<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โครงการ CBDC ของจีนเตรียมเปิดตัวการทดสอบเงินหยวนดิจิทัลครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมืองเฉิงตูเตรียมเปิดตัวการทดลองใช้สกุลเงินดิจิทัลครั้งที่ใหญ่ที่สุดของจีน โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้หลังจากเสร็จสิ้นการทดสอบในปักกิ่ง ซูโจวและเซินเจิ้น  

“ธนาคารกลางจีนได้รับความมั่นใจมากขึ้นเกี่ยวกับการออกเงินหยวนดิจิทัล และได้รับผลตอบรับในเชิงบวกจากการทดสอบก่อนหน้านี้ในหลายเมือง” โดยนาย Liu Xiaochun อดีตประธานาธิบดีแห่ง Zheshang ธนาคารปักกิ่งกล่าวให้ระหว่างให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Caijing

ก่อนหน้าเมืองเฉิงตูมีการทดสอบโครงการ “หยวนดิจิทัล” ในประเทศจีนมาแล้ว 6 ครั้ง โดยมีแจกจ่ายเงินดิจิทัลรวมมูลค่าว่า 120 ล้านหยวน ซึ่งการทดสอบเงินหยวนดิจิทัลของเฉิงตูจะสิ้นสุดลงในวันที่ 19 มีนาคม และจะมีการแจกจ่ายสกุลเงินดิจิทัลเพิ่มอีกมูลค่า 40 ล้านหยวน ตามภาพประกอบด้านล่าง

ในการทดสอบครั้งแรกเงินหยวนดิจิทัลนั้นถูกเรียกว่า e-CNY แต่ผู้คนบางส่วนก็ยังคงเรียกสกุลเงินดิจิทัลในชื่อโครงการเดิม DCEP โดยสามารถใช้ชำระเงินได้เฉพาะในร้านขายอิฐและปูนเท่านั้น การทดสอบในครั้งถัดมา ถูกใช้สำหรับการซื้อของออนไลน์บนเว็บไซต์, กระเป๋าเงินฮาร์ดแวร์ Wallet แบบ Offline และตู้ ATM

การทดสอบ e-CNY ในอนาคตมีแนวโน้มที่จะใช้เงินหยวนดิจิทัลในการทำธุรกรรมข้ามพรมแดน โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารประชาชนจีน (PBOC) ประกาศว่า บริษัทได้ร่วมกับธนาคารกลางของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, ฮ่องกงและไทย ในการสำรวจการใช้สกุลเงินดิจิทัลชำระเงินข้ามพรมแดน โดยนักวิเคราะห์เชื่อว่า เมื่อสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง e-CNY ของจีน (CBDC) ได้รับการยอมรับให้ใช้นอกพรมแดนของจีนแล้ว สักวันหนึ่งมันอาจท้าทายอำนาจสูงสุดของเงินดอลลาร์สหรัฐในภาคการค้าระหว่างประเทศ 

“แนวคิดก็คือ จีนจะไม่ยอมให้เงินหยวนกลายเป็นสกุลเงินที่หมุนเวียนได้อย่างอิสระเสรีและมีการซื้อขายกันในเวทีโลก ซึ่งนั่นคือเหตุผลที่ RMB จะไม่กลายเป็นสกุลเงินของโลก” นาย Andrew Work ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้อำนวยการของ Rock Institute กล่าวในระหว่างให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Forkast.News “ [RMB] จะไม่เป็นสกุลเงินที่ซื้อขายได้อย่างอิสระ หรือสกุลเงินที่ผู้คนสามารถซื้อและขายอะไรก็ได้ตามที่พวกเขาต้องการ แต่ RMB อาจทำให้ PBOC มีความมั่นใจมากขึ้นที่จะอนุญาตให้มีการหมุนเวียนได้อย่างเสรีมากขึ้นในบางประเทศและในบางระบบ 

เงินหยวนดิจิทัลของ DCEP เป็นภัยคุกคามต่อ Alipay และ WeChat Pay หรือไม่ ?

ธนาคารกลางของจีนกล่าวว่า  DCEP จะไม่มีการแข่งขันโดยตรงระหว่างเงินหยวนดิจิทัลกับ Alipay และ WeChat Pay “ผู้คนจะยังคงสามารถใช้ WeChat Pay และ Alipay ได้ หลังจากออก DCEP แล้ว พวกมันไม่ได้อยู่ในจักรวาลเดียวกัน WeChat Pay และ Alipay เป็นกระเป๋าเงินสำหรับสกุลเงิน ในขณะที่หยวนดิจิทัลจะให้บริการเป็นเพียงเงินในกระเป๋าเงินเท่านั้น DCEP จะกลายเป็นส่วนเสริมใหม่ในกระเป๋าเงินของผู้คน”นาย Mu Changchun หัวหน้าสถาบันวิจัยฝ่ายสกุลเงินดิจิทัลของ PBOC กล่าวในงานประชุม Second Bund Summit เมื่อเดือนตุลาคม 2020