่น แต่ฉันไม่คิดว่า DEX จะมาเร็ว ๆ นี้ แต่หากคุณมองในระยะยาว 15 ปีหรือ 20 ปี ไม่ต้องสงสัยเลยว่า DEX จะเข้ามารวบ [การแลกเปลี่ยนแบบรวมศูนย์] อย่างแน่นอน”

แม้ BSC จะประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว แต่นักวิจารณ์บางคนมองว่า blockchain ก็เป็นการ centralized และต่อต้าน ethos crypto มากขึ้น

BSC ใช้กลไกฉันทามติที่เรียกว่า Proof of Staked Authority (PoSA) ซึ่งควบคุมโดย validators เพียง 21 ราย ทำให้ค่อนข้างรวมศูนย์ เมื่อเทียบกับ Ethereum ซึ่งมีโหนดหลายพันโหนด

แม้ว่าบล็อกเชนของ Binance อาจไม่ได้กระจายอำนาจเช่นขอบเขตของ Ethereum แต่ผู้ใช้ยังคงควบคุม private key ไปยังเงินทุนของตน ทำให้สามารถซื้อขายโดยไม่ต้องมีการควบคุมได้

คุณค่าของ BSC อยู่ที่การนำเสนอประสบการณ์ที่เหมือน Ethereum สำหรับนักพัฒนาและผู้ใช้ โดยมีต้นทุนค่าธรรมเนียมที่ต่ำ ซึ่งเวลาเท่านั้นที่จะบอกได้ว่าเครือข่ายนี้จะเป็นนักฆ่า Ethereum จริงหรือไม่