<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โครงการ DeFi ตัวหนึ่งฉ้อโกงนักลงทุนด้วยวิธี Rugpull สูญเงินกว่า 60 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โครงการ DeFi อย่าง TurtleDex ได้เกิดการ Rugpull โดยมีการถอนเหรียญ BNB กว่า 9,000 เหรียญออกจาก liquidity pool ที่ระดมทุนในช่วง pre-sale เมื่อห้าวันก่อน ซึ่งเทียบเท่ากับ 2.4 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเงินดังกล่าวได้ถูกแปลงเป็น ETH และโอนไปยังกระเป๋าเงินหลายใบที่โฮสต์โดย Binance

โครงการ DeFi อื่น ๆ บนเครือข่าย Binance ก็ถูก Rugpull เช่นกัน

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม TurtleDex ได้ระดมทุน 9,000 BNB สำหรับ liquidity pool โดยจะให้ผลตอบแทนสูงสำหรับนักลงทุนคริปโตและให้ผลตอบแทนแก่ผู้ที่ทำ yield-farming โดยใช้โทเค็น TTDX

ผู้ใช้ Twitter นามว่า  DeFi Stalker ได้แพร่กระจายข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยบอกว่า liquidity pool ของ Turtle บน ApeSwap และ PancakeSwap ได้ถูกสูบเงินไปด้วย

โดยเงินดังกล่าวได้ถูกแลกเปลี่ยนเป็น ETH และโอนไปยังกระเป๋าเงินเก้าใบบน Binance นอกจากนี้เขาเสริมว่า เว็บไซต์ของโปรเจ็คถูกออฟไลน์และช่อง Telegram ก็ไม่ทำงาน

Colin Wu นักข่าวด้านคริปโตได้ทวีตว่า ชุมชนขอให้ Binance ทำการอายัดกระเป๋าเงินเหล่านั้น นอกจากนี้สมาชิกในชุมชนบางคนเรียกร้องให้ทีม TurtleDex ดำเนินการบางอย่างอีกด้วย

ในช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา PopcornSwap ซึ่งเป็นโครงการ DeFi ซึ่งตั้งอยู่บน BSC ได้ถูก Rugpull โดยขโมยเงินผู้ใช้มูลค่ากว่า 2,000,000 ดอลลาร์จาก liquidity pool

rugpull มันคืออะไรกันแน่?

rugpull เป็นการหลอกลวง scam ประเภทหนึ่งที่ใช้ประโยชน์หรือแฮ็กขโมยคริปโตจาก liquidity pool ของผู้ที่ทำ staking และ yield-farming สูญเสียเงิน

คำนี้อธิบายถึงสถานการณ์เมื่อมีคนดึงพรมจากใต้เท้าของผู้อื่น ทำให้ล้มลง ซึ่งคำว่า “pull” เป็นการเล่นคำหมายถึง “liquidity pool” นั่นเอง

จากเหตุการณ์ rugpull ที่เกิดขึ้นหลายครั้ง นักลงทุนอาจจะต้องทำการค้นคว้าข้อมูลก่อนที่จะลงทุนในโปรเจ็คใด ๆ เนื่องจากขณะนี้มีโปรเจ็คหลอกลวงจำนวนมากบนเครือข่าย BSC