<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Charlie Lee ผู้สร้าง Litecoin กล่าวตลาด NFT จะเป็นฟองสบู่เหมือน ICO เมื่อปี 2017

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ก่อตั้งเหรียญ Litecoin ซึ่งได้รับฉายาว่าเป็น “แร่เงินแห่งดิจิตอล” กล่าวว่า

ตลาด NFT ที่เฟื่องฟูจะคล้ายกับตลาด ICO ในช่วงปลายปี 2017

ความเห็นของ Lee เกี่ยวกับ NFT

Charlie Lee ผู้ก่อตั้ง Litecoin ไม่ได้เป็นแฟนตัวยงของ non-fungible tokens (NFTs) คริปโตนี้อาจจะเติบโตอย่างเงียบ ๆ ในช่วงก่อนหน้านี้ แต่ได้เพิ่มมีมูลค่าเพิ่มเป็น 3.44 พันล้านดอลลาร์ในปัจจุบันในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

จาก Twitter จาก Lee ได้อธิบายว่าทำไมเขาถึงไม่ได้เป็นแฟนตัวยง โดยเขากล่าวว่า “ผมเห็นความคล้ายคลึงกันมากมายระหว่าง NFT ในปี 2021 กับ ICO ของปี 2017 และ altcoins ของปี 2013”

กล่าวโดยมีความคล้ายคลึงกันระหว่าง NFT และ ICO ว่า “ มีเพียงไม่กี่คนที่จะถือครองและมีมูลค่า แต่ส่วนใหญ่จะไม่เป็นเช่นนั้น” 

NFT เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงปลายปี 2020 และดำเนินมาจนถึงปี 2021 สิ่งเหล่านี้เป็นตัวแทนของวัตถุที่จับต้องได้และไม่สามารถจับต้องได้ (เช่นอสังหาริมทรัพย์ ศิลปะดิจิทัล ดนตรี เป็นต้น) ซึ่งพิสูจน์ความเป็นเจ้าของและสิทธิของสิ่งที่เป็นตัวแทน

ตลาดของ NFT กลายเป็นตลาดที่เคลื่อนไหวอย่างรุนแรงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา มูลค่ารวมของกลุ่มนี้ต่ำกว่า 300 ล้านดอลลาร์เมื่อปี 2019 และได้เพิ่มขึ้นเป็น 1 พันล้านดอลลาร์เป็น 3.4 พันล้านดอลลาร์ในปี 2021 ซึ่งปริมาณการซื้อขายของ NFT ก็ขยายตัวเช่นกัน

กระแสที่มาแรง

จากข้อมูลของ Dappradar เผยว่า ปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยอยู่ที่ต่ำกว่า 30,000 ดอลลาร์ในเดือนมีนาคม 2020 ในขณะที่วันนัเปริมาณการซื้อขายในวันเดียวมากถึงหลายสิบล้าน ตลาด NFT กำลังมีมูลค่ามหาศาล โดยหลายแพลตฟอร์ม เช่น CryptoPunks, NBA และ OpenSea มียอดขาย 1 ล้านดอลลาร์ต่อ NFT ในปี 2021 ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ดึงดูดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก

จากความเห็นของ Lee มองว่า การเติบโตอย่างรวดเร็วของ NFT นั้นคล้ายกับ ICO ซึ่งในทวีตของเขาเมื่อวานนี้เขาระบุถึงความคล้ายคลึงกันของสิ่งเหล่านี้นั่นคือ ง่ายต่อการสร้างสิ่งใหม่โดยไม่มีอุปสรรค สามารถเข้าใจและอธิบายได้ง่าย อาจนำคนใหม่ ๆ จำนวนมากเข้าสู่วงการคริปโต ราคาสูงและสามารถปั๊มราคาและ FOMO ได้

นักลงทุนด้านคริปโตที่ไม่เปิดเผยตัวตนและที่ปรึกษาโครงการ Cover Protocol ได้แบ่งปันประสบการณ์ของเขากับ NBA Top Shots ในทวีตเมื่อวานนี้ โดยอธิบายถึง กระบวนการถอนเหรียญของบริษัทซื้อขายนี้

นักลงทุนด้านคริปโตที่ไม่เปิดเผยตัวตนและที่ปรึกษาโครงการ Cover Protocol ได้แบ่งปันประสบการณ์ของเขากับ NBA Top Shots ในทวีตเมื่อวานนี้ โดยอธิบายถึง กระบวนการถอนเหรียญของบริษัทซื้อขายนี้

เขากล่าวหาว่าทาง Top Shots ไม่ตอบสนองต่อคำร้องดังกล่าว ซึ่งกลายเป็นประเด็นทำให้ DeFi Ted ถูกตั้งคำถามถึงความสามารถของโครงการ