<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนา Ethereum เลื่อนการติดตั้งตัวแก้ปัญหาค่าธรรมเนียม Optimism อาจมาเดือนกรกฎาคม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเด็นสรุป

  • Optimism ซึ่งเป็นโซลูชัน scaling ของระบบ Layer 2 Ethereum ได้เลื่อนการเปิดตัว mainnet ต่อสาธารณะ
  • Optimism คาดว่าจะเปิดตัว mainnet ในเดือนกรกฎาคม แต่ขึ้นอยู่กับว่าระบบนิเวศพร้อมแค่ไหน

ระบบ Layer2 Ethereum ที่มีชื่อว่า Optimism ที่จะมาแก้ปัญหาเรื่อง scaling ได้เลื่อนการเปิดตัว mainnet ต่อสาธารณะ แต่เดิมที Mainnet ดังกล่าวจะมีกำหนดเปิดตัวในสัปดาห์นี้  แต่ตอนนี้ได้มีการเลื่อนออกไปอย่างน้อยจนถึงเดือนกรกฎาคม ซึ่งกำหนดการใหม่เป็นเพียงการประมาณคร่าว ๆ เท่านั้น โดย Optimism นั้น เป็นการเปิดตัวที่เป็น “ความพยายามร่วมกัน” ของชุมชน Ethereum

ทีม Optimism กล่าวว่า “การเปิดตัว mainnet สู่สาธารณะไม่ใช่สิ่งที่เราทำได้เอง” แต่ต้องอาศัย “ความร่วมมือระหว่างเรา โครงการ และผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานหลัก เช่น oracles กระเป๋าเงินโหนด และนักสำรวจ”

ดังนั้นเมื่อระบบนิเวศพร้อมและมีเสถียรภาพแล้ว Optimisn จะเปิดตัวเครือข่ายหลักสู่สาธารณะ

Optimisn ได้สร้าง Optimistic Rollup ซึ่งเป็นโซลูชัน scaling ของ Ethereum ที่ใช้ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2019 โซลูชันนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ เพิ่มจำนวนธุรกรรมที่ประมวลผลต่อวินาทีของ Ethereum และลดค่าธรรมเนียมที่พุ่งสูงขึ้น

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา Optimism ได้เปิดตัวโซลูชัน – Optimistic Virtual Machine (OVM) กับ Synthetix แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนแบบกระจายอำนาจ นั่นหมายความว่า Synthetix จะเข้าร่วมโซลูชันในสี่เฟส เพื่อจำกัดความเสี่ยงให้กับแพลตฟอร์ม

ทีมงาน Optimism กล่าวว่า ผู้ใช้ Synthetix นอกจากจะได้เพลิดเพลินกับความเร็ว และการประหยัดค่าใช้จ่ายแล้ว ยังเป็นการประหยัดค่าธรรมเนียมจากธุรกรรมไปประมาณ 10 ล้านดอลลาร์จากธุรกรรมมากกว่า 100,000 รายการอีกด้วย

โปรโตคอลแบบกระจายอำนาจ (decentralized) ที่สำคัญที่จะเข้าร่วมระบบกับ Optimism คือ Uniswap โดยเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา Uniswap กล่าวว่า มีเป้าหมายที่จะเปิดตัว L1 Ethereum mainnet เวอร์ชัน 3 (V3) ในวันที่ 5 พฤษภาคม และการติดตั้ง L2 บน Optimism จะตามมาไม่นานหลังจากนั้น

Optimism เดิมถูกเรียกว่า Plasma Group เป็นผู้บุกเบิก Optimistic Rollups การโรลอัพจะช่วยเรื่อง scaling โดยการรวบรวมธุรกรรมเป็นธุรกรรมเดียว การโรลอัพธุรกรรมจะอยู่บนบล็อกเชนหลักของ Ethereum แต่จะดำเนินการบนโซลูชัน Layer 2 จากนั้นข้อมูลการดำเนินการจะถูกส่งกลับไปยัง Ethereum เนื่องจากการคำนวณเป็นแบบ off-chain จึงช่วยลดภาระของ Ethereum แต่ยังคงรักษาความปลอดภัยไว้

การโรลอัพอีกรูปแบบหนึ่งคือ ZK-Rollups ซึ่งจริง ๆ แล้ว Optimistic Rollups และ ZK-Rollups มีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่ข้อแตกต่างที่สำคัญระหว่างสองอย่างนี้คือ แบบแรกใช้พิสูจน์การฉ้อโกงได้ และแบบหลังใช้การพิสูจน์ความถูกต้อง  ดังนั้นด้วยการโรลอัพของ Optimism ทำให้ผู้คนสามารถทำการ challenge ได้ แต่ไม่ใช่กับ ZK-Rollups ด้วย ZK-Rollups เนื่องจากการทำธุรกรรมจะยืนยันความถูกต้องตามโครงสร้างที่ถูกออกแบบมาตั้งแต่ต้นแล้ว

Vitalik Buterin ผู้สร้าง Ethereum กล่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า การโรลอัพเป็นโซลูชันที่ ทรงพลังสำหรับการ scaling ของ Ethereum ทั้งในอนาคตระยะสั้นและระยะกลาง (และอาจเป็นไปได้ในระยะยาวด้วย)” แต่ยังคงเป็นเทคโนโลยีขั้นเริ่มต้นเท่านั้น โดย Buterin ชี้ให้เห็นว่า ยังมีอีกหลายส่ิงที่ต้องบรรลุในอีกหลายปีข้างหน้า

StarkWare และ Hermez เป็นสองโปรเจ็คจากหลายโปรเจ็คที่สร้าง ZK-Rollups ซึ่งเป็นโซลูชัน scaling โดยลูกค้าของ StarkWare ได้แก่ dYdX และ DeversiFi และลูกค้าของ Hermez ได้แก่ Tether และอื่น ๆ