<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐมนตรีเกาหลีใต้กล่าว กระแสคริปโตที่ร้อนแรงและราคาที่สูงเกิน อาจส่งผลเสียได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในอดีตที่ผ่านมา ประเทศเกาหลีใต้มักถูกมองว่าเป็นประเทศที่เป็นมิตรกับคริปโตเคอร์เรนซี่อย่างมาก อย่างไรก็ตามในช่วงปลายปีที่แล้วชื่อเสียงดังกล่าวได้ถูกทำลายลง อันเนื่องมาจากกฎข้อบังคับเกี่ยวกับคริปโตที่ประกาศใช้ใหม่ 

ล่าสุดเกาหลีใต้ตกเป็นข่าวอีกครั้งหลังจากที่ Hong Nam-ki รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุทธศาสตร์และการเงิน บรรยายสรุปการประชุมของคณะกรรมการพิเศษด้านงบประมาณและบัญชีเมื่อวันที่ 19 มีนาคมและให้ความเห็นว่า

“ สินทรัพย์เสมือนและสกุลเงินดิจิทัลมีความร้อนแรงเกินไป เมื่อเทียบกับมูลค่าที่แท้จริง”

นอกจากนี้เขายังเสริมอีกว่า

“ ตลาดที่ร้อนแรงมากเกินไปอาจเป็นปัญหาได้ จากมุมมองของเศรษฐกิจและการลงทุน ซึ่งควรระมัดระวังให้มาก”

แถลงการณ์เหล่านี้ได้รับความสนใจมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่กฎระเบียบใหม่ถูกกล่าวถึง ในทำนองเดียวกันธุรกิจซื้อขายแลกเปลี่ยน หรือธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลจะต้องมีการรายงานการซื้อขายไปยังหน่วยงานส่วนกลาง ในขณะเดียวกันก็ต้องปฏิบัติตามระเบียบการรายงาน และกฎการลงทะเบียน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคมภายใต้พระราชบัญญัติธุรกรรมทางการเงินพิเศษ (Special Financial Transaction Act)

ความเป็นจริงแล้ว แพลตฟอร์มการซื้อขายแลกเปลี่ยน ผู้จัดการสินทรัพย์ ผู้ให้บริการกระเป๋าเงิน แพลตฟอร์ม custodial และอื่น ๆ จะต้องเผยแพร่บันทึกของตนภายใต้หน่วยข่าวกรองทางการเงินภายใต้  โดยผู้ให้บริการจะนำโปรโตคอลการระบุตัวตนของลูกค้ามาใช้ รวมทั้งรายงานสถานะการซื้อขายที่น่าสงสัย เพื่อรายงานภายใต้ FIU เพื่อตรวจสอบเพิ่มเติม

กฎระเบียบใหม่กำหนดให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขเดียวกันภายในระยะเวลา 6 เดือน ก่อนวันที่ 24 กันยายน ซึ่งหากไม่ปฏิบัติตามอาจถูกเรียกเก็บค่าปรับได้สูงถึง 50 ล้านวอน (44,000 ดอลลาร์)

อย่างไรก็ตามนี่ยังไม่ใช่ทั้งหมด เกาหลีใต้ยังมีกฎหมายอีกฉบับ นั่นคือการเก็บภาษีจากคริปโต Crypto ที่จะมีผลในเดือนมกราคมปี 2022 และคาดว่าจะกำหนดภาษี 20% สำหรับ Bitcoin และกำไรจากคริปโต หากมากกว่า 2,300 ดอลลาห์

ผลกระทบของกฎระเบียบเหล่านี้ ทำให้เกิดความสับสน ซึ่งล่าสุดมีข่าวว่า OKEx ซึ่งเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้เลือกที่จะปิดการดำเนินการในท้องถิ่น แทนที่จะปฏิบัติตามกฎระเบียบใหม่ที่จะมีผลตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน นอกจากนี้ยังมีธุรกิจคริปโตขนาดเล็กจำนวนมากประสบปัญหาในการทำข้อตกลง และการลงทะเบียนกับธนาคารในประเทศภายใต้กฎฉบับใหม่นี้

อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่า สกุลเงินดิจิทัลยังคงได้รับความนิยมอย่างมากในเกาหลีใต้ โดยประเทศเกาหลีใต้มีการทำธุรกรรมมูลค่ามากกว่า 445 ล้านล้านวอน ซึ่งนี่เป็นเป็นธุรกรรมที่เกิดขึ้นในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์เท่านั้น