<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำไมการเผาเหรียญ BNB แต่ละครั้งจึงส่งผลต่อราคาอย่างมีนัยยะสำคัญ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อย่างที่ทราบกันดีว่าเหรียญประจำกระดานเทรด Binance ( BNB) จะมีกิจกรรมการ “เผาเหรียญ” ทุก ๆ ไตรมาส โดยจะนำกำไรของบริษัท 20% ไปซื้อโทเค็นคืนและทำการเผาทิ้งเพื่อลดอุปทานเหรียญ BNB ทั้งหมดในตลาดจนกว่าจะเหลือเพียง 100 ล้านเหรียญ BNB

โดยครั้งต่อไปที่กำลังจะมาถึงในเดือนเมษายนนี้ จะเป็นการเผาเหรียญครั้งที่ 15 ซึ่งกำหนดการที่แน่ชัดยังไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะเป็นวันไหน สาวกก็ยังคงต้องรอติดตามข่าวสารกันต่อไป

แต่ที่แน่ ๆ ในการเผาเหรียญแต่ละครั้งราคาของเหรียญ BNB มีการตอบสนองอย่างเห็นได้ชัด ในวันนี้ทาง Siam Blockchain จะพาไปย้อนชมการเผาเหรียญครั้งล่าสุด จะส่งผลต่อราคามากน้อยแค่ไหน และครั้งที่จะถึงนี้จะเป็นอย่างไร ติดตามกันได้ผ่านบทความนี้

การเผาเหรียญ BNB แต่ละครั้งส่งสัญญาณอะไร

เมื่อมีการเผาเหรียญเกิดขึ้น สิ่งหนึ่งที่แน่ชัดเลยนั่นก็คือจำนวน Supply ของเหรียญ BNB ในตลาดลดลง ซึ่งเป็นจุดประสงค์ของทางผู้พัฒนาที่ระบุไว้ใน Whitepaper ตั้งแต่แรกแล้วว่าพวกเขาต้องการที่จะจำกัดจำนวนอุปทานของเหรียญในตลาดให้อยู่ที่ 100 ล้านเหรียญ BNB เพียงเท่านั้น

“ในทุก ๆ ไตรมาส พวกเราจะใช้กำไรของบริษัท 20 เปอร์เซ็น ในการซื้อโทเคน BNB คืน และเผาทำลายมันทิ้ง ซึ่งกระบวนนี้จะเกิดขึ้นไปเรื่อย ๆ จนกว่าพวกเขาจะทำการซื้อคืนเหรียญได้กว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของจำนวน Supply เหรียญ BNB ที่มีอยู่ทั้งหมด หรือคิดเป็นประมาณ 100 ล้านล้านเหรียญ BNB ทุก ๆ การซื้อคืนธุรกรรมจะปรากฏบน Blockchain พวกเราจะทำลาย BNB ไปเรื่อย ๆ จนกว่า BNB จะเหลือเพียง 100 ล้านล้าน BNB” ข้อความบางส่วนที่ระบุไว้ใน Whitepaper 

เพื่อไม่ให้จำนวนเหรียญมีมากจนเกินไปในระบบ ทาง Binance ได้เริ่มดำเนินการเผาเหรียญมาตั้งแต่ปี 2017 รวมแล้ว 14 ครั้ง ซึ่งในแต่ละครั้งราคาก็มีการเคลื่อนไหวที่แตกต่างกันไป หนึ่งในครั้งที่สำคัญที่สุดคือครั้งที่ 14 ที่มีการเผาเหรียญมากที่สุดและมีมูลค่ามากที่สุดอีกด้วย

เป็นการส่งสัญญาณว่าราคาของเหรียญพร้อมจะตอบสนองในเชิงบวก เนื่องจากการลด Supply จะส่งผลดีในระยะยาวต่อเหรียญ อีกทั้งเป็นการป้องกันการเฟ้อของเหรียญและยังเพื่อเพิ่มมูลค่าไปในตัวเหรียญอีกด้วย

เกิดอะไรขึ้นกับการเผาเหรียญครั้งล่าสุด

กราฟ BNB/ USDT TF 1D จาก Tradingview

โดยการเผาเหรียญครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 มกราคมเมื่อต้นปีที่ผ่านมา (ลูกศรสีแดง) มีการเผาเหรียญทิ้งกว่า 3.6 ล้านเหรียญ BNB นับเป็นการเผาเหรียญครั้งที่ 14 เข้าไปแล้ว ส่งผลให้ราคาเหรียญ BNB พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องจากระดับ $40 ดอลลาร์ ทำจุดสูงสุดใหม่ที่ $348 อย่างเหนือความคาดหมาย คิดเป็นการพุ่งขึ้นกว่า 770%

กราฟ BNB/USDT จาก Tradingview

หากเจาะลึกลงไปใน TF ที่เล็กกว่านั้น กราฟ BNB/USDT จาก Tradingview รายชั่วโมงเผยให้เห็นว่าช่วงระยะเวลา 1 สัปดาห์ก่อนหน้าวันที่มีกิจกรรมเผาเหรียญ ราคาได้ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 31% จากจุดต่ำสุดที่ระดับ $35 ไปทำจุดสูงสุดในรอบสัปดาห์ที่ $46

ภายหลังในวันที่มีการเผาเหรียญนั่นก็คือวันที่ 19 มกราคม ราคาก็เริ่มร่วงลงแตะจุดต่ำสุดที่ $37 ก่อนที่จะ Sideway แล้วไต่ระดับทำจุดสูงสุดใหม่แทบทุกสัปดาห์จนถึง $348 ในเดือนถัดไป

อาจกล่าวได้ว่าราคามีการตอบสนองในเชิงบวกต่อตลาดไปก่อนหน้าที่จะถึงวันเผาเหรียญและตอบสนองในเชิงลบเมื่อกิจกรรมดังดล่าวได้เสร็จสิ้นลง แต่ในระยะยาวเป็นผลดีต่อตัวเหรียญเนื่องจากการลด Supply ของเหรียญทำให้ความต้องการมีเพิ่มมากขึ้น

เมื่อมีอุปสงค์หรือความต้องการเพิ่มมากขึ้นแต่อุปทานลดลง ย่อมส่งผลให้ราคาเหรียญพุ่งสูงขึ้นตามด้วยเช่นกัน ประกอบกับเครือข่าย BSC ที่มีจำนวนผู้ใช้งานมากขึ้นเรื่อย ๆ นับเป็นคู่แข่งสำคัญของทาง ERC ของ Ethereum ในปัจจุบัน

การเผาเหรียญที่จะถึงนี้จะซ้ำรอยประวัติศาสตร์กับการเผาเหรียญครั้งก่อนหรือไม่

กิจกรรมการเผาเหรียญครั้งที่ 15 ที่จะมีขึ้นในเดือนเมษายนนี้ จะเป็นการเผาเหรียญครั้งสำคัญอีกหนึ่งครั้งที่ทุกคนจับตามองอย่างใกล้ชิด เนื่องจากกิจกรรมครั้งก่อนได้พาราคาเหรียญ BNB พุ่งไปทำจุดสูงสุดที่หลายคนคาดไม่ถึงที่ $348 เลยทีเดียว

หากย้อนดูสถิติในครั้งที่ผ่านมา ราคาของเหรียญ BNB ได้มีการปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพียงแต่ระยะเวลาในการไต่ระดับขึ้นของราคาอาจแตกต่างกันไป เหตุผลหลัก ๆ คงหนีไม่พ้นการลดอุปทานของเหรียญที่หมุนเวียนอยู่บนตลาดที่เป็นส่วนสำคัญในการผลักดันราคา

อีกทั้งความเชื่อมั่นในเครือข่าย BSC ที่จะมาต่อกรกับ ERC ทำให้นักลงทุนเล็งเห็นถึงโอกาสในการเพิ่มขึ้นของมูลค่าเหรียญดังกล่าว

อย่างไรก็ตามไม่มีอะไรการันตีความเป็นไปได้ในอนาคตว่าทิศทางของเหรียญและมูลค่าของมันจะเป็นอย่างไร นักลงทุนควรใช้วิจารณญาณในการซื้อขายแลกเปลี่ยน ในบทความนี้เป็นเพียงการนำเสนอสถิติและข้อมูลในอดีต

หากเกิดความเสียหายใดทาง Siam Blockchain จะไม่รับผิดชอบไม่ว่ากรณีใดทั้งสิ้น